Thứ 5, 16/05/2024, 08:56[GMT+7]

UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Thứ 4, 29/10/2014 | 18:00:09
1,189 lượt xem
Sáng ngày 29/10, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do đồng chí Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm Trưởng đoàn về thăm và làm việc tại Thái Bình về tình hình triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM).Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Đồng chí Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại buổi làm việc.

 

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X “ về nông nghiệp, nông dân, nông thôn”, Thái Bình đã chỉ đạo xây dựng thí điểm NTM ở 8 xã của các huyện, thành phố. Từ những kinh nghiệm làm điểm trên và thực hiện Quyết định 800/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Thái Bình đã chỉ đạo triển khai xây dựng NTM ở tất cả các xã trong tỉnh.

 

Đến nay, 100% các xã đã hoàn thành quy hoạch chung, đề án xây dựng NTM, quy hoạch chi tiết giao thông thủy lợi nội đồng, quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã; 99,6% số xã hoàn thành dồn điền đổi thửa. Kết cấu hạ tầng NTM được tập trung đầu tư xây dựng; phát triển sản xuất tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo được quan tâm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,55%, giảm 3,29% so với năm 2010. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 1,9 triệu/người/tháng, tăng 1,66 lần so với năm 2010.

 

Lĩnh vực văn hóa – xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; hệ thống chính trị ở các xã trong tỉnh được củng cố, kiện toàn, đã chú trọng đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo cấp ủy. Đến tháng 9/2014, có 20 xã đạt 19/19 tiêu chí, được UBND tỉnh công nhận xã NTM, 11 xã đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị thẩm định xét đạt chuẩn, 48 xã đạt 15 – 18 tiêu chí, 144 xã đạt 11 – 14 tiêu chí, 40 xã đạt 9 – 10 tiêu chí. Trong năm 2014, dự kiến toàn tỉnh có 59 xã trở lên đạt chuẩn xây dựng NTM, nâng tổng số xã NTM đến năm 2014 đạt 73 xã, hoàn thành sớm 1 năm mục tiêu có 70 xã hoàn thành xây dựng NTM giai đoạn 2011 – 2015.

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh đã kiến nghị với Đoàn công tác về các vấn đề:  tăng nguồn lực đầu tư xây dựng NTM cho các địa phương trong tỉnh đề hoàn thành đúng mục tiêu xây dựng NTM mà tỉnh đã đề ra; hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.

 

Phát biểu tại  buổi làm việc, đồng chí Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá cao những kết quả trong xây dựng NTM mà Thái Bình đã đạt được, đặc biệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; cơ chế thanh quyết toán các công trình NTM. Là một tỉnh nông nghiệp, Thái Bình đã phát huy được thế mạnh của mình, chú trọng công tác dồn điền đổi thửa, phát triển sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Thay mặt cho Đoàn công tác, đồng chí tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của tỉnh; đề nghị Thái Bình cần tiếp tục đẩy mạnh chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chú trọng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, ưu tiên nguồn trái phiếu Chính phủ hỗ trợ cho các xã còn khó khăn trong xây dựng NTM. Với lộ trình xây dựng NTM mà tỉnh đề ra, đồng chí mong muốn giai đoạn 2015 – 2016, Thái Bình sẽ có huyện NTM.

 

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn đã đến thăm xã NTM Bình Định (Kiến Xương)

 

Tin, ảnh: Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày