Thứ 6, 17/05/2024, 18:38[GMT+7]

Hội Nông dân Vũ Đoài Hăng hái xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 26/05/2014 | 08:17:59
2,162 lượt xem
Chúng tôi về xã Vũ Đoài (Vũ Thư) vào một buổi sáng mùa hè nắng chói chang. Mặc cho cái nóng gay gắt, trên nhiều tuyến đường của xã, từng tốp thợ vẫn đang miệt mài xây dựng những con đường mới. Trong các tốp thợ ấy phần đông là những hội viên Hội Nông dân xã, họ gác lại công việc của gia đình, chung tay cùng với bà con nhân dân nhanh chóng hoàn thành các tuyến đường trục thôn, trục xã theo tiêu chí nông thôn mới (NTM).

Nhân dân thôn 10 (xã Vũ Đoài) tham gia giải phóng mặt bằng để thi công con đường thôn dẫn ra cánh đồng làng.

Theo chân đồng chí Nguyễn Đức Tuệ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vũ Đoài xuống thôn 10, nơi bà con đang hăng hái giải phóng mặt bằng để chuẩn bị đổ bê tông con đường dẫn từ thôn ra cánh đồng làng. Chúng tôi gặp ông Nguyễn Ngọc Hưởng - người tích cực tham gia xây dựng NTM ngay từ những ngày đầu, ông cho biết: “Nhiều ngày có gần 300 người dân trong thôn tham gia giải phóng mặt bằng, không khí nhộn nhịp cứ như một công trường. Chỉ nghĩ đến ngày mùa sắp tới, công việc thu hoạch sẽ thuận lợi, đi lại không còn khó khăn như trước nữa là chúng tôi chẳng quản ngại khó khăn, vất vả, quyết làm cho xong con đường”.

Khi chúng tôi tới thôn 9, nơi mọi người cũng đang tập trung đổ bê tông tuyến đường làng dẫn ra nghĩa trang Đồng Sỏi; mặc dù đã trưa, trời càng lúc càng nắng nóng nhưng vẫn không cản được sự tích cực, hăng say của bà con đang làm đường.

Anh Phạm Văn Tiên, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn 9, đồng thời là người phụ trách thi công con đường cho chúng tôi biết: “Con đường từ thôn 9 dẫn ra nghĩa trang Đồng Sỏi có chiều dài 521m, được tiếp nhận nguồn xi măng hỗ trợ từ UBND tỉnh, bà con trong thôn phấn khởi đóng góp thêm kinh phí mua nguyên vật liệu, trực tiếp tham gia ngày công giải phóng mặt bằng và thi công con đường. Đến nay bà con đã đổ bê tông được 1/3 chiều dài con đường và phấn đấu hoàn thành trước khi thu hoạch lúa mùa. Để tăng thêm nguồn kinh phí cứng hóa đường làng ngõ xóm trong thôn, các hộ gia đình còn vận động con em xa quê ủng hộ được tổng số tiền hơn 30 triệu đồng. Nhiều hộ gia đình hội viên có từ 2 – 3 người đóng góp hàng tháng ngày công, tham gia thi công con đường ngay từ những ngày đầu giải phóng, san lấp, chở nguyên vật liệu… Mặc dù thời tiết rất nắng nóng nhưng mọi người vẫn tích cực lao động với khả năng, tinh thần trách nhiệm cao nhất”.

Đánh giá về phong trào nông dân chung tay xây dựng NTM, đồng chí Nguyễn Đức Tuệ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vũ Đoài cho biết: Toàn xã có 1.022 hội viên nông dân, sinh hoạt ở 11 chi hội. Triển khai xây dựng NTM từ năm 2010, hội viên nông dân là lực lượng rất tích cực tham gia quy hoạch dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, đường giao thông nông thôn. Cùng với các tầng lớp nhân dân trong xã, mỗi hội viên nông dân đóng góp bình quân 36m2 đất canh tác để quy hoạch bờ vùng bờ thửa, mở rộng hệ thống mương máng. Xây dựng đường giao thông nông thôn, nhân dân trong xã tham gia đóng góp theo quy định, tùy vào tình hình thực tế mỗi khu dân cư mà bà con có mức đóng góp cho phù hợp, bình quân từ 600.000 – 2.000.000 đồng.

Cụ thể, bà con thôn 2 đóng góp mức thấp nhất là 600.000 đồng/khẩu, còn có những cụm dân cư trong thôn 3 có mức đóng góp cao nhất là 2 triệu đồng/khẩu. Không chỉ đóng góp theo quy định, nhiều hội viên nông dân còn gương mẫu ủng hộ thêm tiền của, hiến đất, tháo dỡ các công trình của gia đình để phục vụ xây dựng NTM. Điển hình như ông Nguyễn Trung Thược (thôn 3) ủng hộ thôn hơn 30 triệu đồng; anh Phạm Văn Tràng (thôn 1) ủng hộ 17 triệu đồng; thôn 11 có ông Vũ Văn Ngạnh hiến 47m2 đất thổ cư, bà Huỳnh Thị Bé Xuân dỡ nhà ở để xây dựng đường giao thông nông thôn…

Đồng chí Chủ tịch Hội Nông dân xã Vũ Đoài cho biết thêm: Mặc dù đời sống của bà con nông dân trong xã còn gặp nhiều khó khăn, nhưng nhận thức được ý nghĩa to lớn của công cuộc xây dựng NTM, mọi người đã huy động mọi nguồn lực đóng góp với tinh thần cao nhất. Nhân dân trong xã đã tiếp nhận được 1.275 tấn xi măng hỗ trợ từ UBND tỉnh (trong tổng số 4.186 tấn đăng ký), đến nay bà con đã cứng hóa được 9,2/19,97 km tổng chiều dài các tuyến đường trục thôn, trục xã; cứng hóa được 15,65/20,07 km đường nhánh cấp 1.

Với đóng góp có hiệu quả của các hội viên nông dân, đến nay xã Vũ Đoài đã đạt 15/19 tiêu chí và phấn đấu về đích NTM năm 2014.

Thanh Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày