Chủ nhật, 25/08/2024, 22:14[GMT+7]

Bình Thanh Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 07/04/2014 | 08:22:03
1,067 lượt xem
Những ngày này, về Bình Thanh (Kiến Xương), trên các ngõ xóm, bà con đang hăng hái tham gia phát quang cây cối, phá dỡ tường bao để giải phóng mặt bằng, bê tông hóa những con đường nhỏ hẹp, lầy lội. Không chỉ tích cực làm đường giao thông, Bình Thanh đang nỗ lực hoàn thành 19 tiêu chí, phấn đấu cán đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2014.

Người dân thôn Khả Phú (Bình Thanh) tham gia làm đường giao thông.

 

Chúng tôi về Bình Thanh trong những ngày cuối tháng 3. Làng quê mượt mà màu xanh của lúa, đây đó những con đường đang được mở rộng, khí thế thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM thật khẩn trương. Bình Thanh là xã duyên giang, nằm xa trung tâm huyện, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Bắt tay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM với nhiều khó khăn, tuy nhiên, Bình Thanh đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, tích cực chung tay xây dựng NTM. Nhờ đó, đến nay xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí, còn lại 4 tiêu chí: giao thông, thủy lợi, tỷ lệ hộ nghèo, chợ đang được tích cực triển khai.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Tuấn Trung, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ðến nay, Bình Thanh đã đăng ký và tiếp nhận khoảng 4.000 tấn xi măng theo Quyết định 19 của UBND tỉnh, tiếp tục đăng ký 525 tấn nữa. Thời gian qua, được sự đồng thuận, chung tay vào cuộc của nhân dân, đến nay 20/25 km đường giao thông nông thôn, 2/10 km giao thông nội đồng đã được bê tông hóa. Khối lượng còn lại đang được phóng tuyến. Với địa hình nhiều ao ngòi, việc thi công, giải phóng mặt bằng làm đường giao thông của địa phương khó khăn hơn nhiều xã khác. Trong khi đó, hệ thống giao thông ngõ xóm hầu hết đã được làm từ lâu, nhỏ hẹp lại xuống cấp.

 

Tuy nhiên, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, khơi dậy tính tự chủ, tự quản của người dân, phong trào làm đường nói riêng, phong trào xây dựng NTM của địa phương nói chung trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết. Ðể có được những đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp, bà con Bình Thanh không ngần ngại hiến đất, dỡ tường. Ðưa chúng tôi về thôn Khả Phú, nơi đây bà con đang phóng tuyến, làm đường, mới thấy hết sự quyết tâm, đồng thuận của địa phương.

 

Ðã 77 tuổi song bà Ðỗ Thị Cao (thôn Khả Phú) vẫn tham gia cùng bà con thi công 340m đường của khu xóm. Không chỉ tham gia đóng góp tiền của, gia đình bà còn hiến hơn 20m2 đất thổ cư để mở đường. Bà cho biết: “Tuy tuổi đã cao, song cả xã, cả thôn đổ ra làm đường nên tôi cũng muốn tham gia lao động. Già yếu thì làm những việc nhẹ nhàng hơn, tôi muốn trên những con đường mới có công lao đóng góp của mình”. Giơ những nhát búa phá đổ dậu tường, ông Ðỗ Văn Ðược (thôn Khả Phú) chia sẻ: Ðể bảo đảm thông thoáng cho con đường mới, bà con đi lại được an toàn, ông không ngần ngại phá dỡ đi 15m2 xưởng cơ khí của gia đình mình. Ðược biết đoạn đường liên thôn qua khu dài 340m mà chỉ có 120 hộ với 250 khẩu. 300 ngày công được huy động để đắp đất, kè ao. Ngoài công, hiến đất, mỗi khẩu trung bình phải góp 500.000 đồng.  Không chỉ hiến đất, dịch rào, phá bỏ cây trồng, nhân dân địa phương còn đóng góp hàng nghìn ngày công lao động và tiền mặt nâng cấp, làm mới các tuyến đường.

 

Trao đổi kinh nghiệm vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, Chủ tịch UBND xã Lê Tuấn Trung cho biết, sau khi duyệt quy hoạch, thông qua các tổ tuyên truyền của các thôn, xã sẽ tổ chức họp các hộ dân trong diện cần giải phóng mặt bằng, lắng nghe những vấn đề còn khúc mắc và tìm hướng giải quyết tốt nhất. Ngoài ra vận động những cán bộ, đảng viên lâu năm, người có uy tín trong các dòng họ tham gia các tổ vận động để đến từng hộ gia đình giải thích, tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa của việc nâng cấp hệ thống đường giao thông. Nhân dân được tự do đóng góp ý kiến, bày tỏ nguyện vọng của bản thân nên chủ trương hiến đất làm đường nhanh chóng thấm sâu vào nhận thức.

 

Ðể hoàn thành NTM trong năm 2014, 2/5km kênh mương sẽ được cứng hóa trong thời gian tới. Ðể giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 4,86% xuống còn dưới 3%, ngoài việc tổ chức thống kê, rà soát, bình bầu lại hộ nghèo, xã tích cực mở rộng ngành nghề, tạo điều kiện cho các hộ xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả; kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất kinh doanh tại địa bàn… Với tiêu chí chợ, hiện xã đã quy hoạch địa điểm, giải phóng mặt bằng, sớm xây dựng để đưa vào sử dụng.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Tuấn Trung, cho biết thêm: Quyết tâm của xã trong năm 2014 là tiếp tục nâng chất lượng 15 tiêu chí đã cơ bản đạt được, đồng thời từng bước thực hiện, hoàn chỉnh 4 tiêu chí còn lại. Có được sự đồng lòng của nhân dân tin rằng quyết tâm ấy sẽ sớm đưa Bình Thanh trở thành xã NTM như mục tiêu đề ra.

Lưu Ngần

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày