Chủ nhật, 19/05/2024, 02:58[GMT+7]

Ðổi thay ở Hùng Dũng

Thứ 6, 12/09/2014 | 09:04:06
1,683 lượt xem
Với sự nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân địa phương, sau 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Hùng Dũng (Hưng Hà) đang “thay da đổi thịt” từng ngày. 15/19 tiêu chí NTM đã hoàn thành; 4 tiêu chí còn lại đang được tập trung thực hiện, quyết tâm về đích trong năm 2014.

Phong trào làm đường giao thông nông thôn ở Hùng Dũng (Hưng Hà) góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Những ngày đầu tháng 9, về Hùng Dũng, trên khắp các cánh đồng, lúa mơn mởn xanh, hứa hẹn một vụ mùa thắng lợi. Cuộc sống no đủ đang hiện hữu ở xã thuần nông này với những ngôi nhà khang trang, bề thế mọc lên san sát. 15/19 tiêu chí xây dựng NTM đã hoàn thành mang lại sự đổi thay không nhỏ cho diện mạo nông thôn nơi đây. Hạ tầng cơ sở được đầu tư khang trang, trường học, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Các tuyến đường được mở rộng và đổ bê tông trải dài tới từng ngõ xóm. Nói về quá trình xây dựng NTM, ông Phạm Văn Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Hùng Dũng có 4 thôn với 1.725 hộ và gần 6.000 nhân khẩu. Kinh tế của xã chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Trước khi bắt tay vào xây dựng NTM, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Làm thế nào để nâng cao thu nhập cho người dân? Câu hỏi ấy thôi thúc cấp ủy, chính quyền địa phương tìm lời giải trong quá trình xây dựng NTM.

Năm 2010, Hùng Dũng được chọn làm xã điểm xây dựng NTM của huyện. Xác định đây là cơ hội để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, Ban Chấp hành Ðảng bộ xã đã ra nghị quyết lãnh đạo xây dựng NTM; thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng Ðề án xây dựng NTM. Bước đầu Hùng Dũng tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, quy vùng sản xuất hàng hóa nhằm tăng thu nhập cho người dân. Một trong những thay đổi quan trọng, rõ nét trong xây dựng NTM ở Hùng Dũng là việc chỉnh trang đồng ruộng, quy vùng sản xuất lúa hàng hóa.

Ông Nguyễn Thế Dần, Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) cho biết: Sau dồn điền, đổi thửa, sản xuất nông nghiệp ở Hùng Dũng thuận lợi hơn rất nhiều. Người dân thâm canh thuận lợi, giảm chi phí sản xuất; HTX cũng bớt gánh nặng trong chỉ đạo, điều hành. Cơ giới hóa được đẩy mạnh, toàn xã có 15 máy làm đất trong đó có 5 máy công suất lớn, 2 máy gặt đập liên hợp không chỉ giúp bà con giảm công lao động mà còn góp phần bảo đảm gieo cấy lúa đúng lịch thời vụ. Hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh, 3,8/6,1km kênh mương cấp I loại 3 và trên 3km đường trục chính nội đồng được bê tông hóa. Nhờ đó, Hùng Dũng đã xây dựng được 4 vùng sản xuất tập trung: vùng sản xuất lúa chất lượng cao (56ha) gồm các giống Hương thơm, Bắc thơm, BC15…; vùng sản xuất lúa năng suất cao (39ha); vùng chuyên màu (10ha); vùng nuôi trồng thủy sản tập trung (25ha). Diện tích vụ đông trong xã cũng luôn được duy trì khoảng 200ha, bằng 71% diện tích đất canh tác, vì thế đầu ra cho cây màu cũng được chính quyền địa phương quan tâm. Các cây trồng chủ lực (ngô ngọt, dưa lê, bí đao) HTX đã ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các công ty xuất nhập khẩu hoa quả ở Hải Dương, Hưng Yên, giúp bà con yên tâm, mạnh dạn đầu tư vào sản xuất.

Nhân dân xã Hùng Dũng (Hưng Hà) tham gia làm đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới.

Ngoài ra, Hùng Dũng khuyến khích nông dân đưa đậu tương rau vào sản xuất bởi có công ty thu mua sản phẩm không phải sơ chế, bảo quản sản phẩm. Ông Phạm Văn Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Những năm qua, UBND xã Hùng Dũng phối hợp với các cấp, các ngành mở nhiều lớp tập huấn,  chuyển giao khoa học kỹ thuật canh tác những loại rau màu mang lại thu nhập cao như ngô ngọt, bí ngô Nhật, đậu tương rau…; đồng thời tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Từ đó, người dân đã thay đổi tư duy sản xuất, đưa những giống rau có hiệu quả kinh tế cao kết hợp kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, từng bước nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu. Hiện nay tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 2,5%, thu nhập bình quân đầu người đạt 26,1 triệu đồng/người/năm, số hộ khá, giàu ngày càng tăng. Kinh tế của các hộ nông dân được nâng lên, việc huy động nguồn lực tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng cũng thuận lợi hơn. Nhân dân trong xã đã hiến trên 500m2 đất thổ cư, đóng góp 14 tỷ đồng xây dựng hệ thống giao thông nông thôn. Ðến nay, 27,1km đường giao thông trục xã, trục thôn, nhánh cấp I của trục thôn được cứng hóa tạo thuận tiện trong lưu thông hàng hóa và đi lại của nhân dân.

Những đổi thay tích cực trong xây dựng NTM là động lực để Ðảng bộ, chính quyền và nhân nhân Hùng Dũng tích cực phấn đấu trở thành xã NTM trong năm nay và đẩy mạnh phát triển kinh tế. Với việc hoàn thiện 8,9/12km đường trục chính nội đồng; 6,16km kênh mương; xây dựng hội trường xã và trường mầm non 10 phòng, mọi nguồn lực đang được xã tập trung để hoàn thiện, phấn đấu về đích NTM đúng kế hoạch.

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày