Chủ nhật, 19/05/2024, 01:43[GMT+7]

An Ấp Nỗ lực xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới

Thứ 4, 27/08/2014 | 08:16:24
2,950 lượt xem
Xã An Ấp (Quỳnh Phụ) có diện tích 600 ha với 6.115 nhân khẩu sinh sống trên địa bàn 5 thôn. Những năm qua, cán bộ và nhân dân trong xã đã tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Bộ mặt nông thôn từng bước đổi mới, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân cũng từng bước nâng cao. Hiện An Ấp đã đạt tiêu chí số 16 (về văn hóa) và đang nỗ lực hoàn thành tiêu chí số 6 (về cơ sở vật chất văn hóa).

Làng quê xã An Ấp (Quỳnh Phụ).

Ông Nguyễn Tiến Bang, cán bộ văn hóa xã cho biết: Nhận thức được tầm quan trọng của văn hóa đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, duy trì an ninh trật tự tại địa phương, ngay từ khi phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được triển khai tới các xã, An Ấp đã thành lập ban chỉ đạo thực hiện phong trào, quán triệt nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban chỉ đạo. Hàng năm, Ban Chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa xã đều được kiện toàn. Hiện nay, với 16 thành viên, Ban Chỉ đạo xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Công tác tuyên truyền xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa được xã đặc biệt quan tâm. Thông qua các cuộc họp dân, cấp ủy, chính quyền các thôn phối hợp với các thành viên trong Ban Chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa xã chủ động tuyên truyền tới các hộ gia đình tự nguyện đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa, thôn văn hóa. Hoạt động bình xét gia đình văn hóa được thực hiện công khai, minh bạch qua 3 vòng chấm: gia đình tự chấm, thôn chấm và xã chấm. Các gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa được biểu dương, cấp giấy chứng nhận trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân, được tuyên dương trên hệ thống loa truyền thanh của xã. Vào dịp tết Nguyên đán, các gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa 3 năm liên tục được khen thưởng. Nhờ làm tốt công tác động viên, tuyên truyền nên số gia đình văn hóa của xã năm sau luôn cao hơn năm trước. Trong năm qua, toàn xã có 87,6% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Tại các thôn, hiện tượng trộm cắp, cờ bạc, ma túy hầu như không còn. Qua bình xét, 5/5 thôn đều đạt danh hiệu thôn văn hóa. 

Bên cạnh công tác xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa, việc hướng nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang theo Quyết định số 17/2012/QÐ-UBND của UBND tỉnh cũng được xã đặc biệt chú trọng. Thông qua việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền: tuyên truyền miệng, tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh của xã, thôn, tuyên truyền trực quan, đến nay, các lễ cưới, lễ tang trên địa bàn xã đều được tổ chức trang trọng, chu đáo. Trong việc tổ chức tang lễ, khi gia đình có người thân qua đời, xã tiến hành làm thủ tục khai tử, thực hiện đưa tang theo thời gian quy định. Không có hiện tượng đào bới nghĩa trang thành thùng vũng để lấy đất đắp mộ, gây mất vệ sinh khu vực nghĩa trang. 5/5 nghĩa trang thôn trong xã đã tiến hành quy hoạch phần mộ cát táng theo tiêu chí nông thôn mới.

An Ấp cũng thường xuyên quan tâm đến việc phát triển các phong trào văn nghệ, thể thao nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Hiện nay, tất cả các thôn trên địa bàn xã đều có nhà văn hóa, sân thể thao, các câu lạc bộ văn nghệ hoạt động sôi nổi. Phong trào bóng chuyền, cầu lông tại một số thôn được duy trì. Vào dịp tết Trung thu, Ngày hội đại đoàn kết toàn dân (18/11), các hoạt động văn nghệ, thể thao lồng ghép với tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của địa phương được tổ chức sôi nổi tại các thôn thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Các phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa”, “Xóa đói giảm nghèo”, “Giữ gìn cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp” cũng được nhân dân trong xã tích cực hưởng ứng. Hiện 5/5 thôn đều có đội vệ sinh môi trường, các bãi rác xa khu dân cư, được xử lý khoa học, không gây ô nhiễm môi trường. Việc xây dựng bãi rác tập trung sẽ được tiến hành trong năm tới.

 Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới trên địa bàn, ông Nguyễn Tiến Bang, cán bộ văn hóa xã cho biết: Kinh phí cho việc tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ thấp so với tình hình thực tế hiện nay. Ðể có kinh phí tổ chức các giải thể thao, hội diễn văn nghệ của xã, các thành viên trong Ban Chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa  xã phải trực tiếp đến một số gia đình có điều kiện kinh tế trong xã để vận động hỗ trợ kinh phí. Là xã thuần nông, nhân dân chủ yếu sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp, đời sống một số hộ gia đình còn nhiều khó khăn; mặc dù 5/5 thôn đã xây dựng được nhà văn hóa, sân thể thao nhưng nhà văn hóa xã đang xuống cấp vẫn chưa được xây dựng. Thời gian tới, An Ấp sẽ tiến hành quy hoạch đất, xin kinh phí đầu tư từ cấp trên và vận động nhân dân tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đóng góp sức người, sức của xây dựng nhà văn hóa xã, phấn đấu đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới.

Vũ Hường

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày