Chủ nhật, 05/05/2024, 20:02[GMT+7]

An Ninh Phát triển sản xuất tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 05/12/2014 | 09:24:41
1,332 lượt xem
Sau gần 4 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn xã An Ninh (Quỳnh Phụ) có nhiều khởi sắc, cơ sở hạ tầng như: điện, đường, trường, trạm được xây dựng kiên cố, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện.

Trường Mầm non trung tâm xã An Ninh (Quỳnh Phụ).

Là một trong số ít xã được huyện chọn làm điểm xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015, cấp ủy, chính quyền xã An Ninh xác định đây vừa là vinh dự, nhưng cũng đặt ra cho địa phương những thách thức không nhỏ bởi tốc độ tăng trưởng kinh tế còn chậm; sản xuất trên các lĩnh vực còn nhỏ lẻ, manh mún; đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Để sớm hoàn thành xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo; các đoàn thể, các thôn trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, cụ thể hóa thành kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, chính quyền cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và các nội dung liên quan đến xây dựng NTM. Từ đó giúp người dân hiểu đúng về xây dựng NTM và xác định vai trò chủ thể của mình trong quá trình triển khai thực hiện.

"Khai thác triệt để và tập trung mọi nguồn lực để thực hiện các tiêu chí thiết thực, liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân, vừa tạo khí thế phấn khởi cho dân, vừa nuôi dưỡng sức dân, vừa được lòng dân, từ đó khơi dậy và phát huy tốt vai trò chủ thể của dân là nhân tố quyết định xây dựng thành công nông thôn mới."

(Ông Vũ Mạnh Thí, Chủ tịch UBND xã An Ninh)

An Ninh đã đề ra các giải pháp để đạt được từng tiêu chí như: trong chuyển dịch kinh tế, địa phương đã đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, liên kết sản xuất, lấy giá trị kinh tế làm mục tiêu phấn đấu và lấy sản xuất hàng hóa làm nhiệm vụ trọng tâm. Từ đó xây dựng được 4 vùng sản xuất hàng hóa tập trung: vùng chuyên màu, vùng 1 vụ màu 1 vụ lúa, vùng chăn nuôi tập trung, vùng nuôi trồng thủy sản; cơ giới hóa trong sản xuất được đầu tư, toàn xã hiện có 14 máy gặt đập liên hợp, trên 50 máy làm đất các loại; đồng thời chuyển diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây có năng suất, chất lượng và đem lại giá trị kinh tế cao như cây ớt xuất khẩu... Để ổn định đầu ra cho nông sản, giúp người nông dân yên tâm sản xuất, hàng năm xã đã ký hợp đồng liên kết bao tiêu sản phẩm với các công ty, doanh nghiệp, nhờ đó giá trị thu nhập trong nông nghiệp ngày càng tăng. Trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, cùng với việc phát triển các ngành nghề sẵn có tại địa phương, xã đã được phê duyệt và xây dựng cụm công nghiệp diện tích 13,8ha, hiện thu hút 6 doanh nghiệp vào đầu tư, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Đến thăm gia đình ông Vũ Bá Hóa, thôn Vạn Phúc, một trong những hộ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững của xã. Đứng trước căn nhà hai tầng khang trang, đầy đủ tiện nghi, không ai nghĩ rằng chỉ cách đây 3 năm gia đình ông còn thuộc diện hộ nghèo nhiều năm liền của xã. Ông Hóa cho biết: Năm 2002, khi hai con đang ở tuổi ăn, tuổi học, là lao động chính trong gia đình, ông Hóa lại trở bệnh khi khối u bã đậu ngày càng phát triển. Sức khỏe giảm sút, kinh tế kiệt quệ vì chữa bệnh, nhiều năm liền gia đình ông thuộc diện hộ nghèo của xã. Nhờ chính quyền địa phương tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, gia đình ông chuyển sang chăn nuôi. Với đàn lợn duy trì 40 - 50 con/lứa kết hợp nấu rượu, mỗi năm gia đình ông thu lãi khoảng 60 triệu đồng, nhờ đó kinh tế gia đình dần được nâng lên, trở thành một trong những gương điển hình của địa phương trong phát triển kinh tế.

Đến tháng 11/2014, An Ninh cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Các phong trào văn hóa, thể thao, khuyến học, khuyến tài thu hút đông đảo nhân dân tham gia; các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội được thực hiện nghiêm túc. Năm 2014, 8/8 thôn đạt thôn văn hóa, 81,1% gia đình được công nhận gia đình văn hóa, sự nghiệp giáo dục có nhiều khởi sắc; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm, trạm y tế xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống người dân không ngừng được cải thiện và nâng lên.

Tổng kinh phí huy động xây dựng NTM của xã An Ninh đạt 52 tỷ đồng.

* Cứng hóa 48,4km đường giao thông các loại

* Bê tông hóa 8,31km kênh mương cấp 1 loại 3

* Cải tạo, sửa chữa và xây mới trường học, nhà văn hóa các thôn…

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày