Chủ nhật, 19/05/2024, 06:14[GMT+7]

Độc Lập Huy động cao độ sức dân

Chủ nhật, 31/08/2014 | 16:15:10
1,295 lượt xem
Qua 4 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), cấp ủy, chính quyền xã Độc Lập (Hưng Hà) đã nỗ lực huy động mọi nguồn lực để thực hiện các tiêu chí. Đến nay địa phương còn 4 tiêu chí đang tiếp tục thực hiện, quyết tâm về đích NTM trong năm 2014.

Nghề dệt cho thu nhập ổn định đang được địa phương khuyến khích nhân dân mở rộng.

Ông Bùi Thái Dương, Chủ tịch UBND xã Độc Lập chia sẻ: Hết năm 2013, Độc Lập mới hoàn thành 13 tiêu chí NTM, trong đó tiêu chí chợ không có trong quy hoạch, 6 tiêu chí còn lại là: giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, văn hóa, môi trường. Đặt mục tiêu cán đích NTM trong năm 2014, xã căn cứ vào thực tế khối lượng công việc cần hoàn thiện, tập trung cao cho các tiêu chí cần nguồn lực lớn, phân công cho các đơn vị, cá nhân phụ trách.

Cùng với sự giúp đỡ của tỉnh, huyện, nỗ lực của các ban, ngành, sự vào cuộc của nhân dân, đến nay, Độc Lập đã hoàn thành thêm 2 tiêu chí: văn hóa và môi trường; các tiêu chí còn lại đạt trên 50% khối lượng công việc, tập trung hoàn thành trong tháng 12. Về tiêu chí giao thông, xã có 8,3km đường trục xã, đã cứng hóa 6,2km; 16,3km đường trục thôn và nhánh cấp 1 của trục thôn đã được bê tông hóa; giao thông nội đồng có 12 tuyến, tổng chiều dài 5,2km đã bê tông hóa 2,5km, đang thi công 1,6km, còn lại hoàn thành sau thu hoạch lúa mùa. Hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh, kênh mương do xã quản lý đến nay cứng hóa được 12/23,6km, còn lại phấn đấu hoàn thành trong tháng 12/2014. Với tiêu chí trường học, 6 phòng học của trường trung học cơ sở đang được thi công, xây mới 14 phòng học của trường tiểu học với tổng nguồn vốn đầu tư trên 2 tỷ đồng. Về tiêu chí văn hóa, hiện xã đang tiến hành thi công nhà văn hóa thôn Lộc Thọ, hoàn thành thủ tục xây dựng sân thể thao xã và sân thể thao thôn Long Nãi, dự kiến sau thu hoạch lúa mùa sẽ bắt tay vào thi công.

Theo tính toán của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã, để thực hiện 4 tiêu chí còn lại, Độc Lập cần nguồn vốn khoảng trên 15 tỷ đồng, trong đó nếu được cấp trên hỗ trợ kinh phí 2,9 tỷ đồng thì địa phương vẫn cần khoảng 12 tỷ đồng. Độc Lập là xã thuần nông, giao thông đi lại không thuận tiện vì thế công nghiệp, thương mại - dịch vụ kém phát triển, kinh tế của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Chính vì thế, nguồn lực đầu tư cho xây dựng NTM ở đây là bài toán khó.

Từ thực tế ở địa phương trong xây dựng NTM, Đảng bộ xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo thực hiện xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2015, đặt mục tiêu đến năm 2015 xã đạt “xã nông thôn mới”. Trên tinh thần tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau, tiêu chí nào cần ít vốn thì thực hiện trước, tiêu chí nào có thể huy động sức dân thì cán bộ, đảng viên, các ban, ngành, đoàn thể sẽ vào cuộc, tuyên truyền, vận động nhân dân cũng góp sức. Trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, Đảng bộ, chính quyền xã cũng có nhiều cách làm sáng tạo từ đó huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của người dân.

Ông Bùi Thái Dương cho biết thêm: Trước đây, đồng đất Độc Lập manh mún, cao thấp không bằng phẳng, gây khó khăn trong công tác dồn điền, đổi thửa. Không chỉ khó khăn trong tuyên truyền, vận động nhân dân mà bản thân mỗi cán bộ khi bắt tay thực hiện còn e ngại, dè dặt. Trước thực trạng đó, trước khi triển khai dồn điền đổi thửa, xã đã tiến hành xây bờ kè ngăn nước chảy dồn ở các vùng úng trũng, nhờ đó những mảnh ruộng trước kia là rốn nước của xã nay người dân có thể gieo sạ, chủ động nguồn nước tưới tiêu, công cuộc chỉnh trang đồng ruộng cũng nhờ đó mà thuận lợi. Hay như quá trình làm đường giao thông nông thôn, xã cũng đã có biện pháp để người dân hiểu khi xã cắm hàng loạt cột mốc giới trên tất cả các tuyến đường ở các thôn theo quy hoạch, bảo đảm đủ chiều rộng theo quy định ngay từ những năm 2010 - 2011, cũng từ đó người dân ai nấy bảo nhau tự nguyện phá dỡ tường bao, cổng dậu, hiến đất mở đường… Mặc dù thu nhập chưa cao, kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng người dân Độc Lập đã đồng thuận xây dựng NTM. Trong chỉnh trang đồng ruộng, trung bình mỗi khẩu hiến 57,8m2, quy ra tiền trị giá trên 14 tỷ đồng. Nhân dân cũng góp công đào đắp được 130.000m3, bình quân mỗi khẩu có ruộng đã góp công đào đắp 10m3, tổng giá trị quy ra tiền là 3,05 tỷ đồng. Trong xây dựng giao thông nông thôn, nhân dân cũng hiến 2.305,2m2 đất.

Xây dựng NTM ở Độc Lập đã đi vào giai đoạn nước rút với nhiều khó khăn, thử thách. Tin rằng với những giải pháp phù hợp, sự tập trung nỗ lực cao nhất của toàn thể cán bộ, đảng viên, sự chung tay tích cực của nhân dân, Độc Lập sẽ hoàn thành xây dựng NTM theo đúng mục tiêu đề ra.

Lưu Ngần

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày