Chủ nhật, 19/05/2024, 03:58[GMT+7]

Hồng Phong Nỗ lực vượt khó đi lên

Chủ nhật, 31/08/2014 | 16:32:42
1,466 lượt xem
Hồng Phong là xã xa trung tâm huyện Vũ Thư, dân số đông, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), trong điều kiện khó khăn nhiều hơn thuận lợi, chính quyền và nhân dân nơi đây đang nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành các tiêu chí còn lại để sớm về đích NTM.

Trồng dâu nuôi tằm là nghề truyền thống của người dân Hồng Phong (Vũ Thư).

Qua trao đổi về sự nỗ lực phấn đấu để xây dựng NTM, đồng chí Lê Mạnh Trường, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Phong cho biết: Khi bước vào thực hiện xây dựng NTM, xã Hồng Phong gặp không ít khó khăn do điểm xuất phát, mặt bằng dân trí, kinh tế còn thấp; đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao…

Do đó để phong trào xây dựng NTM có sức lan tỏa, được nhân dân đồng tình hưởng ứng tham gia, xã đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM với sự tham gia của các tổ chức đoàn thể, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách các thôn. Đảng bộ, chính quyền và các hội, đoàn thể ở địa phương luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của nhân dân về lợi ích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM. Các đoàn thể đã triển khai tuyên truyền đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung cho hàng trăm lượt đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Chính quyền xã cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã, phát động đến nhân dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới”.

Từ những kết quả trong chỉ đạo về xây dựng NTM của xã, sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng của huyện Vũ Thư, sau hơn 4 năm triển khai xây dựng NTM, đến nay xã Hồng Phong đã đạt được 10/19 tiêu chí. Năm 2014, phấn đấu hoàn thành thêm 3 tiêu chí, đó là tiêu chí 16 về văn hóa, tiêu chí 10 về thu nhập và hoàn thành các tiểu mục giao thông nông thôn trong tiêu chí 2.

8 tháng đầu năm 2014, phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa ở Hồng Phong được đẩy mạnh, trong đó trọng tâm là xây dựng gia đình văn hóa bởi gia đình là hạt nhân của xã hội. Tuyên truyền các gia đình thường xuyên nhắc nhở các thành viên chăm lo xây dựng gia đình hòa thuận; đoàn kết tương trợ trong cộng đồng; thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, gương mẫu chấp hành quy ước, hương ước của địa phương. Xã coi trọng việc biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa. Hàng năm, những gia đình văn hóa tiêu biểu được các thôn biểu dương trong ngày Hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Xã quan tâm đến việc cải thiện môi trường, duy trì việc tổng vệ sinh tại các thôn vào ngày 24 hàng tháng, thu gom rác thải được tập kết đúng nơi quy định.

Về tiêu chí giao thông, do làm tốt công tác tuyên truyền đã giúp người dân trong xã Hồng Phong hiểu rõ nội dung, ý nghĩa và trách nhiệm của mình, từ đó tự nguyện tham gia đóng góp  ngày công, hiến đất mở đường để cùng xây dựng NTM. Chúng tôi có mặt tại thôn Thái Phú Đoài khi nhân dân trong thôn đang huy động sức người, phương tiện, vật tư mở rộng đường từ 2,5m lên 4m và cứng hóa hơn 500m đường trục thôn với tổng giá trị trên 170 triệu đồng.

Ông Vũ Ngọc Ca, Trưởng thôn chia sẻ: Mặc dù kinh tế của bà con trong thôn Thái Phú Đoài còn khó khăn, nhiều hộ nghèo nhưng được sự hỗ trợ xi măng của tỉnh, nhân dân rất hào hứng và tích cực hoàn thành tiêu chí về giao thông để sớm hoàn thành xây dựng NTM. Ngoài mỗi khẩu đóng 400.000 đồng, tiểu ban xây dựng NTM thôn tích cực gửi thư và đi vận động người con xa quê ủng hộ địa phương được 80 triệu đồng để làm đường trục thôn, nhánh cấp I theo đúng tiêu chí NTM.

Ông Lê Mạnh Trường Bí thư Đảng ủy xã Hồng Phong cho biết thêm: Không chỉ có thôn Thái Phú Đoài, phong trào làm đường giao thông ở các thôn cũng được nhân dân hưởng ứng tích cực có nhiều gia đình xây kè ao, phá tường dậu... để mở rộng diện tích mặt đường theo đúng tiêu chuẩn NTM. Thực hiện Quyết định 19 của UBND tỉnh về xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, Hồng Phong đã tiếp nhận trên 2.774 tấn xi măng để làm 84 tuyến giao thông, với tổng chiều dài gần 18km. Chính quyền, các đoàn thể địa phương đã tuyên truyền vận động mọi nguồn lực ủng hộ được 4.792 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp vốn đối ứng là 3.145 triệu đồng và 8.400 ngày công, hiến 200m2 đất, ngoài ra còn có sự ủng hộ của con em xa quê, các cơ quan, ban ngành với số tiền 1.647 triệu đồng. Ngoài 2 tiêu chí trên, nhân dân Hồng Phong tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, du nhập nghề mới, duy trì ổn định nghề trồng dâu nuôi tằm. Các hội đoàn thể thường xuyên phối hợp với các cấp, ngành tạo mọi điều kiện để nhân dân tiếp cận nguồn vốn, kiến thức trong phát triển kinh tế hộ gia đình; tiếp tục tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động trẻ đi lao động trong và ngoài tỉnh. Từ đó nâng cao thu nhập hoàn thành tiêu chí số 10 trong năm 2014.

Với những nỗ lực, chuyển biến tích cực và kết quả bước đầu đạt được trong xây dựng NTM tại Hồng Phong, chính là động lực để cán bộ và nhân dân nơi đây phấn khởi, đoàn kết, hăng hái thi đua xây dựng quê hương ngày càng giàu, đẹp.

                   Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày