Chủ nhật, 05/05/2024, 17:24[GMT+7]

Chí Hòa Huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 28/11/2014 | 08:41:57
3,619 lượt xem
Xây dựng nông thôn mới (NTM) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm làm thay đổi diện mạo nông thôn, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân. Để thực hiện NTM đạt hiệu quả, bên cạnh vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức của đảng bộ và chính quyền địa phương, một động lực quan trọng không thể thiếu là phải phát huy được nội lực, sự đồng thuận, chung sức, đồng lòng của người dân. Ở xã Chí Hòa (Hưng Hà), vai trò, ý nghĩa của sức dân đã được thể hiện một cách sinh động trong suốt lộ

Cứng hóa hệ thống kênh mương ở xã Chí Hòa (Hưng Hà).

Theo Ban Quản lý xây dựng NTM của xã, điểm thuận lợi trong quá trình xây dựng NTM ở Chí Hòa là sự đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình của người dân. Do đó, công tác xã hội hóa nguồn vốn thực hiện các tiêu chí khá tốt, người dân đồng thuận góp sức, góp của cùng chính quyền xây dựng NTM, đặc biệt là xây dựng hệ thống giao thông nông thôn. Có thể nói đây là thành công lớn của Chí Hòa trong thời gian qua. Để đạt được kết quả này là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị địa phương. Ông Bùi Mạnh Hiến, Chủ tịch UBND xã Chí Hòa cho biết: Xây dựng NTM là chủ trương lớn, thực hiện toàn diện trên các mặt kinh tế, giáo dục, y tế, cơ sở hạ tầng… Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ này, ngay từ khi bắt đầu, xã đã xác định làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia. Bởi “dân là gốc”, một khi người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM, có sự nhất trí cao, cùng tham gia mới có thể hoàn thành tốt. Trên tinh thần đó, mỗi thôn có ban vận động, thành viên là những người cao tuổi, người có uy tín ở thôn, cùng xã tuyên truyền, vận động người dân. Khi có việc cần huy động người dân đóng góp, tham gia, cán bộ xã tiến hành họp dân bàn bạc, nếu được sự đồng thuận cao của người dân sẽ triển khai công việc.

Đồng thời, các thành viên ban vận động thôn là những tuyên truyền viên chủ lực, họ là những người gần gũi, sâu sát người dân dễ dàng nắm bắt tâm tư qua các buổi trò chuyện giữa hàng xóm láng giềng. Thực hiện chủ trương “Lấy người dân tuyên truyền, vận động người dân”, nhờ vậy sức lan tỏa và tính thuyết phục rất lớn, đạt hiệu quả cao. 19/19 tiêu chí xây dựng NTM đã cơ bản hoàn thành. Tổng kết lại chặng đường 4 năm triển khai thực hiện, nhân dân trong xã đã đóng góp 16ha ruộng để mở rộng mương máng, bờ vùng, bờ thửa, góp công chỉnh trang đồng ruộng tổng trị giá 20,5 tỷ đồng; tháo dỡ 44m2 nhà ở, 474m2 công trình phụ trợ, 6.529m tường dậu, hiến 4.557m2 đất, đóng góp tiền, ngày công xây dựng 18,8km đường giao thông nông thôn với tổng trị giá 21,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, nhân dân trong xã cũng đã tự nguyện đóng góp 1,4 tỷ đồng xây dựng 5,2km kênh mương. Thông qua xây dựng NTM, ở Chí Hòa đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình như: anh Phạm Văn Lập, thôn Chùa đóng góp trên 40 triệu đồng; bà Bùi Thị Duyệt, thôn Chùa đóng góp 20 triệu đồng; anh Doãn Khắc Phu, thôn Vân Đài đóng góp 20 triệu đồng… Về thôn Vị Giang, đi trên con đường trục thôn rộng 4m đổ bê tông phẳng lỳ, chúng tôi như cảm nhận được niềm vui của người dân nơi đây khi con đường mới là thành quả của sự đoàn kết, chung sức đồng lòng do chính họ xây dựng. Được biết, trước đây, con đường này lát gạch nghiêng, ngoằn ngoèo, xuống cấp. Với chiều rộng 1m, lại có trên 100m đường có ao 2 bên gây khó khăn cho đi lại của người dân. Khi tỉnh có cơ chế hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng NTM, nhân dân trong thôn đã họp bàn, chủ động, tự nguyện hiến đất, góp công, góp tiền giải phóng mặt bằng, kè ao làm đường. Đến nay, tuyến đường này đã hoàn thành đưa vào sử dụng và phát huy được hiệu quả, nhân dân trong thôn, xã rất phấn khởi vì không còn cảnh lầy lội mỗi khi mùa mưa hay nắng bụi như trước, từ nay việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con được thuận tiện, nhanh chóng hơn. Ông Đào Thế Anh, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ” và sự công khai, minh bạch về tài chính, cộng với sự động viên, khích lệ kịp thời từ các cấp ủy đảng, chính quyền, đến nay, hệ thống giao thông nông thôn trong thôn đã được cứng hóa 100% với 8 tuyến, tổng chiều dài 3.500m. Trên 200 hộ dân trong thôn đã hiến 3.932m2 đất, phá dỡ tường bao, các công trình phụ trợ để làm đường giao thông.

Tổng nguồn vốn cho xây dựng NTM trong 4 năm của Chí Hòa đạt 65,7 tỷ đồng, trong đó huy động từ nhân dân 23,6 tỷ đồng. Thành công trong xây dựng NTM ở Chí Hòa có sự đóng góp không nhỏ của mỗi người dân. Đúng như lời Bác Hồ dạy: “Lực lượng của dân rất to, việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày