Chủ nhật, 19/05/2024, 03:35[GMT+7]

Ðông Xá Ðiểm sáng xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 29/09/2014 | 08:53:32
1,364 lượt xem
Từng bước hoàn thiện các tiêu chí về giao thông, môi trường, Ðông Xá trở thành 1 trong 7 xã của huyện Ðông Hưng hoàn thành xây dựng NTM trong giai đoạn 1 năm 2014. Ðây là những nỗ lực vượt bậc của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương, trở thành điểm sáng trong xây dựng NTM của huyện.

Cơ sở hạ tầng của xã Ðông Xá (Ðông Hưng) được đầu tư xây dựng giúp người dân thuận lợi trong sinh hoạt và sản xuất.

 

Những ngày cuối tháng 9, trên cánh đồng Ðông Xá, những bông lúa trĩu hạt đang bắt đầu ngả vàng sắp cho thu hoạch. Ði trên con đường bê tông rộng 3 - 4m giữa cánh đồng bát ngát, giữa thôn xóm mới cảm nhận được sự “thay da, đổi thịt” của vùng quê thuần nông này. Chỉ trong chưa đầy 1 năm, hệ thống giao thông trong toàn xã đã cơ bản được bê tông hóa, khang trang, to đẹp, từ đồng về làng, ô tô có thể đi khắp các ngõ.

 

Dù không phải là xã điểm của tỉnh, huyện trong xây dựng NTM song với sự đồng thuận, quyết tâm của cán bộ, nhân dân, Ðông Xá đã có những bứt phá, đẩy nhanh tiến độ thực hiện 19 tiêu chí, nay đã trở thành xã NTM. Nói về quá trình xây dựng NTM ở địa phương, ông Lê Văn Toản, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Là xã thuần nông, khi bắt tay vào xây dựng NTM, Ðông Xá gặp nhiều khó khăn. Xã đã tổ chức rà soát, đánh giá để từ đó xác định các tiêu chí đã và chưa đạt, xây dựng kế hoạch thực hiện đề án xây dựng NTM hợp lý trong đó ưu tiên những tiêu chí chưa đạt, củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Các nhiệm vụ, nội dung được bàn bạc công khai, dân chủ đến từng người dân, nhân dân trực tiếp làm và hưởng lợi. Khi tư tưởng đã thông, Ðảng bộ và nhân dân đoàn kết một lòng, hăng hái thi đua xây dựng NTM, phát huy nội lực trong dân, tranh thủ sự giúp đỡ của các doanh nghiệp cùng con em xa quê.

 

Trong quá trình thực hiện các tiêu chí NTM, phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ được cấp ủy, chính quyền hết sức quan tâm. Với thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp, sau khi hoàn thành dồn điền, đổi thửa, Ðông Xá đã xây dựng cánh đồng mẫu với diện tích 50ha cấy lúa Nhật, liên kết với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Sản xuất vụ đông với cây bí xanh là chủ lực luôn được duy trì diện tích trên 160ha mỗi năm, mang lại thu nhập đáng kể cho người dân. Là một trong những điển hình trong chăn nuôi của huyện, Ðông Xá từng bước phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại, gia trại, đặc biệt là nuôi lợn xuất khẩu. Toàn xã có khoảng 200 gia trại với quy mô nuôi từ 100 - 200 con lợn/lứa/gia trại, mang lại thu nhập trên 100 triệu đồng/năm/gia trại.

 

Nhờ chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng nên thu nhập bình quân đầu người tăng cao, năm 2013, đạt 26,3 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,65%. Nhóm tiêu chí cơ sở hạ tầng là một trong những nội dung đòi hỏi phải tập trung nguồn lực lớn. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền đã tranh thủ tốt các nguồn vốn, đặc biệt là sự đóng góp hàng vạn ngày công, hàng tỷ đồng của người dân, con em trong xã, các nhà hảo tâm để xây dựng cơ sở hạ tầng. Xác định được tầm quan trọng của giao thông đối với sự phát triển kinh tế, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn, địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền để thu hút sự tham gia vào cuộc của người dân, đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

 

Với trên 3.000 tấn xi măng được tỉnh hỗ trợ, Ðông Xá đã hoàn thiện 17 tuyến đường trục chính nội đồng với tổng chiều dài 9,3km; trên 31km giao thông nông thôn; 6,4km kênh mương cấp I loại 3. Trường mầm non, trạm y tế, nhà văn hóa được xây mới khang trang, phục vụ tốt nhu cầu của người dân. Bà Trần Thị Quế (thôn Tây Bình Cách) cho biết: Từ khi địa phương thực hiện dồn điền, đổi thửa, bà con nông dân được hưởng lợi rất nhiều, một mặt vừa đưa được máy móc lớn vào làm, giảm được chi phí đầu tư về giống và phân bón, mặt khác vừa không phải vất vả, chạy ngược xuôi hết ruộng này sang ruộng khác như trước đây nữa. Cây bí xanh là cây trồng chủ lực của địa phương, nhờ áp dụng phương thức gối vụ, ươm bí ra ruộng khi lúa còn đỏ đuôi giúp bảo đảm lịch thời vụ, từ đó duy trì tốt diện tích trồng cây vụ đông. Sự phát triển kinh tế, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng là tiền đề để Ðông Xá xây dựng đời sống văn hóa. Tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt gần 80%, 3/4 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa. Các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra sôi nổi ở các thôn, các tổ chức, đoàn thể.

 

Ðạt được kết quả như hôm nay, yếu tố quan trọng nhất đó là sự đoàn kết, thống nhất, ý Ðảng hợp lòng dân, người dân xác định rõ trách nhiệm của mình là chủ thể trong xây dựng NTM. Những kết quả mà Ðông Xá đạt được là tiền đề, là động lực để cán bộ, đảng viên, nhân dân tiếp tục nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Lưu Ngần

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày