Thứ 3, 02/07/2024, 14:01[GMT+7]

Thái Dương Quyết tâm vượt khó xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 14/04/2014 | 10:01:03
1,091 lượt xem
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã Thái Dương (Thái Thụy) đã hoàn thành 11/19 tiêu chí. Mặc dù Thái Dương đã đạt được kết quả nhất định, nhưng việc triển khai thực hiện các tiêu chí còn lại gặp nhiều khó khăn.

Nhân dân thôn Ðồng Tỉnh, xã Thái Dương (Thái Thụy) tập trung cứng hóa đường giao thông.

 

Trao đổi về những khó khăn trong thực hiện xây dựng NTM, Bí thư Ðảng ủy xã Bùi Văn Bẩy cho biết: Thái Dương là xã thuần nông, sản xuất nhỏ lẻ, năng suất cây trồng đạt thấp, ngành nghề phát triển chậm, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền còn lúng túng, hình thức tuyên truyền chưa phong phú, chưa phù hợp, một số người dân chưa hiểu được nội dung, ý nghĩa của xây dựng NTM.

 

Thái Dương đã có nhiều chủ trương trong phát triển nông nghiệp nhưng còn nhiều hạn chế, nhất là phát triển sản xuất hàng hóa vì đa phần người dân vẫn còn sản xuất theo kiểu manh mún, nhỏ lẻ, chưa chú trọng sản xuất theo hướng hàng hóa, một số mô hình đã được hình thành nhưng thiếu bền vững, chưa nhân rộng đến với người dân.

 

Ngoài ra, khó khăn về nguồn vốn nên hệ thống cơ sở hạ tầng dù đã được đầu tư xây dựng nhưng chưa đồng bộ như trường học, nhà văn hóa, trụ sở làm việc của Ðảng ủy - HÐND - UBND xã được xây dựng từ lâu đã xuống cấp; các tiêu chí khác như thủy lợi, môi trường... cũng chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn. Việc huy động vốn chủ yếu trông chờ vào tiền đấu giá đất, nhưng chỉ đạt hơn 1 tỷ 260 triệu đồng, thấp hơn rất nhiều so với dự kiến. Chặng đường thực hiện các tiêu chí còn lại sẽ gặp nhiều khó khăn, trong điều kiện nhu cầu đầu tư lớn, nhưng nguồn lực còn hạn chế.

 

Xác định được những hạn chế đó, vừa qua cấp ủy, chính quyền Thái Dương đã tổ chức đánh giá, rà soát các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra và có nhiều giải pháp quan trọng để thực hiện. Trong đó nhiệm vụ được cấp ủy, chính quyền xã đặc biệt quan tâm, đó là: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động các nguồn lực từ nhân dân, con em xa quê và tranh thủ nguồn hỗ trợ của huyện, tỉnh phấn đấu trong năm 2014 đạt thêm 4 tiêu chí là cơ sở vật chất trường học, văn hóa, hộ nghèo, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh.

 

Giải pháp cho tiêu chí số 18, Thái Dương đẩy mạnh công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng và hệ thống chính trị. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, rèn luyện phẩm chất chính trị cho cán bộ, đảng viên và nghiêm túc chấn chỉnh những thiếu sót, tồn tại trong thời gian qua. Từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phấn đấu đạt Ðảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu; đồng thời tiến hành kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay”; thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị khóa XI “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Phấn đấu năm nay đạt được tiêu chí về hệ thống tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh.

 

Ðối với tiêu chí văn hóa, tiếp tục tăng cường, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, nâng cao chất lượng hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với việc đẩy mạnh phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” đến mọi tổ chức, đoàn thể xã hội và nhân dân. Tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội và xây cất mồ mả; tổ chức lễ cưới trang trọng, tiết kiệm không phô trương lãng phí, không mở loa đài quá thời gian quy định...

 

Ngoài ra, đối với vấn đề sinh đẻ có kế hoạch, lấy Hội Phụ nữ làm nòng cốt, thường xuyên tuyên truyền chị em thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình; thường xuyên quan tâm tới công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe sinh sản, vận động chị em trong độ tuổi sinh đẻ đến các cơ sở y tế để khám kiểm tra theo đúng định kỳ, kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh về đường sinh sản; đồng thời tự mình biết chăm sóc sức khỏe cho bản thân trong đời sống sinh hoạt hàng ngày; bảo đảm sinh con đúng độ tuổi, đúng khoảng cách và chỉ sinh 2 con để nuôi dạy cho tốt.

 

Thời gian qua, Trạm Y tế xã đã tổ chức các lớp truyền thông về sinh đẻ có kế hoạch với trên 700 lượt người tham gia; 4 lớp tư vấn cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, vận động được 512 cặp vợ chồng dùng biện pháp tránh thai. Ðể đạt được tiêu chí số 11, chính quyền xã giao cho các đoàn thể nỗ lực khai thác các nguồn vốn, đảm nhiệm việc ủy thác, tín chấp với ngân hàng giúp hội viên, đoàn viên vay vốn phát triển kinh tế hộ, tạo việc làm, tăng thu nhập.

 

Về cơ sở vật chất trường học, hiện nay chính quyền xã đã lập kế hoạch hoàn thiện thêm 14 phòng học thuộc 3 cấp học. Theo dự kiến để hoàn thiện số phòng học trên, ngoài kinh phí hỗ trợ của tỉnh, huyện, xã huy động ngân sách địa phương khoảng 3 tỷ đồng, chủ yếu lấy từ nguồn đấu giá đất.

 

Ðối với việc xây dựng đường giao thông, ngoài sự hỗ trợ về xi măng của tỉnh, xã đã linh hoạt trong việc vận động các hộ dân hiến đất để giải phóng mặt bằng, góp công lao động. Ðến nay, đã có 26 tuyến đường được giải phóng mặt bằng dài gần 2km, vốn của nhân dân đối ứng đạt hơn 1 tỷ đồng. Ðây là những thành công bước đầu để xã tiếp tục vận động nhân dân cùng chung sức thực hiện tiêu chí giao thông và các tiêu chí còn lại trong xây dựng NTM.

Mạnh Thắng

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày