Thứ 3, 06/08/2024, 15:23[GMT+7]

Liên minh Hợp tác xã tỉnh Góp phần phát triển kinh tế tập thể, xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 11/04/2014 | 08:54:19
1,566 lượt xem
Những năm qua, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã thể hiện vai trò cầu nối liên kết các thành phần kinh tế tập thể. Qua đó thu hút nhiều đối tượng tham gia, nhiều ngành nghề được khôi phục và mở rộng góp phần xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công nhân Công ty cơ khí Quốc Hòa (Thành phố Thái Bình) sản xuất chi tiết máy in. Ảnh: Ngọc Linh

 

Ðến nay, toàn tỉnh có 531 HTX; trong đó 328 HTX nông - lâm - ngư nghiệp, thủy sản, 20 HTX tiểu thủ công nghiệp, 5 HTX thương mại, 9 HTX vận tải, 84 HTX dịch vụ điện năng, 85 quỹ tín dụng nhân dân. Phần lớn các HTX hoạt động, kinh doanh ổn định, nhiều HTX sản xuất kinh doanh có lãi, một số HTX yếu kém vươn lên trung bình. Năng lực nội tại của các HTX, các đơn vị thành viên được củng cố, tăng cường, số HTX sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, phục vụ nhu cầu sản xuất, đời sống của thành viên ngày càng nâng cao. Doanh thu và nộp ngân sách của các HTX, đơn vị thành viên năm sau cao hơn năm trước.

 

Các HTX đã chú trọng củng cố theo Luật HTX. Nhiều HTX đã tích cực đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị, đầu tư theo chiều sâu, nhất là các HTX phi nông nghiệp. HTX còn là kênh huy động các nguồn lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển ngành nghề, đồng thời hỗ trợ thành viên khi gặp khó khăn, xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là ở khu vực nông thôn và đóng góp tích cực trong xây dựng nông thôn mới. Xuất hiện nhiều mô hình kinh tế năng động trong tổ chức sản xuất, kinh doanh, phát triển dịch vụ, đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tăng năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu. Khai thác được lợi thế của địa phương, huy động được nguồn lực lao động, tiền vốn xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi công cộng, mở rộng sản xuất tạo ra sản phẩm hàng hóa mới, khôi phục, phát triển nghề và làng nghề, sản xuất hàng tiêu dùng và xuất khẩu, tham gia tích cực vào các chương trình kinh tế trọng điểm của địa phương, đóng góp tăng trưởng GDP của tỉnh.

 

Có được kết quả trên, bên cạnh sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền là sự nỗ lực của Liên minh HTX tỉnh đã quán triệt, bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và những chương trình, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh đã đề ra, trong đó, nêu cao tính chủ động trong tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền về các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế tập thể, bảo đảm phù hợp, sát với thực tiễn; chú trọng công tác tư vấn, hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX; tranh thủ các nguồn lực đầu tư của tỉnh hỗ trợ trang thiết bị, công nghệ, mở rộng sản xuất và thị trường tiêu thụ; tham mưu giúp tỉnh và xây dựng cụ thể tiêu chí số 13 trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới, các chính sách hỗ trợ trong sản xuất nông nghiệp.

Lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã tỉnh trao Bằng khen cho các đơn vị thành viên có nhiều thành tích trong sản xuất, kinh doanh năm 2013.

 

Ngoài ra, Liên minh HTX tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu cho tỉnh xây dựng và tổ chức thực hiện đồng bộ cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã. Tổ chức thực hiện các phong trào thi đua với những hình thức, nội dung phong phú, phù hợp tạo động lực cho người lao động hăng hái thi đua lao động, sản xuất kinh doanh. Trong thi đua, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, nhiều điểm sáng trong xây dựng, củng cố bộ máy tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, tăng cường công tác quản lý kinh tế tài chính; trong xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới đã tạo được niềm tin đối với người lao động, củng cố lòng tin của nhân dân vào đường lối đổi mới của Ðảng và Nhà nước; nâng cao vị thế của kinh tế tập thể trong cộng đồng xã hội, từ phong trào thi đua đã tạo nên sự phối hợp, gắn bó, liên kết chặt chẽ hơn giữa Liên minh HTX với các cấp, ngành, đoàn thể và các thành viên.

 

Thời gian tới, phát huy vai trò Liên minh HTX đối với phát triển kinh tế tập thể trên cơ sở liên kết rộng rãi những người lao động, các hộ sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, không giới hạn quy mô, lĩnh vực. Phát triển kinh tế tập thể phải phù hợp với tính chất của lực lượng sản xuất, phù hợp với mong muốn và nguyện vọng của người dân với phương châm tích cực nhưng vững chắc, xuất phát từ nhu cầu thực tế, không chủ quan duy ý chí, nóng vội hoặc gò ép. Tập trung củng cố lại các HTX theo chiều sâu, với nhiều mô hình đa dạng, coi trọng hiệu quả hoạt động và mang lại các lợi ích thiết thực cả về kinh tế, xã hội cho các thành viên, nhất là góp phần xây dựng nông thôn mới.

 

Ðể thực hiện được các mục tiêu trên, Liên minh HTX cần thực hiện một số giải pháp trọng tâm: Ðẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; Luật Hợp tác xã. Nêu rõ về chức năng, nhiệm vụ của Liên minh HTX tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để có những nhận thức sâu rộng, nhằm tạo tiền đề cho kinh tế tập thể phát triển. Tiếp tục tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX), triển khai thực hiện Thông tri 28-TT/TU của Tỉnh ủy về tăng cường đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. Phối hợp với chính quyền các cấp hướng dẫn các HTX tổ chức và hoạt động theo Luật HTX; chỉ đạo, hướng dẫn các HTX nông nghiệp tích cực tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới. Tổ chức tổng kết và nhân rộng mô hình HTX điển hình tiên tiến phù hợp với từng ngành, nghề, lĩnh vực. Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết các đề xuất, kiến nghị, vướng mắc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thành viên và người lao động trong các HTX. Củng cố tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên minh HTX tỉnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đổi mới lề lối làm việc phù hợp với yêu cầu, tính chất của tổ chức Liên minh HTX giai đoạn mới. Nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn và hỗ trợ thành viên; triển khai có hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX để nâng cao trình độ quản lý kinh doanh trong các HTX. Tăng cường sự gắn kết, liên hệ chặt chẽ với các HTX, doanh nghiệp thành viên; đẩy mạnh công tác thông tin hai chiều giữa Liên minh HTX tỉnh với các thành viên. Làm tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các thành viên.

Mạnh Thắng

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày