Thứ 3, 23/07/2024, 05:28[GMT+7]

Minh Tân Khó khăn trong chặng về đích

Thứ 2, 21/07/2014 | 08:11:05
2,058 lượt xem
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), cùng với nhiều địa phương khác trong và ngoài tỉnh đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, đến nay, xã Minh Tân (Kiến Xương) đã đạt 15/19 tiêu chí.

Trường Tiểu học xã Minh Tân (Kiến Xương) thiếu 8 phòng học, trong đó 6 phòng đã xuống cấp nghiêm trọng, phải đóng cửa trong năm học tới.

 

Năm 2015, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Minh Tân phấn đấu trở thành xã NTM bằng việc hoàn thành 4 tiêu chí còn lại: giao thông, thủy lợi, trường học, y tế. Tuy nhiên, câu hỏi “Liệu có về đích đúng hẹn” đang được đặt ra với địa phương bởi quá trình triển khai thực hiện 4 tiêu chí trên còn nhiều khó khăn.

 

Những năm qua, vượt lên mọi khó khăn: là một xã thuần nông, nằm xa trung tâm huyện, bắt tay xây dựng NTM, Minh Tân đã có nhiều cố gắng trong triển khai tuyên truyền, vận động, xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, huy động nguồn lực nhân dân thực hiện 19 tiêu chí NTM. Cả hệ thống chính trị cơ sở  tích cực chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ theo mục tiêu, kế hoạch đề ra; nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã có nhiều chuyển biến rõ rệt; các ngành, đoàn thể hưởng ứng và có kế hoạch thiết thực tham gia chương trình; phong trào “Minh Tân chung sức xây dựng NTM” đã tạo sự đồng thuận cao, kết nối hiệu quả vai trò của các cấp chính quyền và các tổ chức, đoàn thể, phát huy được vai trò chủ thể của nhân dân. Ðến nay, xã đã đạt 15/19 tiêu chí NTM, trong đó có nhiều tiêu chí khó như: tiêu chí số 6 (cơ sở vật chất văn hóa), số 10 (thu nhập), số 11 (hộ nghèo), số 15 (môi trường). Việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập được xã đặc biệt coi trọng.

 

Với nông nghiệp là ngành kinh tế chủ lực của địa phương, Minh Tân khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi ở vùng quy hoạch tập trung; đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư, đặc biệt là giao thông, thủy lợi. Công tác đào tạo nghề, xây dựng thôn làng văn hóa, thu gom rác thải, xây dựng các công trình nước sạch được triển khai tích cực. Trên địa bàn xã không còn nhà ở dột nát, an sinh xã hội được bảo đảm, diện mạo NTM của Minh Tân đang dần khởi sắc trong gian khó.

 

Về tiến độ xây dựng NTM trong năm 2014 và những năm tiếp theo, ông Phạm Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Năm 2014, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, Minh Tân quyết tâm hoàn thành tiêu chí số 15 về y tế bằng việc xây mới Trạm Y tế với quy mô 10 phòng, 2 tầng. Phấn đấu về đích NTM vào năm 2015, tuy nhiên, 3 tiêu chí còn lại là: giao thông, thủy lợi, trường học đang là thách thức lớn với địa phương. Theo ước tính của xã, để hoàn thành các tiêu chí trên, xã cần nguồn vốn khoảng trên 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, là một xã thuần nông, đời sống của người dân còn khó khăn, huy động sự đóng góp của người dân còn hạn chế. Ngân sách địa phương chủ yếu trông chờ vào nguồn đấu giá đất theo Quyết định 372 của UBND tỉnh, tuy nhiên nguồn này cũng hạn hẹp do Minh Tân là một xã vùng xa. Ðể hoàn thành các tiêu chí còn lại, phần lớn trông chờ vào sự hỗ trợ của tỉnh, huyện. Về tiêu chí giao thông, hết tháng 6/2014, xã đã hoàn thành 16km đường giao thông trục thôn, nhánh cấp 1 của trục thôn, tuy nhiên, giao thông nội đồng mới đạt 3,3/9,5 km. Cùng với đó, 8/10 km kênh mương cấp 1 loại 3 chưa được cứng hóa, với kinh phí dự kiến khoảng 8 tỷ đồng.

 

Với tiêu chí trường học, hiện Trường Tiểu học của xã thiếu 8 phòng học, trong đó 6 phòng là nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng, phải đóng cửa trong năm học tới; Trường Trung học cơ sở thiếu 10 phòng. Nói về khó khăn trong huy động nguồn lực, ông Phan Công Khanh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong phong trào làm đường giao thông, nhân dân đã tích cực tham gia hưởng ứng. Phong trào hiến đất, mở đường diễn ra sôi nổi khắp các thôn. Ðến hết tháng 6, Minh Tân đã huy động trên 29.000 ngày công của nhân dân, cùng với trên 1,2 tỷ đồng từ con em xa quê ủng hộ làm đường giao thông. Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế của địa phương còn nhiều khó khăn, việc huy động sức dân còn hạn chế.

 

Một trong những khó khăn khi thực hiện xây dựng NTM xã Minh Tân gặp phải là nhu cầu đầu tư cho phát triển nông nghiệp, nông thôn lớn song khả năng nguồn lực đáp ứng còn thấp. Ðể thực hiện những tiêu chí còn lại, xã rất mong được sự hỗ trợ nhiều hơn từ tỉnh, huyện, qua đó hiện thực hóa hy vọng về đích NTM đúng hẹn.

Lưu Ngần

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày