Chủ nhật, 19/05/2024, 03:59[GMT+7]

Người cao tuổi Ðông Hợp Góp sức xây dựng quê hương

Chủ nhật, 31/08/2014 | 15:59:07
1,112 lượt xem
Những ngày này, cán bộ và nhân dân xã Ðông Hợp (Ðông Hưng) đang phấn khởi chờ quyết định của UBND tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM). Ngày 30/6/2014, UBND xã Ðông Hợp đã có báo cáo về kết quả hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Ðạt được kết quả này là sự chung sức, đồng lòng của Ðảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, trong đó có sự đóng góp của 800 cán bộ, hội viên người cao tuổi (NCT) toàn xã.

Người cao tuổi xã Đông Hợp tích cực tham gia lao động sản xuất, góp sức xây dựng quê hương.

Là thế hệ “cây cao bóng cả”, có tiếng nói trong gia đình và xã hội, những ngày đầu triển khai xây dựng NTM, Hội NCT xã tích cực hiến kế, hiến công giúp chính quyền tháo gỡ các khó khăn. Cùng với các tầng lớp nhân dân, mỗi NCT có đất nông nghiệp hiến 25m2/sào và 150.000 đồng/khẩu để chỉnh trang đồng ruộng, đào đắp bờ vùng bờ thửa, xây dựng đường giao thông thủy lợi nội đồng; 500.000 đồng/khẩu để xây dựng đường giao thông nông thôn. Ngoài các khoản đóng góp theo quy định, các hội viên NCT xã tự nguyện hiến 430m2 đất thổ cư, ủng hộ 231,5 triệu đồng với hơn 400 ngày công, điển hình như: ông Nguyễn Quang Khải, Chủ tịch Hội NCT dỡ công trình phụ, hiến 20m2 đất thổ cư; ông Lưu Văn Cán (Chi hội NCT thôn Phong Lôi Tây) ủng hộ 10 triệu đồng…

Trong cuộc sống hàng ngày, các cụ luôn tâm niệm còn sức khỏe là còn tham gia lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, cống hiến công sức xây dựng quê  hương. Hiện có trên 30% cán bộ, hội viên NCT còn trực tiếp tham gia chăn nuôi, trồng trọt tăng thu nhập cho gia đình. Ðiển hình như ông Ðỗ Tiến Vui, Chi hội NCT thôn Long Bối không chỉ tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình bằng mô hình gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây màu… mà còn luôn đi đầu tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương. Những ngày đầu xây dựng NTM, ông tham mưu giúp các đồng chí lãnh đạo Ðảng ủy, UBND, cán bộ cơ sở xã Ðông Hợp xây dựng kế hoạch cụ thể, đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong từng tiêu chí. Thực tế khi làm con đường tại thôn Long Bối, với đặc điểm khu dân cư rộng, gồm nhiều đoạn ngõ, một số hộ gia đình lúc đầu chưa đồng thuận làm vì lo sợ mức đóng góp quá lớn. Ông đã phân tích và vận động bà con trong khu dân cư tranh thủ sự hỗ trợ xi măng của tỉnh, đồng thời kêu gọi các gia đình kinh doanh có điều kiện, con em xa quê, các doanh ngiệp trên địa bàn xã ủng hộ, giúp đỡ bà con có thêm nguồn lực xây dựng đường giao thông. Ðiển hình như ông Phạm Văn Duy (nguyên Phó Bí thư Ðảng ủy xã Ðông Hợp) vận động con cháu ủng hộ hơn 100 triệu đồng, ông Phạm Văn Bát (NCT Chi hội thôn Long Bối) hiến đất thổ cư để mở rộng đường.

Ông Nguyễn Quang Khải, Chủ tịch Hội NCT xã Ðông Hợp cho biết: Tuy tuổi cao nhưng cán bộ, hội viên NCT luôn là lực lượng đi đầu trong các phong trào, hoạt động tại địa phương. Trong mọi công việc, các cụ không chỉ thực hiện tốt công tác tuyên truyền mà bản thân luôn gương mẫu thực hiện trước để làm gương cho con cháu, nhân dân cùng làm theo. Hiện toàn Hội có 25 cán bộ, hội viên trực tiếp tham gia các tổ hòa giải, tổ an ninh tự quản, bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở địa phương. Ðể các phong trào và tổ chức Hội ngày càng phát triển, hàng tháng Hội tổ chức họp đánh giá lại những mặt được và chưa được, đồng thời mời cán bộ tuyên giáo của xã nói chuyện về các vấn đề thời sự. Trong cuộc sống hàng ngày, các cụ vận động con cháu hăng say lao động sản xuất, ra sức học tập, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, không mắc vào các tệ nạn xã hội, phấn đấu xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa”. Hàng năm, qua bình xét có 80% gia đình hội viên NCT đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”.

Góp sức xây dựng quê hương, NCT xã Ðông Hợp chẳng ngần ngại đem sức mình ra cống hiến. Bởi trong suy nghĩ của các cụ: Những gì mình làm hôm nay sẽ còn mãi đến mai sau, nhìn thấy quê hương đổi mới, đời sống của con cháu và nhân dân ngày càng được cải thiện, các cụ có thêm động lực sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Thanh Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày