Chủ nhật, 19/05/2024, 04:53[GMT+7]

Việt Thuận Vượt khó thực hiện tiêu chí giao thông

Thứ 2, 08/09/2014 | 08:41:25
1,981 lượt xem
Việt Thuận (Vũ Thư) là xã thuần nông, có 9 thôn với 10.287 nhân khẩu, trong đó có trên 17% là đồng bào theo đạo, thu nhập của người dân chủ yếu từ nông nghiệp. Mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn nhưng người dân nơi đây vẫn tự nguyện góp tiền của, công sức và hiến đất để làm đường giao thông nông thôn.

Đường giao thông nông thôn ở Việt Thuận (Vũ Thư) được bê tông cứng hóa, thuận tiện trong lưu thương, sản xuất.

Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), tiêu chí giao thông được xác định có ý nghĩa quan trọng nhưng cũng là tiêu chí khó thực hiện, đặc biệt đối với Việt Thuận địa hình có nhiều ao hồ xen kẽ khu dân cư, thu nhập của nhân dân còn thấp...

Để thực hiệu tiêu chí giao thông, thời gian qua Việt Thuận đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm huy động tối đa các nguồn lực. Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã và các thôn đã chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về mục đích, nội dung ý nghĩa chương trình xây dựng NTM tới các tầng lớp nhân dân. Đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng đường giao thông nông thôn, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân; UBND xã tập trung tuyên truyền, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện Quyết định số 19 của UBND tỉnh về hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới, để nhân dân hiểu, đồng thuận thực hiện.

Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã đã tổ chức nhiều cuộc họp dân, thông báo công khai về kế hoạch đăng ký xi măng, triển khai làm các tuyến đường; cử cán bộ xuống từng thôn vận động, lắng nghe ý kiến của nhân dân, cùng nhân dân tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, các đoàn thể cũng được huy động vào cuộc với  nhiều phong trào thi đua thiết thực. Điểm nổi bật ở Việt Thuận trong xây dựng NTM thời gian qua là phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất để xây dựng đường giao thông. Từ những việc làm đó, phong trào hiến đất làm đường của Việt Thuận đã phát triển rộng khắp.

Ông Bùi Công Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Việt Thuận cho biết: Qua khảo sát, đường giao thông trục xã dài 11km; đường trục thôn có 19km; đường nhánh cấp I dài 24km. Khi nghị quyết của Đảng bộ xã về xây dựng đường giao thông nông thôn được triển khai xuống các chi bộ thôn, sau khi thảo luận, bàn bạc dân chủ để đi đến thống nhất, nhân dân các thôn đồng loạt ra quân xây dựng đường giao thông nông thôn. Đến nay Việt Thuận đã tiếp nhận trên 3.245 tấn xi măng hỗ trợ của tỉnh, giai đoạn I đã hoàn thành 193 tuyến đường, trong đó có 1km đường trục xã, 8,3km đường trục thôn và 152 tuyến đường nhánh cấp I dài trên 11km.

Cùng với xi măng hỗ trợ của tỉnh, xã huy động thêm nhiều nguồn lực, nhân dân đóng góp trên 9,6 tỷ đồng và hiến 8.900m2 đất, tham gia hàng nghìn ngày công, huy động sự đóng góp của các đoàn thể, tổ chức xã hội, con em xa quê được 300 triệu đồng. Trong giai đoạn tiếp theo, Việt Thuận đã đăng ký tiếp nhận 2.630 tấn xi măng để xây dựng 12km đường giao thông nông thôn. Công tác giải phóng mặt bằng đến nay đã hoàn tất, phấn đấu hết tháng 11/2014 Việt Thuận sẽ hoàn thành 12km đường giao thông nông thôn. 

Ông Bùi Công Nam cho biết thêm: Đối với giao thông nội đồng, sau khi hoàn thành dồn điền, đổi thửa (từ 3 - 4 thửa/hộ xuống còn 1,08 thửa/hộ), bà con nông dân đóng góp 70.000 đồng/sào, 320.000m2 đất để chỉnh trang đồng ruộng, đào đắp bờ vùng, bờ thửa, tổng khối lượng đào đắp 113.000m3; đường to, bờ lớn từng bước bê tông hóa phục vụ sản xuất.

Bà Lâm Thị Yên (thôn Việt Cường) phấn khởi cho biết: Thấy rõ lợi ích từ xây dựng NTM, nhân dân tích cực tham gia góp công, góp của xây dựng các tuyến đường, cầu, cống nội đồng. Đường làng được bê tông hóa, thuận tiện cho sinh hoạt, sản xuất của bà con. 

Với những kết quả đạt được, Việt Thuận sẽ sớm hoàn thành tiêu chí giao thông theo kế hoạch đề ra. Thời gian tới, xã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm hăng hái góp công, góp của thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để hoàn thành các tiêu chí tiếp theo trong xây dựng NTM.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày