Thứ 2, 06/05/2024, 00:09[GMT+7]

Vũ Thư Nỗ lực thực hiện tiêu chí giao thông

Thứ 2, 24/11/2014 | 08:59:16
1,575 lượt xem
Xác định giao thông là một tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, các địa phương trong huyện Vũ Thư đã huy động nhiều nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực trong nhân dân để xây dựng giao thông nông thôn. Nhờ đó đến nay, nhiều tuyến đường trục xã, thôn, được cứng hóa với sự tham gia đóng góp tích cực của người dân. Diện mạo nông thôn thực sự có bước đổi mới, chuyển biến khá toàn diện.

Ðường giao thông nông thôn ở xã Vũ Vân (Vũ Thư) được bê tông hóa.

 

Phong trào làm đường giao thông nông thôn ở Vũ Thư đã được dấy lên mạnh mẽ ở khắp các địa phương. Phong trào này xuất phát từ cơ chế hỗ trợ xi măng của UBND tỉnh nhằm phát huy thêm nội lực trong nhân dân để đẩy mạnh việc cứng hóa đường giao thông. Sau khi tỉnh ban hành cơ chế hỗ trợ xi măng, Vũ Thư đã tổng hợp, xét duyệt đề nghị của các xã đăng ký đề nghị tỉnh hỗ trợ 102.109 tấn xi măng, đáp ứng được yêu cầu của các xã về làm đường giao thông.

 

Có thể nói thực hiện tiêu chí giao thông ở Vũ Thư thời gian qua đã đạt được những kết quả khả quan. Huyện ủy, UBND huyện đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn các xã thực hiện xây dựng NTM; Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện đã tổ chức các lớp tập huấn có sự tham gia của cán bộ chính quyền xã phụ trách lĩnh vực giao thông. Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước về Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM; vận động cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân và cả hệ thống chính trị tham gia. Ban vận động xây dựng đường giao thông được thành lập ở tất cả các thôn, trong đó trưởng thôn là trưởng ban. Ðảng ủy các xã cũng phân công, giao nhiệm vụ cho các thành viên ban chỉ đạo xã xuống cơ sở kết hợp với ban vận động thôn đến từng gia đình vận động bà con tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn.

 

Xác định tuyên truyền là khâu quan trọng nên ngay từ những ngày đầu tiếp nhận xi măng hỗ trợ của tỉnh, các địa phương trong huyện đã tổ chức nhiều cuộc họp để nhân dân được bàn bạc, đóng góp ý kiến hoàn thành tiêu chí giao thông. Ban vận động xây dựng đường giao thông, với lực lượng nòng cốt là các cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, những người có uy tín tại địa phương đứng ra vận động người dân tự nguyện hiến đất, giải phóng mặt bằng, đóng góp tiền, công để xây dựng các tuyến đường giao thông. Trước khi các công trình giao thông được thực hiện, chính quyền địa phương tổ chức họp dân công khai kinh phí, phát huy vai trò gương mẫu từng đảng viên, vận động con em xa quê ủng hộ kinh phí làm đường giao thông. Ở nhiều xã kinh tế chậm phát triển, nhân dân còn nhiều khó khăn, nhưng phong trào làm đường giao thông đã lan tỏa, được nhân dân tích cực hưởng ứng.

 

Vũ Vân là 1 trong 8 xã nghèo của huyện Vũ Thư, còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, thu nhập bình quân đầu người thấp, tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong phong trào cứng hóa giao thông nông thôn, 5/5 thôn đăng ký, tiếp nhận 2.855 tấn xi măng để làm 61 tuyến giao thông trục thôn, nhánh cấp I. Cùng với lượng xi măng hỗ trợ của tỉnh, nhân dân trong xã đã nhiệt tình hưởng ứng đóng góp bình quân từ 600 nghìn đồng - 1,4 triệu đồng/khẩu. Ðến nay, tổng mức huy động của nhân dân để làm đường giao thông là trên 5 tỷ đồng và vận động con em xa quê ủng hộ được gần 1 tỷ đồng. Ngoài ra, Vũ Vân cũng có cơ chế khuyến khích, trích ngân sách xã hỗ trợ 5 triệu đồng cho 1km đường giao thông hoàn thành.

 

Ông Trần Quang Huy, Bí thư Ðảng ủy xã Vũ Vân cho biết: Ðời sống của nhân dân trên địa bàn xã còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, địa phương vẫn quyết tâm cao trong việc vận động bà con ủng hộ, tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn, bởi đây là cơ hội để Vũ Vân tiếp nhận sự hỗ trợ xi măng của tỉnh. Mong muốn các cấp, ngành tiếp tục quan tâm hơn nữa để Vũ Vân có thể hoàn thành những đoạn đường còn lại theo đúng kế hoạch đã đề ra.

 

Tổng Vũ Thư đã đăng ký đề nghị tỉnh hỗ trợ 102.109 tấn xi măng, đến hết tháng 9/2014 đã được UBND tỉnh phê duyệt trên 93.987 tấn; các địa phương đã huy động sức dân hoàn thành 3.250 tuyến đường dài 445,5km gồm 18 đường trục xã, 458 đường trục thôn, 2.734 nhánh cấp I, II; 29 tuyến giao thông nội đồng dài 59km, 23km mặt đê láng nhựa và bê tông. Tổng kinh phí thực hiện trên 400 tỷ đồng, trong đó ngân sách các cấp 145,75 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 140,75 tỷ đồng và nguồn xã hội hóa được 123,2 tỷ đồng. Ngoài ra, nhân dân đóng góp 215.419m2 đất, hàng trăm nghìn ngày công để mở rộng đường theo tiêu chí đường giao thông nông thôn.

 

Sự đồng thuận của người dân trong phong trào làm đường giao thông thời gian qua là điều kiện và cơ hội thuận lợi để Ðảng bộ và nhân dân Vũ Thư đoàn kết phấn đấu hết năm 2015: 100% tuyến đường trục huyện, xã được rải đá láng nhựa; 98% trục thôn và nhánh cấp I, II được bê tông hóa.

Mạnh Thắng

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày