Thứ 2, 05/08/2024, 15:12[GMT+7]

Ðoàn Thanh niên huyện Tiền Hải Chung tay xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 02/04/2014 | 08:02:44
1,305 lượt xem
Hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, đoàn viên, thanh niên huyện Tiền Hải đã có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa góp phần cùng với Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Đoàn viên thanh niên tham gia làm đường giao thông nông thôn tại xã Đông Xuyên (Tiền Hải).

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Thanh Lịch, Bí thư Huyện đoàn Tiền Hải cho biết: Trong xây dựng nông thôn mới, Ðoàn Thanh niên huyện Tiền Hải đã tích cực phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất; thực hiện có hiệu quả phong trào “Tuổi trẻ Tiền Hải chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực và đẩy mạnh liên kết với các đơn vị, tổ chức tư vấn, hỗ trợ việc làm, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật... Phối hợp với Trung đoàn bộ binh 8 tham gia cứng hóa trên 3km đường giao thông nông thôn, cùng Ðoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh làm 1 sân thể thao tại xã Ðông Hoàng; tham gia làm đường giao thông nội đồng tại các xã Vũ Lăng, Ðông Xuyên, Ðông Long... với chiều dài 6km; huy động trên 300 ngày công giúp đỡ xây nhà cho các hộ có hoàn cảnh neo đơn; mở 2 đợt ra quân làm vệ sinh môi trường với 1.000 đoàn viên tham gia.

 

Ngoài ra, các đoàn viên đã hiến đất, góp công, của hàng tỷ đồng để mở rộng, cứng hóa đường giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn còn tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật về phòng chống tệ nạn xã hội, các lớp tập huấn kỹ năng nghiệp vụ cán bộ đoàn nhằm chuẩn hóa đội ngũ, động viên thanh niên khám tuyển nghĩa vụ quân sự...

 

Thông qua các hoạt động trên đã có tác động tích cực đến nhận thức của đoàn viên, thanh niên về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Các mặt hoạt động xây dựng đời sống văn hóa mới ở nông thôn cũng được các đoàn cơ sở quan tâm, chú trọng. Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao... đã lôi cuốn được đông đảo thanh niên tham gia nhằm tạo môi trường văn hóa lành mạnh, trong sáng để đoàn viên thanh niên vừa là người tham gia vừa là người hưởng thụ.

 

Ðoàn Thanh niên huyện Tiền Hải ra quân làm đường giao thông tại thôn Hải Long, xã Ðông Xuyên.

 

Xác định phát triển kinh tế, giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm nhằm góp phần xây dựng nông thôn mới, Ðoàn Thanh niên huyện Tiền Hải luôn chú trọng tuyên truyền, vận động gia đình đoàn viên đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, mạnh dạn đầu tư vốn, khoa học kỹ thuật... để phát triển trồng trọt, chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại.

 

Các cơ sở đoàn phối hợp với các cấp, ngành tổ chức các lớp học nghề, tập huấn, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, tổ chức những chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm từ những mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao; tổ chức ngày hội tư vấn hướng nghiệp và giải quyết việc làm cho đoàn viên, thanh niên là bộ đội xuất ngũ với trên 500 đoàn viên tham gia; mở 22 lớp tập huấn về nuôi trồng thủy sản.

 

Cùng với đó, các cơ sở đoàn thành lập các tổ vay vốn, tín chấp với các ngân hàng cho các đoàn viên, thanh niên vay để phát triển sản xuất. Tính đến hết năm 2013, tổng vốn do Ðoàn Thanh niên quản lý đạt trên 32 tỷ đồng cho 1.893 hộ gia đình đoàn viên vay. Từ nguồn vốn được vay, nhiều đoàn viên đã phát huy được lợi thế ở địa phương, mạnh dạn đầu tư phát triển dịch vụ, chăn nuôi và trồng trọt để nâng cao thu nhập cho gia đình.

 

Các mô hình phát triển kinh tế xuất hiện ngày càng nhiều như chăn nuôi lợn nái, lợn thịt, nuôi bò, cây ăn quả, kinh doanh dịch vụ… do thanh niên làm chủ mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu như cơ sở thêu ren của đồng chí Hoàng Anh, Bí thư Ðoàn xã Ðông Hải; cơ sở may mặc của Nguyễn Thị Như, Bí thư Ðoàn xã Nam Thắng; trang trại nuôi lợn của đoàn viên Ðặng Kiều Chinh (xã Vũ Lăng)... Từ các mô hình này, mỗi năm gia đình đoàn viên thu nhập hàng trăm triệu đồng, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống và giải quyết việc làm thường xuyên cho đoàn viên, thanh niên tại địa phương.

 

Trong Tháng thanh niên, Ðoàn Thanh niên huyện Tiền Hải có nhiều hoạt động sáng tạo trên mọi lĩnh vực, giúp đỡ thiết thực cho nhân dân, đặc biệt là phong trào chung tay làm đường giao thông ở các xã khó khăn trong huyện. Không khó để bắt gặp hình ảnh những đoàn viên thanh niên đang tham gia các hoạt động tình nguyện, phát huy vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, như ra quân vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải...

 

Ông Vũ Trung Kiên, Trưởng thôn Hải Long, xã Ðông Xuyên cho biết: Nhân dân trong thôn rất phấn khởi khi được các đoàn viên thanh niên trong huyện về giúp đỡ để hoàn thành con đường thôn dài 200m. Công trình hoàn thành đã tạo điều kiện cho nhân dân trong khu dân cư đi lại thuận tiện. Hoạt động này của Ðoàn Thanh niên huyện đã khẳng định tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ. Những việc làm thiết thực trên đã động viên nhân dân thôn Hải Long hoàn thành tốt tiêu chí về giao thông trong xây dựng nông thôn mới.

 

Với tinh thần xung kích, tình nguyện và những hoạt động cụ thể, thiết thực, Ðoàn Thanh niên huyện Tiền Hải đang góp phần chung sức cùng nhân dân địa phương đưa chương trình xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả nổi bật.

 Mạnh Thắng

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày