Chủ nhật, 19/05/2024, 02:27[GMT+7]

Công tác tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới ở Tự Tân

Thứ 5, 11/09/2014 | 08:49:22
1,337 lượt xem
Là 1 trong 6 xã được huyện khen thưởng trong thực hiện Quyết định số 19 của UBND tỉnh về hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới, đến nay, xã Tự Tân (Vũ Thư) đã hoàn thành 95,5% đường trục và đường nhánh của 9 thôn với chiều dài trên 23,3km theo tiêu chí nông thôn mới. Đạt được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong quần chúng nhân dân.

Đường giao thông thôn Đại An (xã Tự Tân, Vũ Thư) được xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới.

Tiêu chí số 2 về đường giao thông nông thôn đòi hỏi phải huy động nguồn lực rất lớn. Đối với Tự Tân, muốn hoàn thành tiêu chí này cần làm mới 5,7km đường trục xã và khoảng 24,4km đường trục thôn, đường nhánh của 9 thôn. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Văn Đông, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Sở dĩ hệ thống giao thông của xã lớn như vậy là do dân cư ở rải rác, không tập trung. Toàn xã chỉ có gần 7.000 nhân khẩu nhưng phân bố ở 9 thôn. Dân cư ít trong khi số lượng đường cần làm nhiều nên sự đóng góp của người dân lớn. Đây là khó khăn của địa phương trong quá trình thực hiện tiêu chí số 2.

Quyết tâm xây dựng thành công nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã Tự Tân đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đặc biệt sau khi có Quyết định số 19 của UBND tỉnh về hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới. Xác định đây là điều kiện thuận lợi để hoàn thành tiêu chí số 2, cấp ủy, chính quyền xã đã tổ chức hội nghị quán triệt trong Đảng bộ, các đoàn thể chính trị - xã hội, chi ủy và chính quyền các thôn, sau đó chỉ đạo triển khai nội dung Quyết định số 19 tới các cộng đồng dân cư, đồng thời lập danh mục cụ thể từng công trình, kế hoạch thực hiện đầu tư, kế hoạch bố trí nguồn vốn đối ứng để trình UBND huyện thẩm định, phê duyệt.

Để tạo phong trào sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, khi đăng ký thực hiện phong trào “Người tốt, việc tốt báo công dâng Bác” năm 2014 do Huyện ủy Vũ Thư phát động, ngoài những nội dung nằm trong lĩnh vực chuyên môn, Đảng ủy đã chỉ đạo toàn thể cán bộ, đảng viên, các chi bộ cơ sở tập trung đăng ký với trọng tâm là phát động nhân dân tham gia làm đường giao thông nông thôn, xây dựng giao thông, thủy lợi nội đồng để tranh thủ xi măng hỗ trợ của tỉnh. Trong quá trình triển khai thực hiện, cấp ủy, chính quyền xã chủ trương “Dễ làm trước, khó làm sau”. Những nơi khó khăn, cán bộ chủ chốt xã trực tiếp xuống cùng nhân dân bàn bạc, giải quyết.

Công tác tuyên truyền được cấp ủy, chính quyền xã chú trọng, tập trung đẩy mạnh, bám sát tiến độ xây dựng đường giao thông của các thôn để kịp thời biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân. Có cụ già mặc dù hoàn cảnh khó khăn song vẫn tiết kiệm tiền trợ cấp hàng tháng mua chè, nước để ủng hộ bà con làm đường. Đối với những tuyến đường phải đầu tư lớn song đã hoàn thành, xã đều tổng hợp lại số liệu cung cấp cho các thôn để tham khảo, nghiên cứu và lấy đó là mô hình học tập để tuyên truyền, vận động nhân dân các thôn tích cực tham gia làm đường giao thông. Tiêu biểu như thôn Phú Lễ, tuyến ngõ nhà ông Hội ra cống ông Trưng dài 370m, có 15 hộ với 64 khẩu, một bên là đất thổ, một bên là ao, các gia đình đã phá dậu, lấp ao, hiến đất mở rộng nền đường từ 4 - 5m, đóng góp nếu tính theo hộ là 9,8 triệu đồng/hộ; tuyến ngõ nhà ông Lý đến nhà ông Khoa dài 219m, có 6 hộ gia đình, một bên là đất thổ, một bên là ngòi sâu, các hộ gia đình tự bỏ kinh phí xây dựng bờ, san nền rộng 3m, kinh phí đóng góp nếu tính theo hộ là 10 triệu đồng/hộ. Các khu dân cư của thôn Phú Lễ đều là những hộ khó khăn, nhưng khi có chủ trương, chính sách đúng, trúng của tỉnh, được cấp ủy, chính quyền xã tuyên truyền, vận động tốt bà con đã vào cuộc rất nhiệt tình, đoàn kết làm đường. Sau khi xây dựng xong, bà con còn lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng tạo nên diện mạo nông thôn mới văn minh.

Có thể nói, công tác tuyên truyền kịp thời, sâu sát đã mang lại thành công trong thực hiện “tiêu chí khó khăn nhất” đối với Tự Tân. Đến nay, xã đã huy động trên 9,5 tỷ đồng để xây dựng đường giao thông nông thôn, ngoài ra nhân dân còn hiến trên 3.000m2 đất vườn, ao, trên 1.000m cổng, dậu, tường bao… Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã tập trung giữ vững các tiêu chí đã đạt được, tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí còn lại, phấn đấu về đích nông thôn mới vào cuối năm 2014.

Đào Quyên


 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày