Thứ 3, 23/07/2024, 05:33[GMT+7]

Tiến Đức Phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 03/10/2014 | 07:43:36
1,917 lượt xem
Những năm qua, xã Tiến Đức (Hưng Hà) không trông chờ, ỷ lại mà luôn chủ động huy động nội lực xây dựng nông thôn mới (NTM), đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Nghề sản xuất, buôn bán hòm tôn, tủ tôn mang lại thu nhập cao cho người dân xã Tiến Đức (Hưng Hà).

Từ nội lực, Tiến Đức đã bước đầu triển khai xây dựng một số công trình, phần việc quan trọng. Trong đó, tiêu chí quy hoạch và thực hiện quy hoạch được xã tập trung ngay từ bước đầu, bởi quy hoạch là tiền đề đẩy nhanh các tiêu chí tiếp theo. Trước khi lập huy hoạch xây dựng NTM, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã tổ chức các buổi họp lấy ý kiến của nhân dân để quy hoạch mang tính chiến lược, lâu dài trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, những năm gần đây, xã đã xây mới trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc của ủy ban bằng ngân sách địa phương và một phần hỗ trợ từ cấp trên. Đến nay, cơ sở vật chất trường học ở cả 3 cấp đều khang trang, đạt tiêu chuẩn NTM; trạm y tế xây năm 2012 đạt chuẩn quốc gia; 8/8 thôn có nhà văn hóa phục vụ tốt nhu cầu hội họp, sinh hoạt của người dân; 3,785/3,785km kênh mương cấp I loại 3 được bê tông hóa… với tổng đầu tư trên 30 tỷ đồng. Nhân dân trong xã đã tự nguyện đóng góp thêm kinh phí cùng xi măng hỗ trợ của tỉnh để bê tông hóa hệ thống giao thông nông thôn. Các tuyến đường đều được xây dựng rộng rãi, có hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng… Đến nay, xã đã tiếp nhận và sử dụng 3.569,4/4.531 tấn xi măng được tỉnh phê duyệt hỗ trợ. 0,34km đường trục xã, 7,1km đường trục thôn, 18km đường nhánh cấp I, 5,6km đường trục chính nội đồng được bê tông hóa khang trang; còn lại 4,3km đường giao thông các loại đang được khẩn trương thực hiện, phấn đấu hết tháng 10/2014 hoàn thành tiêu chí giao thông.

Ông Nguyễn Văn Đương (thôn Tam Đường) cho biết: Khi cán bộ thôn đến vận động xây dựng cơ sở hạ tầng, 100% các hộ dân trong thôn đều đồng tình. Nhờ có chủ trương xây dựng NTM mà đường làng, ngõ xóm được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp, không những tạo thuận lợi cho việc đi lại mà còn làm cho diện mạo nông thôn thêm đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao. Ông Vũ Thiên Long, Chủ tịch UBND xã Tiến Đức cho biết: Cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể ở địa phương luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM. Mọi công việc đều được đưa ra bàn bạc, lấy ý kiến của nhân dân theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Đồng thời, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên Ban quản lý xây dựng NTM của thôn, bám sát từng địa bàn dân cư để đôn đốc, nhắc nhở thực hiện… Từ đó, nhân dân thấy rõ trách nhiệm và quyền lợi của mình nên đã tích cực tham gia đóng góp công sức, tiền của, đất đai để xây dựng NTM. Tuy chưa có số liệu thống kê cụ thể về đóng góp của người dân nhưng có thể nói làm nên diện mạo NTM khang trang ở địa phương như hiện nay có sự đóng góp không nhỏ của mỗi người dân Tiến Đức.

Phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân vừa là mục tiêu, vừa là tiền đề để xây dựng NTM. Xác định được điều đó, những năm qua, Tiến Đức luôn quan tâm phát triển kinh tế địa phương dựa trên những tiềm năng, lợi thế sẵn có. Là địa danh được nhiều người biết đến bởi gắn với Di tích quốc gia đền thờ các Vua Trần, đây vừa là niềm tự hào, vừa là thuận lợi lớn để Tiến Đức phát triển kinh tế. Xã có 1 làng nghề sản xuất bánh kẹo ở thôn Tam Đường được UBND tỉnh công nhận năm 2001 thu hút hàng trăm lao động. Cùng với đó, các ngành, nghề, dịch vụ, thương mại, tiểu thủ công nghiệp như sản xuất, buôn bán hòm tôn, tủ tôn, màn, chiếu cũng tạo việc làm cho nhiều lao động lúc nông nhàn với mức thu nhập cao. Đến nay, hộ nghèo toàn xã chỉ còn 69/2.450 hộ,  thu nhập bình quân đạt 26,6 triệu đồng/người/năm.

Sau gần 4 năm triển khai xây dựng NTM, theo kết quả tự đánh giá của địa phương, Tiến Đức đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí, 3 tiêu chí cần bổ sung, hoàn thiện là: giao thông, chợ nông thôn (đang xây mới), môi trường; phấn đấu hết năm 2014 trở thành xã NTM. Phát huy truyền thống quê hương anh hùng cùng sự linh hoạt, chủ động và nội lực của địa phương, tin rằng “con thuyền” NTM của Tiến Đức sẽ cập bến đúng hẹn.

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày