Chủ nhật, 19/05/2024, 04:53[GMT+7]

Xây dựng nông thôn mới Ðổi thay ở xã thuần nông

Thứ 2, 25/08/2014 | 14:15:04
2,434 lượt xem
Khi được chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Ðông Hưng, Hồng Châu đã đưa ra nhiều giải pháp thực hiện phù hợp nhằm “về đích” đúng hẹn. Ðến nay, xã đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí; diện mạo của một xã NTM đang hiện hữu trên từng con đường, từng ngôi nhà nơi đây.

Đường vào thôn Cộng Hòa (xã Hồng Châu, Đông Hưng ).

Hồng Châu nằm về phía Tây Nam huyện Ðông Hưng, có diện tích 373,99 ha, dân số 4.528 khẩu. Là xã nội đồng, xa trung tâm huyện, kinh tế thuần nông, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chưa phát triển là những khó khăn lớn với địa phương khi triển khai xây dựng NTM. Thời gian đầu, việc xây dựng NTM trên địa bàn xã đã gặp không ít khó khăn do công tác tuyên truyền, vận động chưa sâu rộng, chưa thường xuyên, kịp thời, hình thức chưa phong phú. Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã nghiêm túc nhìn nhận và rút kinh nghiệm những hạn chế, tồn tại, đồng thời xác định công tác tuyên truyền phải đi trước một bước. Mục tiêu, nội dung của Chương trình phải được tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân, trong đó nhấn mạnh nhân dân là chủ thể. Sau 4 năm triển khai xây dựng, xã đã tổ chức 7 hội nghị Ðảng bộ với 1.532 đồng chí tham gia; các chi bộ họp 9 kỳ có 1.825 đồng chí tham gia, 10 hội nghị cán bộ mở rộng cùng 72 hội nghị ở 6 thôn, thu hút trên 7.000 lượt người tham gia.

Ðài Truyền thanh xã cũng tích cực tuyên truyền với 315 tin, bài về xây dựng NTM… Nhờ vậy, đông đảo cán bộ, người dân đã hiểu, phấn khởi, tin tưởng, đồng tình ủng hộ và cùng tham gia thực hiện các tiêu chí. Song song với công tác tuyên truyền, Hồng Châu cũng tập trung tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn, trong đó đặc biệt chú trọng đến giao thông nông thôn và thủy lợi. Trong 4 năm, toàn xã đã xây dựng được 17,677km giao thông nông thôn; 2,3km giao thông trục chính nội đồng. Xây mới 1 trạm bơm, 7km kênh mương cấp I loại 3, 4.200 bi cống phục vụ sản xuất và thoát nước khu dân cư.

Ngoài ra, toàn xã đã xây mới được 2 nhà văn hóa thôn, 6 sân thể thao thôn, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 4 nhà văn hóa thôn và xây mới đình Quán Xá làm nơi sinh hoạt, hội họp của cộng đồng dân cư. Tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ, sự đóng góp của nhân dân, xã đã xây dựng chợ theo tiêu chí NTM phục vụ nhu cầu mua bán của nhân dân với diện tích 2.500m2; trạm y tế khang trang sạch sẽ gồm 13 phòng; lắp đặt hệ thống truyền thanh không dây; xây dựng khu xử lý rác thải tập trung… Bà Nguyễn Thị Tâm (thôn Cộng Hòa) cho biết: Mọi người đều ý thức rằng có đường mới sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong giao lưu hàng hóa, phát triển kinh tế của gia đình, địa phương. Do đó, bà con hưởng ứng nhiệt tình phong trào làm đường giao thông.

100% đường giao thông trục chính nội đồng trong quy hoạch được bê tông hóa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân xã Hồng Châu (Đông Hưng) phát triển sản xuất.

Cùng với sự hỗ trợ của xã, mọi người cùng chung tay, góp sức để thay “áo mới” cho giao thông thôn xóm. Nhận thức về xã NTM với mỗi người dân như bà Tâm chính là sự đổi thay của làng xóm. Ðường to đẹp đi lại thuận tiện, đồng ruộng quy hoạch đáp ứng được yêu cầu sản xuất; điện, đường, trường, trạm xây dựng khang trang; người dân được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh. Ông Nguyễn Duy An, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Cùng với việc quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, những năm qua, kinh tế của địa phương đã có bước tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình đạt trên 11%/năm. Năm 2010, thu nhập bình quân đầu người toàn xã mới đạt 9,5 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2013 là 26,1 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể còn 2,94%. Trong lĩnh vực văn hóa, xã hội có bước chuyển biến mạnh mẽ, thay đổi tập quán trong tổ chức hiếu, hỷ. Hàng năm có trên 85% số gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, năm 2013 có 4/6 thôn đạt thôn văn hóa. Công tác giáo dục, y tế, dân số không ngừng được nâng cao chất lượng.

Sau 4 năm thực hiện xây dựng NTM, Hồng Châu không chỉ đổi thay diện mạo nông thôn mà nhận thức, suy nghĩ của mỗi người dân về vai trò, vị trí của mình trong xây dựng NTM được củng cố. Ông Nguyễn Duy An, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Thành công lớn nhất trong xây dựng NTM ở địa phương chính là củng cố niềm tin của nhân dân đối với đường lối, chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước, từ đó tích cực tham gia thực hiện. Năng lực cán bộ cơ sở, hiệu quả hoạt động hệ thống chính trị được nâng lên rõ rệt. Thời gian tới, Hồng Châu tiếp tục hoàn thiện, duy trì và giữ vững các tiêu chí đã đạt, đặt phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập của người dân là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để NTM thực sự bền vững.

Lưu Ngần

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày