Thứ 3, 23/07/2024, 05:37[GMT+7]

Tự Tân Nỗ lực xây dựng đường giao thông nông thôn

Thứ 2, 11/08/2014 | 09:02:57
1,623 lượt xem
Cùng chúng tôi dạo bước trên những con đường bê tông mới được xây dựng phẳng phiu, rộng rãi, đồng chí Phạm Quang Tạo, Chủ tịch UBND xã Tự Tân (Vũ Thư) cho biết: Phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Tự Tân đã đi vào đời sống nhân dân, có sức cuốn hút mạnh mẽ, đặc biệt là phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn. Ðây là thành công lớn của chính quyền địa phương khi tạo được sự đồng thuận của nhân dân để huy động nguồn lực thực hiện hiệu quả cơ chế của tỉnh hỗ trợ xi măng

Ðường giao thông nông thôn ở xã Tự Tân (Vũ Thư) được cứng hóa bằng bê tông.

Ðến nay, Tự Tân đã hoàn thành 16/19 tiêu chí trong xây dựng NTM. Ðể sớm hoàn thành các tiêu chí còn lại, nhất là tiêu chí giao thông, Tự Tân luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của nhân dân về lợi ích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM. Mọi công việc đều được đưa ra trước nhân dân để cùng bàn bạc, thống nhất, quyết định theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Ðồng thời, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã, bám sát từng địa bàn dân cư để đôn đốc, tuyên truyền về phong trào xây dựng NTM.

Từ đó, nhân dân thấy rõ trách nhiệm và quyền lợi của mình nên đã tích cực tham gia đóng góp công sức, tiền của, đất đai để xây dựng NTM. Ngay từ giai đoạn đầu, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã tổ chức họp bàn thống nhất các giải pháp thực hiện, xã tổ chức khảo sát các đường trục thôn, nhánh cấp I, đồng thời phân công, chỉ đạo các thành viên tại các thôn trực tiếp theo dõi, kiểm tra, tổ chức thi công, quyết toán công trình. Chủ trương đó nhanh chóng được thông qua, sau đó triển khai rộng rãi đến từng thôn và cụm dân cư. Qua khảo sát, các tuyến đường giao thông trục xã dài 6,6km; đường trục thôn 15,4km; đường nhánh cấp I có 42 tuyến dài 10km.

Với chủ trương đúng đắn, cộng với nhận thức xây dựng giao thông là phục vụ lợi ích của nhân dân, nhiều hộ gia đình đã hưởng ứng tích cực, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi giữa các khu dân cư trong xã. Người dân đã tự nguyện đóng góp kinh phí để bê tông hóa các tuyến giao thông và cử người giám sát chặt chẽ việc thi công cũng như công khai minh bạch thu chi tài chính nên chất lượng công trình, tiến độ luôn được bảo đảm. Ðể có được những tuyến đường khang trang sạch đẹp, đúng tiêu chí NTM, nhiều người dân đã tự nguyện hiến đất, di dời nhà cửa, hàng rào để công trình thi công được thuận lợi nhất. Nhân dân tự nguyện hiến trên 2.000m2 đất vườn, thổ, tường bao... đổ mặt đường bê tông trên 22km, trong đó đường trục thôn dài trên 12km; đường nhánh cấp I 10km.

Có được kết quả trên là do Tự Tân thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy tinh thần “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát”. Tổng kinh phí nhân dân đóng góp gần 7 tỷ đồng và trên 2.500 ngày công lao động do nhân dân trực tiếp tham gia.  Ông Phạm Văn Biệt ở thôn Ðông An phấn khởi cho biết: “Người dân chúng tôi rất vui mừng và phấn khởi khi được UBND tỉnh hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng NTM. Thôn Ðông An đã phát động bà con đóng góp bình quân 1,1 triệu đồng/khẩu, một số khu dân cư đóng góp gần 1,5 triệu đồng/khẩu để giải phóng mặt bằng, mua thêm cát, đá... Nhân dân chúng tôi được hưởng lợi sau khi công trình được hoàn thành góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. Chúng tôi luôn đồng thuận và huy động nhiều nguồn lực hơn nữa để góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM theo kế hoạch đề ra”.

Từ những thành công trong xây dựng đường giao thông nông thôn cho thấy cấp ủy, chính quyền xã Tự Tân đã phát huy được tính dân chủ, tập trung chỉ đạo quyết liệt, lấy sức dân làm gốc, từ đó góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thời gian tới, Tự Tân tiếp tục huy động mọi nguồn lực, trong đó lấy nguồn lực từ dân là chính để xây dựng hoàn thiện các tuyến đường giao thông nông thôn còn lại. Tăng cường công tác tuyên truyền vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân; nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện các tiêu chí còn lại để mọi người làm theo, góp phần để Tự Tân trở thành xã NTM theo kế hoạch đề ra.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày