Thứ 3, 23/07/2024, 07:26[GMT+7]

Thụy Phúc và cách giảm nghèo hiệu quả

Thứ 2, 28/04/2014 | 08:07:01
1,134 lượt xem
Thụy Phúc giảm nghèo thành công là nhờ xã đã chủ động triển khai thực hiện đúng, đủ, kịp thời, nghiêm túc các chính sách, pháp luật về giảm nghèo của Ðảng, Nhà nước đồng thời phát huy tối đa nguồn nội lực gắn với làm tốt việc xã hội hóa công tác giảm nghèo, chú trọng phát huy vai trò của các ban, ngành, đoàn thể, dòng họ tham gia giảm nghèo bền vững.

Diện mạo xã nông thôn mới Thụy Phúc (Thái Thụy) ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3% đang là bài toán nan giải với nhiều địa phương, nhất là những xã đang phấn đấu sớm về đích nông thôn mới. Nhưng với xã Thụy Phúc (Thái Thụy), do có cách làm hay, sáng tạo nên đã giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 7,6% (năm 2006) xuống còn 2,83% (năm 2013), qua đó góp phần đưa Thụy Phúc lọt vào tốp những xã “cán đích” nông thôn mới đầu tiên của tỉnh, dù không phải là xã được chọn làm điểm.

 

Theo đồng chí Nguyễn Trường Ca, Chủ tịch UBND xã Thụy Phúc, từ năm 2006 đến hết năm 2013, 48 hộ nghèo của xã đã thoát nghèo; sang quý I năm 2014 tiếp tục có 4 hộ nữa thoát nghèo. Với kết quả đó, toàn xã chỉ còn 27 hộ thuộc diện hộ nghèo. Ðặc biệt, sau khi được UBND tỉnh công nhận “Xã đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới” (tháng 7/2013), Thụy Phúc vẫn có một số hộ vươn lên thoát nghèo.

 

Qua điều tra, rà soát cho thấy nguyên nhân chủ yếu khiến các hộ rơi vào cảnh nghèo là do thiếu vốn, thiếu tư liệu và kinh nghiệm sản xuất và do ốm yếu, không có sức khỏe lao động. Từ cơ sở đó, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể của địa phương đã tranh thủ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội mỗi năm tín chấp giúp 350 lượt hộ vay trên 4 tỷ đồng phát triển sản xuất, trong đó ưu tiên hộ nghèo, hộ cận nghèo; cấp thẻ BHYT miễn phí cho 1.807 lượt người nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội; thực hiện miễn giảm học phí, cho mượn sách giáo khoa, quyên góp tiền hỗ trợ cho hàng trăm lượt học sinh nghèo để các em có điều kiện tiếp tục tới trường; tổ chức 8 lớp dạy nghề mây tre đan, móc sợi, đan mặt ghế… cho nông dân và các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn đầu tư nuôi trồng cây con hiệu quả cao. Ngoài kinh phí hỗ trợ xóa nhà ở dột nát của Nhà nước, Thụy Phúc còn huy động được 950 ngày công lao động và hơn 100 triệu đồng giúp các hộ nghèo sửa sang, nâng cấp nhà ở.

 

Cùng với những việc làm trên, Thụy Phúc còn luôn coi trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về các chính sách của Ðảng, Nhà nước dành cho người nghèo; bố trí cán bộ có kinh nghiệm, nhiệt tình làm công tác giảm nghèo; chỉ đạo các đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động, phát động nhiều phong trào giúp hội viên giảm nghèo… Ông Bùi Văn Hạnh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã cho biết: Không chỉ làm tốt việc xã hội hóa công tác giảm nghèo, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã còn làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền phát huy dân chủ, bảo đảm khách quan trong thực hiện quy trình bình xét hộ nghèo.

 

Còn theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Khúc Thị Dinh, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tham gia thực hiện giảm nghèo bằng cách tổ chức các lớp tập huấn trang bị cho hội viên kiến thức sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh hiệu quả; phát động phong trào phụ nữ giúp nhau giống, vốn để phát triển kinh tế gia đình; thăm hỏi, tặng quà con em hội viên nghèo… Kết quả 100% phụ nữ nghèo của xã đã được giúp đỡ, 28 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ đã thoát nghèo.

 

Ðến thăm gia đình chị Ðào Thị Duyến ở thôn Ry Phúc, chúng tôi có điều kiện hiểu hơn về “lối thoát” nghèo của Thụy Phúc. Chị Duyến là lao động chính trong gia đình, chỗ dựa của người mẹ già ốm đau, chị gái khuyết tật và một người con đang ăn học. Tần tảo sớm hôm nhưng mấy sào ruộng khoán không đủ nuôi 4 miệng ăn và mua thuốc chữa bệnh nhưng chị vẫn không ngừng hy vọng và luôn chủ động nắm bắt cơ hội vươn lên thoát nghèo. Ðược Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đứng ra tín chấp giúp vay vốn, chị Duyến mua gà và lợn giống về nuôi. Do chăm sóc tốt, gà và lợn lớn nhanh, không bệnh tật, mỗi lần xuất chuồng đều có lãi. Người con đang học được tạo điều kiện vay vốn học sinh sinh viên nên gia đình dần bớt khó khăn. Vừa qua, chị lại được vay tiền xây ngôi nhà khang trang, vững chãi để ở. Thoát khỏi danh sách hộ nghèo của xã, chị Duyến phấn khởi vô cùng.

 

Thụy Phúc giảm nghèo thành công là nhờ xã đã chủ động triển khai thực hiện đúng, đủ, kịp thời, nghiêm túc các chính sách, pháp luật về giảm nghèo của Ðảng, Nhà nước đồng thời phát huy tối đa nguồn nội lực gắn với làm tốt việc xã hội hóa công tác giảm nghèo, chú trọng phát huy vai trò của các ban, ngành, đoàn thể, dòng họ tham gia giảm nghèo bền vững. Các địa phương khác có thể học tập, vận dụng linh hoạt cách làm của Thụy Phúc để sớm hoàn thành tiêu chí về hộ nghèo trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Ðỗ Hiền

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày