Thứ 5, 16/05/2024, 02:51[GMT+7]

Quang Hưng Nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 06/11/2014 | 08:12:06
2,295 lượt xem
Ðến thời điểm này, theo kết quả tự đánh giá, xã Quang Hưng (Kiến Xương) mới đạt 12/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM); 7 tiêu chí còn lại đều là những tiêu chí cần nguồn kinh phí lớn, là bài toán nan giải với chính quyền và người dân nơi đây.

Người dân xã Quang Hưng (Kiến Xương) tiếp nhận xi măng hỗ trợ của tỉnh.

 

Xuất phát điểm từ một xã thuần nông, thương mại - dịch vụ chưa phát triển, không có doanh nghiệp nào đóng trên địa bàn, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, lại phải phát huy nội lực là chính nên việc đầu tư, xây mới hệ thống cơ sở hạ tầng vốn đã yếu và thiếu nay thực hiện theo tiêu chí NTM không phải là điều dễ dàng đối với Quang Hưng. Trước bài toán khó, lãnh đạo địa phương xác định việc dễ làm trước, khó làm sau. Các cuộc họp được tổ chức để lấy ý kiến đóng góp, những cách làm hay, sáng tạo của cán bộ, người dân; phân tích cụ thể, chi tiết những khó khăn, thuận lợi và những lợi ích cũng như trách nhiệm của mỗi người dân trong việc tham gia xây dựng NTM. Khi người dân đã hiểu mình là chủ thể và là người trực tiếp hưởng lợi từ việc xây dựng NTM thì họ sẵn sàng hiến đất, góp công, góp của để mở rộng đường; đóng góp tiền đối ứng để cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện thực hiện kiên cố hóa hệ thống kênh mương nội đồng, làm đường giao thông nông thôn (nhân dân đóng góp khoảng 7,2 tỷ đồng). Nhờ đó, đến nay, Quang Hưng đã đạt 12/19 tiêu chí nông thôn mới.

 

Ông Nguyễn Công Triều, Chủ tịch UBND xã Quang Hưng cho biết: Sau gần 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, chính quyền xã đã nỗ lực huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí, tuy nhiên quá trình triển khai thực hiện còn gặp nhiều khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện còn 4,5%, thu nhập bình quân đầu người ước đạt gần 23 triệu đồng/năm; tuy nhiên mặt bằng kinh tế của người dân giữa các thôn không đồng đều, vì vậy việc huy động sức dân còn nhiều hạn chế. Kinh phí dự kiến để hoàn thành các tiêu chí còn lại của địa phương: giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ, tỷ lệ hộ nghèo và văn hóa ước khoảng 80 tỷ đồng. Trong khi ngân sách của địa phương chủ yếu dựa vào nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất theo Quyết định 372 của UBND tỉnh (dự kiến theo quy hoạch đạt 9 tỷ đồng), do đó việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí NTM với địa phương rất khó khăn.

 

Với tiêu chí giao thông, cùng với lượng xi măng hỗ trợ của tỉnh, xã cũng xây dựng cơ chế hỗ trợ 40 triệu đồng/km, nhờ đó đã huy động sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Ðến nay, 60% tuyến đường giao thông các loại trong xã đã đạt tiêu chí NTM, kinh phí dự kiến để hoàn thành tiêu chí này xấp xỉ 10 tỷ đồng. Khó khăn lớn nhất với Quang Hưng có lẽ là tiêu chí thủy lợi với nguồn kinh phí dự kiến hoàn thành khoảng 20 tỷ đồng. 7/9km kênh mương cấp 1 loại 3 chưa được cứng hóa, 2/9km bê tông hóa từ lâu hiện cũng đã xuống cấp, không bảo đảm nhu cầu tưới tiêu. Ngoài ra, Quang Hưng còn chưa có nhà văn hóa xã, 4/6 thôn phải sinh hoạt nhờ tại nhà dân, dựng bạt để hội họp. Hệ thống trường học cũng chưa đáp ứng yêu cầu: trường tiểu học và trung học cơ sở còn thiếu phòng chức năng, trường mầm non mới khởi công xây dựng. Chợ Cao Mại là chợ truyền thống của địa phương, ngoài 6 phiên chợ chính trong tháng, hàng ngày chợ cũng thu hút hàng trăm tiểu thương.

 

Tuy nhiên, để đạt chuẩn NTM cần đầu tư ít nhất 2 tỷ đồng xây dựng các gian hàng, hệ thống nước sạch và các công trình phụ trợ, cải tạo nền… Ngoài ra, tiêu chí môi trường của Quang Hưng cũng cần bổ sung nhiều tiểu mục. Bãi rác, nghĩa trang mới chỉ được quy hoạch, chưa xây dựng được tường bao, cổng dậu… Ðể hoàn thành các tiêu chí còn lại trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, Quang Hưng đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; ban hành nghị quyết chuyên đề tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể thực hiện các tiêu chí. Ðồng thời, tiếp tục bê tông hóa đường giao thông; quản lý tốt, có hiệu quả các chương trình đầu tư phát triển, hỗ trợ sản xuất, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.

 

Xây dựng NTM là để phát triển nông thôn một cách toàn diện, nâng cao đời sống người dân về mọi mặt. Nhưng để giữ vững những tiêu chí đã đạt được và hoàn thành các tiêu chí còn lại thì vẫn còn nhiều việc phải làm. Quang Hưng rất cần sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và điều quan trọng nhất là sự đồng lòng, góp sức thực hiện mục tiêu chung là xây dựng NTM từ người dân.

Lưu Ngần

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày