Thứ 2, 01/07/2024, 17:16[GMT+7]

Nam Bình Huy động sức dân thực hiện tiêu chí giao thông nông thôn

Thứ 2, 14/04/2014 | 10:04:24
1,268 lượt xem
Với chủ trương đúng đắn của xã cùng sự đồng sức, đồng lòng của người dân, các tiêu chí nông thôn mới (NTM) của xã Nam Bình (Kiến Xương) đang dần được hoàn thiện từng ngày, đặc biệt là tiêu chí giao thông. Những tuyến đường giao thông nông thôn kiên cố hóa đang góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, sản xuất và phát triển kinh tế địa phương.

Trường Mầm non xã Nam Bình (Kiến Xương) mới được đầu tư xây dựng. Ảnh: Minh Ðức

 

Về với Nam Bình, không khó để bắt gặp những hình ảnh người dân không phân biệt tuổi tác, gái trai đang tay cuốc tay xẻng lao động hăng say trên các tuyến đường.

 

Ông Nguyễn Văn Thành 67 tuổi, thôn Phú Cốc đang đo mốc lộ giới để xác định diện tích chuẩn bị đổ bê tông phấn khởi cho biết: Là một cựu chiến binh, tôi cũng muốn đem chút sức của mình để cổ vũ bà con, được nhân dân trong thôn tín nhiệm tôi vui lắm”. Nhờ Quyết định 19 của UBND tỉnh hỗ trợ xi măng thi công nên nhân dân trong thôn đang cố gắng hoàn thiện tuyến đường thật nhanh để sớm đưa vào hoạt động. Ðến nay Phú Cốc đã hoàn thành 800m trong tổng số 1.500m đường cần làm.

 

Cũng như thôn Phú Cốc, nhân dân thôn Thái Cao cũng đang đẩy nhanh tiến độ cứng hóa các tuyến đường liên thôn, liên xóm. Ông Nguyễn Văn Thiệu, trưởng thôn cho biết: “Toàn thôn Thái Cao có 2.100m đường cần cứng hóa đến nay chúng tôi đã tiến hành làm được 1.300m, dự kiến hết tháng 4 sẽ hoàn thành xong số còn lại. Có kết quả như ngày hôm nay là nhờ sự chỉ đạo của chính quyền xã cũng như sự đoàn kết của toàn thể nhân dân trong thôn đã không ngại khó, ngại khổ làm đường cả trong những ngày trời mưa, khi thời tiết không ủng hộ”.

 

Ðể bảo đảm chất lượng cho tuyến đường, ông cùng ban lãnh đạo thôn mỗi ngày đều cắt cử người giám sát thi công và trông coi vật liệu. Bên cạnh đó, hàng ngày trên hệ thống loa truyền thanh của thôn, ông cho phát những bài hát tạo hứng khởi cho nhân dân khi lao động và những bài tuyên truyền biểu dương cá nhân, hộ gia đình đã trực tiếp góp tiền, hiến đất để khích lệ nhân dân. Tiêu biểu như gia đình ông Nguyễn Xuân Tường ủng hộ 20 triệu đồng, gia đình ông Bùi Văn Chúc hiến 32m2 đất.

 

Ðể có thêm kinh phí xây dựng đường giao thông, địa phương cũng đã kêu gọi và nhận được nhiều sự ủng hộ của con em xa quê, tiêu biểu trong đó là ông Lê Ngọc Thăng ủng hộ 10 triệu đồng. Với tinh thần mình làm để phục vụ chính mình, nhân dân trong toàn xã đã tự nguyện đóng góp ngày công cũng như tiền bạc để việc xây dựng các tuyến đường được thuận lợi.

 

Cụ thể, trung bình mỗi khẩu góp 650.000 đồng, khẩu cao nhất góp tới 1,2 triệu đồng, số tiền đóng góp tuy  không nhỏ nhưng các hộ đều vui vẻ thực hiện. Bên cạnh đó, các hộ dân trong xã còn tự nguyện hiến 240m2 đất. Ðể nắm bắt tình hình thực tế thi công, hàng ngày, các đồng chí trong ban lãnh đạo xã và chính quyền thôn luôn có mặt trên các tuyến đường đang thi công để kiểm tra chất lượng cũng như cổ vũ tinh thần nhân dân.

 

Từ khi Quyết định 19 của UBND tỉnh ban hành đến nay, xã Nam Bình đã tiếp nhận 568 tấn xi măng trong 3 đợt và hoàn thành được hơn 4,5km đường các loại. Tất cả các tuyến đường đã hoàn thành đều phù hợp với tiêu chuẩn của tiêu chí NTM. Thời gian tới, bên cạnh việc tiếp nhận thêm 1.224 tấn xi măng của tỉnh thì Nam Bình cũng đang triển khai huy động sức mạnh nội lực của nhân dân trong xã để hoàn thành những tuyến đường còn lại.

Nguyễn Hồng Quân

                       (Sinh viên thực tập)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày