Thứ 3, 23/07/2024, 09:24[GMT+7]

Vũ Thư Những con đường từ sức dân

Thứ 2, 17/03/2014 | 08:50:24
1,744 lượt xem
Với chủ trương đúng đắn về xây dựng nông thôn mới, cùng với sự đồng lòng chung sức của người dân, những tuyến đường giao thông nông thôn kiên cố hóa đã và đang vươn xa tại nhiều vùng quê trên địa bàn huyện Vũ Thư, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, buôn bán, phát triển kinh tế địa phương.

Làm đường giao thông tại xã Bách Thuận (Vũ Thư).

Đường giao thông nông thôn là một trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Mặc dù đây là một trong những tiêu chí khó thực hiện do đòi hỏi kinh phí lớn song khi lòng dân đã thuận, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, nhân dân nhiều địa phương của huyện Vũ Thư đã tự nguyện hiến đất với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, bà con nhân dân ở huyện Vũ Thư đã hiến, dỡ bỏ nhiều công trình kiên cố, đóng góp hàng tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn. Những con đường được cứng hóa tạo điều kiện thuận lợi cho đi lại cũng như trong sản xuất, là tiền đề để cán bộ và nhân dân huyện Vũ Thư thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của địa phương.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ai cũng dễ dàng nhận thấy đó là các tuyến đường giao thông nông thôn ở Vũ Thư đã được bê tông hóa, góp phần làm thay đổi diện mạo của nhiều vùng quê. Để làm được điều đó, thời gian qua, huyện Vũ Thư đã tập trung chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm chuyển biến nhận thức của người dân; thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Ở nhiều xã, thôn kinh tế chậm phát triển, nhân dân còn nghèo, nhưng có thôn mỗi hộ vẫn tự nguyện đóng góp 7 - 9 triệu đồng và để giải phóng mặt bằng, nhiều hộ tự nguyện xây kè ao hàng chục triệu đồng, có những cá nhân ủng hộ từ 20 đến trên 300 triệu đồng.

Năm 2013, toàn huyện đã làm trên 86km đường trục thôn và nhánh cấp 1 với tổng kinh phí trên 36,6 tỷ đồng. Khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 19 hỗ trợ xi măng xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn, Vũ Thư đã có 26 xã đăng ký xin nhận 12.996 tấn xi măng để làm 82,7km đường giao thông thôn, đường nhánh cấp 1. Trong đó đã có 17 xã nhận trên 7.000 tấn xi măng làm đường. Đi đầu trong phong trào làm đường giao thông nông thôn ở huyện Vũ Thư phải kể đến các địa phương như: Vũ Đoài, Vũ Tiến, Bách Thuận, Vũ Vân...

Chúng tôi về xã Vũ Đoài, đi cùng với cán bộ xã xuống thôn 11 là thôn đầu tiên của xã triển khai làm đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, đây là thôn mà đời sống nhân dân khó khăn nhất so với 10 thôn khác của Vũ Đoài. Để huy động được sức dân, vai trò lãnh đạo của chi bộ đảng hết sức quan trọng và sự đoàn kết, thống nhất trong đảng phải được đặt lên hàng đầu. 10 năm liên tục, Chi bộ thôn 11 đạt trong sạch vững mạnh và năm 2012 được Huyện ủy Vũ Thư khen tặng danh hiệu “Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu”.

Người dân xã Vũ Vân (Vũ Thư) tiếp nhận xi măng hỗ trợ của tỉnh xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới.

Ông Lương Hữu Hài, Bí thư Chi bộ thôn 11, xã Vũ Đoài cho biết: “Bà con chúng tôi tự nguyện hiến đất làm đường là việc làm thể hiện sự tin tưởng vào đường lối chủ trương của Đảng trong xây dựng nông thôn mới, vì lợi ích chung của cộng đồng. Trước đây, người dân ở thôn gặp khó khăn trong việc đi lại vì đường xuống cấp. Chính vì vậy, khi xã vận động hiến đất làm đường, đông đảo bà con đã đồng tình ủng hộ, nhiều hộ dân dù còn khó khăn vẫn sẵn sàng góp tiền, hiến đất để làm đường bê tông và tự bỏ tiền ra xây kè ao. Điển hình như gia đình bà Huỳnh Thị Bé Xuân, tự nguyện hiến 33m2 đất thổ ở, 33m tường bao và phá dỡ gian buồng ở gần 20m2 để thôn mở rộng đường. 

Cả thôn có 110 hộ với 365 nhân khẩu, trong đó có 7 hộ nghèo, không có hộ giàu, chỉ có 30% là hộ kinh tế khá. Tuy khó khăn nhưng năm đầu tiên phát động làm đường giao thông, cán bộ và nhân dân trong thôn đã hiến hơn 400m2 đất, hàng chục công trình như cổng, tường dậu, bếp..., đóng góp gần 300 triệu đồng và gần 1.700 ngày công lao động để mở rộng và cứng hóa 1,2km đường trục thôn, đường nhánh cấp 1. Chỉ tính để mở rộng và cứng hóa được 1,2km (nghĩa là 2/3 độ dài đường trục thôn và đường nhánh cấp 1 phải làm) thì mỗi khẩu phải góp 700.000 đồng. Phấn đấu năm nay, thôn hoàn thiện 100% đường giao thông thôn.        

Với xã Vũ Vân, là xã xa trung tâm, điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhưng xã Vũ Vân vẫn quyết tâm sớm hoàn thành tiêu chí giao thông. Từ năm 2012, nhân dân Vũ Vân đã hưởng ứng phong trào làm đường giao thông, xây dựng 700m đường trục chính xã, 1,7km giao thông nội đồng và 4,2km đường nhánh cấp 1. Tổng số vốn huy động từ nhân dân là 3,3 tỷ đồng, trong đó con em xa quê ủng hộ 1,4 tỷ đồng. Điển hình như gia đình ông Nguyễn Văn Lễ ủng hộ 343 triệu đồng, ông Trần Văn Đúc, hội viên cựu chiến binh ủng hộ 100 triệu đồng, ông Bùi Đức Giang ở Thành phố Điện Biên ủng hộ 300 triệu đồng... Ngoài ra, thực hiện Quyết định số 19 của UBND tỉnh về hỗ trợ xi măng, cùng với nguồn vốn đối ứng nhân dân đóng góp, Vũ Vân đăng ký nhận trên 1.600 tấn xi măng hỗ trợ của tỉnh để làm 27 tuyến đường với tổng chiều dài 11km.

Với chủ trương đúng đắn về xây dựng nông thôn mới, cùng với sự đồng lòng chung sức của người dân, những tuyến đường giao thông nông thôn kiên cố hóa đã và đang vươn xa tại nhiều vùng quê trên địa bàn huyện Vũ Thư, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, buôn bán, phát triển kinh tế địa phương.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày