Thứ 6, 26/07/2024, 10:17[GMT+7]

Làm đường giao thông nông thôn ở Ðông Giang Dấu ấn sức dân

Thứ 3, 25/03/2014 | 08:53:25
1,386 lượt xem
Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thời gian qua phong trào làm đường giao thông nông thôn ở xã Ðông Giang (Ðông Hưng) đang có sức lan tỏa mạnh mẽ ở tất cả các thôn xóm.

Đường thôn Lương Đống, xã Đông Giang được hoàn thành theo tiêu chí xây dựng NTM.

 

Ông Ðặng Cao Khải, Chủ tịch UBND xã Ðông Giang cho biết: Ngay từ khi bắt đầu triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), UBND xã đã xác định tiêu chí số 2 về giao thông là tiêu chí khó thực hiện nhất bởi nguồn vốn đầu tư quá lớn trong khi nguồn ngân sách của địa phương còn hạn hẹp. Ðầu năm 2013, UBND xã đã vận động nhân dân đóng góp triển khai xây dựng được hơn 6km đường ngõ xóm theo tiêu chí NTM ở 5 thôn trong xã. Các tuyến đường còn lại chưa thể triển khai xây dựng bởi gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và đóng góp tiền của.

 

Ngay sau Quyết định số 19 của UBND tỉnh về việc hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới, UBND xã Ðông Giang đã xác định đây là cơ hội để  hoàn thiện tiêu chí số 2 về đường giao thông nông thôn. Ðể nhân dân trong xã hiểu và nắm bắt kịp thời về chủ trương và chính sách của Ðảng, Nhà nước, UBND xã đã tổ chức các cuộc họp bàn với nhân dân để mỗi người dân hiểu rõ đây chính là cơ hội để hoàn thiện tiêu chí về giao thông, rút ngắn thời gian về đích NTM. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, phát huy dân chủ nên chỉ trong một thời gian ngắn Ðông Giang đã tạo được sự tin tưởng, đồng thuận và hưởng ứng tích cực của toàn thể nhân dân.

 

Chỉ sau hơn bốn tháng triển khai phong trào làm đường giao thông, UBND xã đã tuyên truyền vận động gần 100 hộ gia đình tự nguyện tháo dỡ hơn 200m tường bao và hiến gần 1.000m2 đất thổ cư; bên cạnh đó nhân dân còn tham gia nhiều ngày công lao động xây dựng đường giao thông. Tiêu biểu như gia đình chị Nguyễn Thị Thu, thôn Lương Ðống đã tự nguyện tháo dỡ 80m tường bao và hiến 130m2 đất thổ cư; anh Ðặng Văn Tiến, thôn Lương Ðống hiến 140m2 đất thổ cư, bà Lê Thị Hảo, thôn Lương Ðống hiến hơn 50m2 đất thổ cư...

 

Ngoài việc hiến đất và tham gia ngày công làm đường, bà con nhân dân còn tự nguyện bàn bạc đóng góp bình quân 1 triệu đồng/khẩu để mua cát đá xây dựng đường giao thông nông thôn. Tổng số tiền của nhân dân đóng góp để xây dựng đường giao thông trong toàn xã đến nay đạt trên 2 tỷ đồng. UBND xã còn kêu gọi sự ủng hộ của con em địa phương đi làm ăn xa quê với tổng số tiền gần 500 triệu đồng.

 

Ðến hết tháng 3/2014, xã Ðông Giang đã đăng ký và tiếp nhận trên 800 tấn xi măng để xây dựng đường giao thông nông thôn, trong đó đợt 1 là 474 tấn, đợt 2 là 290 tấn và đợt 3 là 68 tấn. Với số xi măng được hỗ trợ, toàn xã đã tiến hành làm được hơn 7km đường trục thôn và đường nhánh cấp I tại 5 thôn. Toàn xã hiện còn 17 tuyến đường đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, tập kết xong cát đá và đang đề nghị hỗ trợ xi măng để triển khai xây dựng.

 

Ði trên con đường mới được hoàn thành trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, bà Nguyễn Thị Sợi, Trưởng thôn Lương Ðống phấn khởi cho biết: “Từ khi có Quyết định số 19 của UBND tỉnh chúng tôi mới có cơ hội được đi trên những con đường mới sạch sẽ, to rộng. Ðể hoàn thành đường trục thôn dài hơn 1,2km, rộng 3,5m, dày 16cm theo tiêu chí NTM, chúng tôi đã vận động bà con nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng đường và đóng góp bình quân từ 3 - 5 triệu đồng/hộ để mua cát đá còn ngày công xây dựng là do bà con trong thôn phân công nhau cùng làm. Con đường hoàn thành không chỉ giúp cho việc đi lại bớt khó khăn mà còn tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, giảm dần khoảng cách giữa nông thôn và thành thị...”.

 

Bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, xã Ðông Giang còn ưu tiên thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhằm nâng cao thu nhập cho người nông dân, phấn đấu hết năm 2014 số hộ nghèo sẽ giảm xuống dưới 4%. Qua bốn năm triển khai xây dựng NTM, Ðông Giang đã hoàn thành 14/19 tiêu chí. Hiện nay xã còn 5 tiêu chí chưa đạt là giao thông, thủy lợi nội đồng, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, hộ nghèo. Trong năm 2014, Ðông Giang phấn đấu hoàn thành thêm 2 tiêu chí là chợ và giao thông; hoàn thành 19 tiêu chí và trở thành xã NTM vào năm 2015.

Phạm Hưng

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày