Thứ 3, 23/07/2024, 07:23[GMT+7]

Ðông Các Xã hội hóa trong làm đường giao thông nông thôn

Thứ 2, 28/04/2014 | 08:18:33
3,134 lượt xem
Ði trên con đường bê tông rộng rãi thênh thang mới được nhân dân thôn Bắc Lịch Ðộng đưa vào sử dụng đầu tháng 4/2014, ông Vũ Xuân Liễu, Bí thư Ðảng ủy xã Ðông Các (Ðông Hưng) không giấu được niềm tự hào: Ðây chỉ là một trong nhiều công trình do Nhà nước và nhân dân cùng làm ở Ðông Các. Hoạt động xã hội hóa trong xây dựng công trình kết cấu hạ tầng nông thôn mới (NTM) ở Ðông Các đang được nhân dân tích cực hưởng ứng.

Làm đường giao thông ở xã Đông các (Đông Hưng).

 

Quyết định 19 về hỗ trợ xi măng xây dựng hạ tầng NTM của UBND tỉnh được nhân dân khắp các địa phương vào cuộc tích cực. Người dân coi đây là “cơ hội vàng”. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương, phong trào làm đường giao thông mới chỉ dừng lại ở bê tông hóa các tuyến đường trục và nhánh thôn. Việc huy động kinh phí thi công đường trục xã gặp nhiều khó khăn. Tình trạng “nhà bếp cao hơn nhà trên” khi những tuyến đường ngõ xóm khang trang, vững chắc hơn đường trục xã phổ biến ở nhiều nơi. Thực hiện tốt việc xã hội hóa trong làm đường giao thông, xã Ðông Các đã huy động được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, không chỉ các ngõ xóm, trên 4km đường trục xã cũng đang được khoác lên mình tấm áo bê tông mới.

 

Thấm nhuần quan điểm chỉ đạo xây dựng NTM là phong trào quần chúng rộng khắp, phát huy đầy đủ quyền làm chủ của nhân dân, cần sự tham gia tích cực của mỗi người dân, để đạt được các tiêu chí, Ðảng bộ, chính quyền xã Ðông Các đã thực hiện tốt công tác dân vận, nêu cao vai trò chủ thể của người dân. Nói về phong trào làm đường giao thông nông thôn của địa phương, ông Vũ Xuân Liễu, Bí thư Ðảng ủy xã cho biết: Trước đây, hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn ở Ðông Các xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là đường trục xã. Thực hiện chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, trao đổi hàng hóa, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng NTM, Ðông Các đã tập trung tuyên truyền, quán triệt sâu sắc đến các tầng lớp nhân dân. Xã cũng đã phân công cán bộ trực tiếp đi gặp gỡ con em xa quê kêu gọi ủng hộ. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phong trào làm đường giao thông của xã đã được nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng.

 

 

Chỉ tính từ khi thực hiện Quyết định 19 đến nay, người dân Ðông Các đã đóng góp 2,005 tỷ đồng tiền mặt làm đường giao thông trục xã, con em xã quê ủng hộ 1,5 tỷ đồng. Ngoài việc bỏ công tham gia làm đường, hiến đất, tài sản, toàn xã có 32 cá nhân, hộ gia đỉnh ủng hộ số tiền trên 20 triệu đồng/hộ, đặc biệt hai cá nhân (ông Bùi Huy Toàn và Vũ Văn Chín) là con em quê hương đang sinh sống tại Hà Nội đã ủng hộ mỗi người 100 triệu đồng. Với 3.910,9 tấn xi măng được UBND tỉnh phê duyệt, đến nay, Ðông Các đã tiếp nhận 1.660 tấn, thi công được trên 3km trục xã, trên 7km đường trục và nhánh thôn; phấn đấu hết tháng 6/2014 hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông. Nhờ làm tốt công tác chỉ đạo, huy động tối đa nguồn lực, nhiều đoạn đường trục xã mở rộng vượt tiêu chuẩn quy định (mặt đường rộng 3,5m) bằng đóng góp của nhân dân.

 

Bà Ðỗ Thị Bé, thôn Ðông Các cho biết: “Trước sự xuống cấp của đoạn đường trục xã, là một trong những hộ có mở dịch vụ kinh doanh tại nhà, việc giao thương, đi lại của người dân rất khó khăn nên kinh doanh không thuận lợi. Ðược biết xã có chủ trương làm đường giao thông, gia đình bà rất vui mừng và phấn khởi. Không chỉ nộp đầy đủ các khoản đóng góp, bà còn kêu gọi con cháu làm ăn xa ủng hộ về quê hương. Ðường to đẹp không chỉ thuận lợi cho đi lại, buôn bán mà bộ mặt nông thôn cũng rạng rỡ hơn hẳn”.

 

Toàn xã Ðông Các hiện có khoảng 2.000 - 2.500 người đi làm ăn xa mỗi năm, chủ yếu là kinh doanh, buôn bán. Nghề may (gia công tại nhà), xây dựng cũng rất phát triển tại địa phương, mang nguồn thu nhập cao và ổn định cho người dân. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ chiếm tỷ trọng cao, thu nhập bình quân của xã đạt 26 triệu đồng/người/năm. Phát huy thế mạnh đó, Ðông Các đang từng bước kiến thiết hạ tầng nông thôn. Với 11/19 tiêu chí đã đạt, trong năm 2014, xã phấn đấu hoàn thành thêm 3 tiêu chí: giao thông, tỷ lệ hộ nghèo, hệ thống tổ chức chính trị.

 

Dẫu còn nhiều khó khăn song từ những kết quả bước đầu trong phong trào làm đường giao thông nông thôn đang là nguồn cổ vũ động viên lớn để cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Ðông Các tiếp tục chung tay, góp sức từng bước hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM.

Lưu Ngần

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày