Thứ 5, 16/05/2024, 03:08[GMT+7]

Tăng cường các giải pháp thực hiện tiêu chí văn hóa nông thôn mới

Chủ nhật, 12/10/2014 | 16:34:54
1,642 lượt xem
Sau hơn 3 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, huyện Thái Thụy đang từng ngày “thay da đổi thịt”. Cơ sở hạ tầng nông thôn được chú trọng đầu tư xây dựng, đời sống tinh thần của người dân từng bước được nâng cao. Các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đang tăng cường các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát huy những nguồn lực sẵn có tiếp tục phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nhất là các tiêu chí liên quan đến văn hóa.

Lễ hội bơi chải truyền thống trên sông Diêm Hộ (Thái Thụy).

Theo báo cáo của Phòng Văn hóa Thông tin huyện Thái Thụy, đến hết tháng 3/2014, trên địa bàn huyện có 42/48 xã có nhà văn hóa, sân thể thao trong đó 21 nhà văn hóa, 15 sân thể thao đạt và cơ bản đạt chuẩn. Trong 3 năm, toàn huyện đã xây mới được 87 nhà văn hóa thôn khang trang. Một số xã đi đầu trong việc huy động sức dân xây dựng nhà văn hóa thôn như Thái Thủy, Thụy Duyên… Trong việc thực hiện tiêu chí số 16 về văn hóa, nhờ tích cực đẩy mạnh, đa dạng hóa công tác tuyên truyền các nội dung phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, số gia đình văn hóa, thôn làng văn hóa tăng. Trong năm qua, toàn huyện đã có 80,3% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa trong đó 44,5% gia đình văn hóa tiêu biểu. Một số thôn duy trì danh hiệu thôn làng văn hóa 5 - 13 năm liền như thôn Trần Phú (xã Thái Dương), thôn Nam Hưng (xã Thái Thủy), thôn Nghĩa Chử (xã Thụy Duyên), thôn Thanh Khê (xã Thái Thành)… Hiện 17/48 xã trong huyện đã hoàn thành tiêu chí số 16.

Có được kết quả trên là do có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đặc biệt là ý thức trách nhiệm, sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân trong huyện. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện tiêu chí văn hóa nông thôn mới trên địa bàn huyện còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế. Công tác tuyên truyền, các hoạt động hưởng ứng phong trào “Thái Thụy chung sức xây dựng nông thôn mới” ở một số địa phương chưa triển khai tích cực, cán bộ lãnh đạo có tư tưởng trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước, chưa biết cách phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân dẫn đến thực trạng nhiều thôn vẫn chưa có nhà văn hóa phải hội họp tại nhà dân hay nhà kho, nhà trẻ đang xuống cấp, có những xã chưa có thôn làng văn hóa như Thái Thuần, Thái Thọ, Thái An, Thái Thượng, Thái Nguyên, Thụy Thanh, Thụy Việt, Hồng Quỳnh, Thụy Hải.

Để phát huy những kết quả đạt được, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện tiêu chí văn hóa nông thôn mới, thời gian tới, Thái Thụy sẽ tập trung vào một số giải pháp cụ thể như: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản lý, điều hành và thực hành cho cán bộ làm công tác xây dựng nông thôn mới các cấp, trọng tâm là cán bộ xã, thôn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí về văn hóa bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đi vào chiều sâu, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương; tiếp tục tranh thủ các nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, huy động tối đa nguồn lực của địa phương và nhân dân tập trung xây dựng các thiết chế văn hóa theo tiêu chí nông thôn mới. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong giai đoạn mới theo tinh thần gắn với phong trào cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới phấn đấu đến hết năm 2014, toàn huyện có trên 85% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 40% số thôn đạt danh hiệu thôn, khu phố văn hóa, 10 - 15 xã đạt xã chuẩn văn hóa nông thôn mới.

Quỳnh Thanh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày