Chủ nhật, 25/08/2024, 22:18[GMT+7]

Quang Minh Cán đích tiêu chí giao thông nông thôn

Thứ 5, 03/04/2014 | 09:43:35
1,227 lượt xem
Mặc dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng sau hơn 4 năm triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Quang Minh (Kiến Xương) đã đạt được những kết quả nổi bật, đặc biệt là các tiêu chí về đường giao thông nông thôn (GTNT), phát triển kinh tế, xây dựng nhà văn hóa, cơ sở vật chất y tế, giáo dục… tạo tiền đề vững chắc để xã phấn đấu trở thành xã NTM vào cuối năm 2014.

Nhiều tuyến đường giao thông ở Quang Minh được hoàn thành theo tiêu chí nông thôn mới.

 

Trong câu chuyện với ông Ðặng Cao Khải, Chủ tịch UBND xã Quang Minh, ông cho biết: “Từ khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 19 về hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xã chúng tôi làm giao thông nông thôn mạnh lắm. Ðây thực sự là chủ trương rất đúng đắn, kịp thời và hợp với lòng dân. Qua phong trào làm đường GTNT, nhân dân trong xã đã tự nguyện hiến gần 4.000m2 đất thổ cư và hơn 3km tường bao, cổng dậu để xây dựng đường GTNT theo tiêu chí xây dựng NTM”.

 

Ðể làm được những điều này, ngay từ khi bắt tay vào triển khai xây dựng NTM, UBND xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để toàn thể nhân dân hiểu được chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước. Ðể khuyến khích bà con nhân dân làm đường GTNT, UBND xã đã hỗ trợ 230 triệu đồng/km để giảm bớt các khoản đóng góp cho nhân dân.

 

Qua công tác tuyên truyền, nhân dân đã cùng nhau bàn bạc, tự nguyện đóng góp bình quân 1 triệu đồng/khẩu để mua cát đá và cùng nhau tham gia đóng góp ngày công để xây dựng đường GTNT. Những con đường mới thẳng tắp, rộng rãi đã tạo nên bộ mặt mới cho nông thôn nên toàn thể nhân dân ai ai cũng phấn khởi và nhiệt tình hưởng ứng tham gia, tự nguyện cùng nhau tháo dỡ tường rào, cổng dậu, hiến đất mở rộng mặt đường...

 

Trước đây, hầu hết các tuyến đường giao thông ở Quang Minh chủ yếu là đường đất và gạch ghép gây không ít khó khăn trong việc đi lại, trao đổi hàng hóa của người dân. Nhất là vào mùa mưa, đường sá lầy lội nên việc đi lại của các cháu học sinh rất vất vả. Ðã nhiều lần trong các cuộc họp của xã, người dân đã đề nghị xây dựng đường GTNT cho bà con đi lại đỡ khổ nhưng chưa làm được do nguồn vốn đầu tư quá lớn trong khi điều kiện kinh tế của người dân vẫn còn eo hẹp. Từ khi có Quyết định 19 của UBND tỉnh về việc hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới, bà con nhân dân trong xã phấn khởi.

 

Tham gia đóng góp công sức, tiền của để làm đường giao thông. Trong 2 đợt vừa qua, xã Quang Minh đã đăng ký và tiếp nhận đủ 1.168 tấn xi măng và hoàn thiện được  hơn 6km, trong đó có hơn 2km đường nhánh cấp I trục thôn, 2km đường giao thông nội đồng trục chính và 2,2km đường trục thôn, ngõ xóm. Trong đợt 3 này, UBND xã Quang Minh đã đăng ký 1.808 tấn xi măng và đã được UBND huyện phê duyệt cấp trong tháng 4 để bà con nhân dân hoàn thiện đường giao thông nội đồng trục chính, giao thông cấp I trục thôn và kênh cấp 1 loại 3...

 

Cùng với việc làm đường GTNT, hiện nay UBND xã đang triển khai xây dựng hoàn thiện Trường Tiểu học và khu nuôi dưỡng của Trường Mầm non, nâng cấp sân vận động xã và cứng hóa gần 5km máng thủy lợi với tổng số vốn trên 12 tỷ đồng.

 

Ðể đạt được mục tiêu đã đề ra, thời gian tới, Quang Minh tập trung huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh việc xây dựng đường GTNT. Cùng với đó, để tăng thu nhập cho người dân, UBND xã cần phối hợp với ngành chức năng mở các lớp dạy nghề cho bà con nông dân, chuyển giao mô hình sản xuất mới phù hợp với địa phương như mô hình nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi tổng hợp… nhằm tăng cao thu nhập, giảm số hộ nghèo.

Hải Dương

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày