Chủ nhật, 05/05/2024, 18:02[GMT+7]

Sức bật ở Bình Nguyên

Thứ 2, 08/12/2014 | 08:15:03
1,458 lượt xem
Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nỗ lực không mệt mỏi của các tầng lớp nhân dân, sau gần 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Bình Nguyên (Kiến Xương) ngày càng phát triển, giàu đẹp.

Nông dân xã Bình Nguyên (Kiến Xương) chăm sóc cây màu vụ đông.

 

Về Bình Nguyên, mọi người có thể dễ dàng thấy con đường liên thôn trải bê tông phẳng phiu, rộng thênh thang, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát. Mải miết quét dọn vệ sinh đường làng, bà Ðỗ Thị Tân, thôn Ðông Lâu cho biết: NTM không chỉ hiện hữu trên những con đường, công trình mới. Giờ đây con cái chúng tôi có việc làm ngay tại quê hương, không còn phải tha hương kiếm miếng cơm manh áo nữa; ý thức bảo vệ môi trường của người dân chuyển biến rõ nét, ngay khi phun thuốc trừ sâu, thay vì vứt vỏ bao bì bừa bãi, bà con đã tự giác bỏ vào thùng để ở góc ruộng. Ðó chính là sự đổi thay thiết thực nhất mà mỗi người dân Bình Nguyên đều có thể nhận thấy.

 

Ðể xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi phục vụ đời sống nhân dân, Bình Nguyên đã sử dụng hợp lý các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và huy động sự đóng góp của nhân dân. Từ năm 2011 đến hết năm 2014, Bình Nguyên đã huy động trên 55 tỷ đồng cho xây dựng NTM, trong đó nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện là 13,1 tỷ đồng, nhân dân đóng góp thông qua hiến đất, tiền, ngày công là 28,5 tỷ đồng. Nhiều công trình dân sinh, phúc lợi đã được xây dựng như đường giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi, trường học, nhà văn hóa… Với chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm, tỉnh hỗ trợ xi măng, nhân dân đóng góp vật liệu, ngày công, 100% tuyến đường trong xã được cứng hóa.

 

Cùng với đổi thay mạnh mẽ của diện mạo nông thôn, những năm qua kinh tế Bình Nguyên có sự chuyển dịch theo hướng tích cực, tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt trên 10%. Ông Nguyễn Văn Nho, Chủ tịch UBND xã cho biết: Cùng với nghề truyền thống mây tre đan ở thôn Quân Hành, các nghề như xây dựng, mộc, may mặc, làm hương… đã thu hút nhiều lao động tham gia với mức thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng/người/tháng. Toàn xã còn có gần 200 lao động làm việc tại nước ngoài cho thu nhập cao, góp phần nâng cao đời sống của các gia đình, giảm hộ nghèo, tăng hộ khá, giàu.

 

Trong lĩnh vực nông nghiệp, xã ưu tiên đầu tư hạ tầng đồng ruộng, đến nay đã cứng hóa 100% hệ thống mương cấp I loại 3 với chiều dài 7,4km, đường giao thông trục chính nội đồng dài 6,5km trong quy hoạch. 6 trạm bơm, 382 cống trên kênh và nội đồng đáp ứng tốt nhu cầu tưới, tiêu cho 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Bình Nguyên đã xây dựng mô hình cánh đồng mẫu liền vùng chung thửa với công thức luân canh: lúa mùa sớm - cây vụ đông ưa ấm, lúa mùa đại trà - cây vụ đông ưa lạnh.

 

Là địa phương có diện tích trồng cây vụ đông cao của huyện, Bình Nguyên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Năm 2014, giá trị sản xuất nông nghiệp của xã đạt 32,95 tỷ đồng; tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản đạt 37,8 tỷ đồng; thương mại, dịch vụ đạt 11,97 tỷ đồng. Bình quân thu nhập đầu người năm 2014 đạt 26,51 triệu đồng, tăng 2,7 triệu đồng so với năm 2013; tỷ lệ hộ nghèo đến tháng 7/2014 còn 2,91%. Hoạt động văn hóa, giáo dục, y tế luôn được duy trì và phát triển; các cơ sở y tế, văn hóa, giáo dục với việc xã hội hóa cao thu hút được sự đóng góp của nhân dân đã xây dựng khang trang, đạt chuẩn quốc gia.

 

Kinh nghiệm từ thực tiễn xây dựng NTM ở Bình Nguyên cho thấy, khi người dân trực tiếp tham gia vào tất cả các khâu trong quá trình xây dựng NTM, khi lòng dân đã thuận thì mọi khó khăn, trở ngại đều có thể vượt qua, để làng xã bừng lên sức sống mới. Ðó là bài học kinh nghiệm mà Bình Nguyên đúc rút được khi 19/19 tiêu chí xây dựng NTM đã cơ bản hoàn thành.

Ngân Huyền

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày