Chủ nhật, 19/05/2024, 04:34[GMT+7]

Thụy Trình Về đích xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 26/08/2014 | 08:16:24
1,355 lượt xem
Về xã Thụy Trình (Thái Thụy) hôm nay, đi trên những con đường bê tông rộng dài bao quanh những thôn xóm trù phú, chúng tôi phần nào cảm nhận được niềm vui toát lên từ những gương mặt của người dân nơi đây. Khi “ý Ðảng, lòng dân” đã thuận, có được sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Thụy Trình có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trụ sở của Đảng ủy, UBND xã Thụy Trình (Thái Thụy) được hoàn thiện trong năm 2013.

 

Dẫn chúng tôi đi thăm cơ sở hạ tầng mới được đầu tư xây dựng, ông Phạm Ðắc Yên, Chủ tịch UBND xã Thụy Trình cho biết: Thụy Trình là 1 trong 8 xã điểm xây dựng NTM của tỉnh song do điểm xuất phát thấp, tại thời điểm triển khai thực hiện năm 2009 đạt 6/19 tiêu chí, là xã điểm nhưng kinh phí huy động đầu tư trong xây dựng NTM còn hạn chế.

 

Ðến hết năm 2013, Thụy Trình đạt 17/19 tiêu chí NTM do vậy Thụy Trình về đích muộn hơn so với kế hoạch 6 tháng. Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2014, Thụy Trình được tỉnh, huyện giao chỉ tiêu phải hoàn thành 2 tiêu chí còn lại gồm: tiêu chí giao thông và tiêu chí cơ sở vật chất trường học. Ðể hoàn thành tiêu chí giao thông, cấp ủy, chính quyền xã xác định cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cũng như tham gia tích cực của mỗi người dân. Trước đây giao thông nông thôn trong xã nhiều trục đường được cứng hóa, song vì thời điểm đó điều kiện kinh tế của xã cũng như người dân có hạn nên đường làm nhỏ hẹp, đi lại chưa thuận tiện, nay đối chiếu với tiêu chí về giao thông chưa đạt. Từ thực tiễn đó Thụy Trình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia hiến đất, mở đường theo tiêu chí NTM.

 

Với phương châm không ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước,  Thụy Trình tìm giải pháp để vượt qua khó khăn ban đầu bằng huy động sức dân. Thông qua các buổi họp thôn, nhân dân tự đưa ra bàn bạc mức đóng góp của mỗi hộ, mỗi khẩu để cùng nhau xây dựng NTM chứ không áp đặt. Ðể giảm tối đa số tiền xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là mở rộng và kiên cố hóa đường giao thông liên thôn, nhánh cấp I, Thụy Trình đã kêu gọi người dân hiến đất để làm đường giao thông nông thôn, kênh mương và đường nội đồng cùng các công trình công cộng khác. Thụy Trình đã thực hiện dồn điền, đổi thửa xuống còn 1,8 thửa/hộ (năm 2010); nhân dân đóng góp 28m2 đất để đào đắp làm đường giao thông trục chính nội đồng dài trên 12km tổng kinh phí 1,6 tỷ đồng và gần chục tỷ đồng để bê tông toàn bộ hệ thống đường giao thông của thôn xóm với tổng chiều dài 12km. Sự nghiệp giáo dục được nâng cao toàn diện ở cả ba cấp học. Cơ sở vật chất trường mầm non, tiểu học, THCS được nâng cấp từng năm để đáp ứng tiêu chí trường học. Tính đến tháng 7/2014, Thụy Trình đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM với tổng kinh phí đầu tư 50.014 triệu đồng, trong đó vốn Nhà nước hỗ trợ 28.103 triệu đồng chiếm 56,19%, ngân sách xã 5.018 triệu đồng chiếm 10,03%, nhân dân đóng trên 16.893 triệu đồng chiếm 33,78%.

 

Nhìn lại chặng đường xây dựng NTM của Thụy Trình có thể thấy có nhiều điểm chung với các địa phương khác, đi từ dễ đến khó. Từ những bài học kinh nghiệm được rút ra trong xây dựng NTM về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, Thụy Trình xác định phải tập trung mọi nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn và chuyển dịch nhanh, mạnh cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Trong phát triển kinh tế, cấp ủy, chính quyền tập trung chỉ đạo sát sao nhân dân trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, cơ giới hóa trong các khâu sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng. Do đó, các chỉ tiêu kế hoạch trong phát triển kinh tế được cấp trên giao hàng năm xã đều thực hiện đạt và vượt. Trong quá trình tổ chức thực hiện xây dựng NTM không được chủ quan, nóng vội, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đúc kết thực tiễn có tính tổng quát cao để đưa ra quan điểm sát đúng với tình hình thực tế của địa phương, lấy hiệu quả công việc là thước đo đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi tập thể, cá nhân.

 

Ðạt được 19 tiêu chí mới là thành công bước đầu của chương trình xây dựng NTM để duy trì và phát triển vững chắc 19 tiêu chí mới là việc làm khó về lâu dài. Do đó trong thời gian tới Thụy Trình tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân; phát huy tối đa sức dân trong việc nâng cao chất lượng các tiêu chí; tiếp tục thực hiện tốt việc liên kết sản xuất giữa người nông dân và doanh nghiệp; tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế điển hình phù hợp với thế mạnh của địa phương; tập trung khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Mạnh Thắng

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày