Chủ nhật, 19/05/2024, 02:25[GMT+7]

Thái Thủy Nỗ lực về đích nông thôn mới

Thứ 5, 21/08/2014 | 08:32:53
1,603 lượt xem
Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), ngoài sự hỗ trợ của trên, xã Thái Thủy (Thái Thụy) luôn xác định nguồn lực tại chỗ giữ vai trò quyết định, từ đó huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc kết hợp phát huy vai trò chủ thể của nhân dân. Ðến nay xã đã hoàn thành 17/19 tiêu chí.

Nhà văn hóa thôn Minh Khai (xã Thái Thủy) được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng đầu năm 2014.

Ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch UBND xã Thái Thủy cho biết: Ðể trở thành xã nông thôn mới trong năm nay, Thái Thủy đã đúc rút những kinh nghiệm, kết quả và những công việc đã làm để bổ khuyết, hoàn thành 2 tiêu chí giao thông, thủy lợi. Từ những kết quả đã đạt được, Thái Thủy khẳng định xây dựng NTM là sự nghiệp của toàn dân. Công tác tuyên truyền giữ vai trò quan trọng, hình thức tuyên truyền phải đa dạng để nhân dân hiểu. Quan trọng hơn là dân phải được bàn, trực tiếp làm và kiểm tra. Khi mọi việc đã được thống nhất từ chính quyền đến nhân dân thì mới triển khai thực hiện. Ðơn cử như việc thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường. Những năm trước, tình trạng rác thải sinh hoạt không được thu gom, đường làng, ngõ xóm còn mất vệ sinh không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan khu dân cư mà còn tác động không tốt đến sức khỏe nhân dân. Nhưng bây giờ đã khác, các ngõ xóm, khu dân cư, gia đình luôn sạch sẽ, đặc biệt là rác thải độc hại như vỏ bao bì thuốc trừ sâu được thu gom, xử lý đúng nơi quy định; sông ngòi, rãnh thoát nước được khơi thông. Nhiều hộ dân đầu tư xây dựng công trình hợp vệ sinh, cải tạo vườn tạp, trồng cây xanh khiến môi trường trong lành hơn. Nhân dân đóng góp hàng tỷ đồng để xây dựng nhà máy nước.

Ðến nay, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 90,4%. Ðối với khu xử lý rác thải đã hoàn thành giai đoạn I. Hiện tại 4/4 thôn có tổ thu gom rác thải, mỗi tổ được trang bị xe chuyên chở rác, ủng, khẩu trang bảo hộ lao động cho các thành viên. Hàng tuần tổ thu gom rác đến từng hộ gia đình thu gom rác đưa về nơi tập kết, xử lý. Hay như thực hiện tiêu chí số 10, số 11, chính quyền xã chỉ đạo nhân dân tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Thực hiện mục tiêu chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, Thái Thủy đã hoàn thành dồn điền, đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng. Canh tác trên những ô thửa lớn là tiền đề để xã xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung hướng đến sản xuất nông nghiệp bền vững. Về giải pháp giảm tỷ lệ hộ nghèo, các đoàn thể như hội nông dân, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh tích cực tín chấp, ủy thác với ngân hàng khai thác tối đa nguồn vốn giúp hội viên, đoàn viên phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Nhiều gia đình được vay vốn, mua phân bón trả chậm, mở mang ngành nghề đã thực sự thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Ðến năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 3,8%. Không chỉ thành công trong thực hiện dồn điền, đổi thửa, giảm nghèo, phong trào làm đường giao thông ở Thái Thủy cũng diễn ra khá sôi động với sự đóng góp tích cực của nhân dân. Cùng với sự hỗ trợ 560 tấn xi măng của UBND tỉnh, xã đã huy động sự đóng góp của nhân dân bê tông hóa 5km đường giao thông nông thôn và tiếp tục đăng ký, tiếp nhận 657 tấn xi măng trong tháng 7 để hoàn thành các đường nhánh cấp I.

Những tiêu chí quan trọng mà Thái Thủy đạt được trong thời gian qua như hệ thống chính trị ổn định, đoàn kết thống nhất, kinh tế có bước tăng trưởng cao về nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ; cơ sở hạ tầng các cấp học được xây dựng mới khang trang; công tác an ninh, quốc phòng được bảo đảm đã trở thành động lực để Ðảng bộ và nhân dân Thái Thủy hoàn thành 2 tiêu chí còn lại để sớm trở thành xã NTM. Hiện nay đường giao thông trục thôn, nhánh cấp I có tổng chiều dài 11,848km, đã hoàn thành 5km theo tiêu chí nông thôn mới; giao thông nội đồng có 21 tuyến dài 12,8km, đã xây dựng đạt chuẩn 5km; tiếp tục hoàn thiện 1,75km mương cấp I loại III. Ðể hoàn thành các hạng mục công trình còn lại của 2 tiêu chí giao thông, thủy lợi, Thái Thủy tiếp tục huy động mọi nguồn lực để xây dựng với số tiền đầu tư dự kiến trên 9 tỷ đồng. Thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều, Thái Thủy cần chỉ đạo quyết liệt, nhân dân cần nỗ lực nêu cao vai trò làm chủ, tích cực đóng góp ngày công lao động, tiền của, cùng nhau phấn đấu đưa Thái Thủy về đích NTM trong năm 2014.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày