Thứ 3, 23/07/2024, 05:28[GMT+7]

Đông Thọ Phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2014

Thứ 2, 04/08/2014 | 07:52:09
1,022 lượt xem
Năm 2014, xã Đông Thọ (thành phố Thái Bình) phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Để hoàn thành mục tiêu này, Đông Thọ đã tập trung chỉ đạo, huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thiện các tiêu chí để về đích đúng theo lộ trình, kế hoạch đề ra.

Người dân xã Đông Thọ tích cực hiến đất, giải phóng mặt bằng làm đường giao thông nông thôn.

Là xã thuần nông, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, nhưng sau gần 4 năm triển khai xây dựng NTM, xã Đông Thọ đã đạt được những kết quả khá nổi bật. Kinh tế - xã hội từng bước phát triển khá toàn diện, cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống dân sinh được tăng cường đầu tư xây mới. Người dân đã tích cực tham gia, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi để nâng cao thu nhập. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 2,68%, thu nhập bình quân đạt 26,2 triệu đồng/người/năm, tăng 9,2 triệu đồng/người/năm so với năm 2010.

Năm 2013, qua rà soát đánh giá, Đông Thọ đã đạt 16/19 tiêu chí trong xây dựng NTM. Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2014, Đông Thọ đặt quyết tâm hoàn thành 3 tiêu chí còn lại: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa và chợ. Với tiêu chí giao thông, toàn xã hiện còn 16 tuyến đường nhánh cấp 1 với tổng chiều dài gần 3km; 1 tuyến đường trục xã dài 0,7km. Về cơ sở vật chất văn hóa, 6/6 thôn đã có nhà văn hóa đạt chuẩn NTM, hiện còn vướng sân thể thao xã chưa được xây dựng. Xã có chợ Hộ truyền thống được xây dựng từ lâu, hiện đã xuống cấp, diện tích nhỏ và nằm sau chùa nên khó khăn cho việc giao lưu, buôn bán của nhân dân trong vùng. Đây là những tiêu chí khó không chỉ đối với Đông Thọ mà với nhiều địa phương khác, vì vậy cấp ủy, chính quyền nơi đây xác định cần phải có nguồn lực đầu tư, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cũng như sự tham gia tích cực của mỗi người dân mới có thể hoàn thành được.

Do đó, từ đầu năm đến nay, Đông Thọ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận tích cực tham gia hiến đất giải phóng mặt bằng để làm đường thôn xóm. Về Đông Thọ những ngày này, chặng nước rút về đích NTM càng làm cho tinh thần mỗi người dân nơi đây được đẩy cao hơn hộ thì phá dậu, hộ thì kè ao mở rộng đường, không khí khẩn trương không quản ngại nắng nóng.

Bà Nguyễn Thị Thú (thôn Trần Phú) vui vẻ cho biết: “Đường trục xã trước kia được lát gạch, nhỏ hẹp và xuống cấp, gây khó khăn cho người dân đi lại. Khi xã tiến hành xây dựng đoạn đường này, người dân ai nấy đều đồng tình, phấn khởi, không quản thời gian, công sức, tài sản nhà cửa, hoa màu, sẵn sàng hiến đất mở rộng đường. Gia đình bà tự nguyện phá dỡ 20m dậu, hiến trên 60m2 đất để mở rộng đường trục xã to đẹp hơn”.

Đến nay, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, sự vào cuộc tích cực của người dân, 14/16 tuyến đường đã hoàn thành, đường trục xã phấn đấu sẽ thi công xong trong tháng 9/2014. Sân thể thao xã với diện tích 10.000m2 được quy hoạch tại trung tâm xã hiện đang được giải phóng mặt bằng, chuẩn bị triển khai thi công. Xã cũng đã quy hoạch gần 5.000m2 đất gần khu trung tâm xã để xây dựng chợ mới, tiến hành thi công trong quý III năm nay. Diện mạo xã NTM đang hiện hữu trên từng con đường, từng ngõ xóm.

Ông Nguyễn Cao Luyện, Chủ tịch UBND xã Đông Thọ cho biết: Mục tiêu thực hiện xây dựng NTM là nâng cao đời sống người dân. Cùng với việc phấn đấu sớm hoàn thành 3 tiêu chí còn lại, Đông Thọ luôn quan tâm phát triển kinh tế dựa trên các tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Trong lĩnh vực nông nghiệp, xã đã xây dựng vùng sản xuất lúa hàng hóa với diện tích 30 ha, thành lập tổ hợp tác trồng cây quất cảnh với 40 hộ tham gia trên diện tích 30 ha chuyển đổi. Toàn xã có khoảng 30 hộ làm miến dong, mang lại thu nhập ổn định đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động. Ngoài ra, xã có nhiều biện pháp khuyến khích, tạo điều kiện để nghề làm hàng mã  hiện đang phát triển tại địa phương trở thành nghề chính. Đông Thọ phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 2,6% trong năm nay.

Con đường đến đích xã NTM của Đông Thọ không còn xa. Hy vọng với sự quyết tâm của Đảng bộ, nhân dân cùng những bước đi đúng đắn, Đông Thọ sớm là 1 trong 2 xã NTM của thành phố Thái Bình trong năm 2014.

Hà Linh

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày