Chủ nhật, 05/05/2024, 18:02[GMT+7]

Thụy Phúc Thấm nhuần tư tưởng “Lấy dân làm gốc”

Thứ 2, 08/12/2014 | 08:23:00
1,521 lượt xem
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn căn dặn: “Dễ mười lần không dân cũng chịu, khó trăm lần dân liệu cũng xong”. “Phải gần gũi nhân dân, dựa vào lực lượng của nhân dân, xa rời dân thì tài tình mấy cũng không làm gì được”... Những năm qua, xã Thụy Phúc (Thái Thụy) đã khơi dậy và phát huy sức dân đạt được thành công lớn trong xây dựng nông thôn mới.

Diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới trên quê hương Thụy Phúc (Thái Thụy).

 

Trong giai đoạn 2011 - 2013, mặc dù không nằm trong danh sách 78 xã làm điểm của tỉnh, cũng không phải 10 xã làm điểm của huyện nhưng nhờ biết huy động sức dân Thụy Phúc đã trở thành điểm sáng xây dựng NTM của tỉnh. Ðến nay, hạ tầng nông thôn của xã được đầu tư xây dựng và nâng cấp đáp ứng yêu cầu sản xuất, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Các hoạt động văn hóa xã hội, đặc biệt là giáo dục, y tế và việc bảo đảm an sinh xã hội thực sự để lại nhiều dấu ấn. Cả ba nhà trường đều đạt chuẩn quốc gia, trong đó Trường Mầm non đạt chuẩn cấp độ II; 91% nhà ở khu dân cư đạt tiêu chuẩn, không có nhà dột nát; trên 97% hộ gia đình dùng nước sạch hợp vệ sinh; 100% hộ dân được dùng điện trong sinh hoạt. An ninh trật tự trên địa bàn xã đang ngày càng ổn định. Các gia đình đều ký cam kết chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, quyết tâm không để tội phạm và tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình, cộng đồng. Ở các khu dân cư đều có hệ thống điện chiếu sáng ban đêm từ nguồn đóng góp của nhân dân. Tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn bó, bền chặt. Công tác vệ sinh môi trường được quan tâm, bảo đảm xanh - sạch - đẹp. Hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được đẩy mạnh gắn với thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

 

 

Nhân dân xã Thụy Phúc (Thái Thụy) làm đường giao thông thôn xóm. Ảnh: Minh Đức

 

Ðến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm từ 7,6% (năm 2006) xuống còn 2,38% (năm 2014). Các công trình giao thông nội đồng, hệ thống mương máng được bê tông hóa đã tạo đà cho sự phát triển vùng sản xuất hàng hóa, cánh đồng mẫu, đẩy mạnh cơ giới hóa trong nông nghiệp. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Thụy Phúc đã huy động hàng chục tỷ đồng, trong đó nguồn vốn của tỉnh đầu tư 7,6 tỷ đồng, huyện 1,7 tỷ đồng, còn lại là huy động sự đóng góp của nhân dân và ngân sách xã. Năm 2014, Thụy Phúc hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trước 2 tháng; tổng giá trị sản xuất tính đến tháng 10 đạt 97,045 tỷ đồng, trong đó sản xuất nông nghiệp đạt 31,945 tỷ đồng, tiểu thủ công nghiệp - xây dựng cơ bản đạt 36,7 tỷ đồng, thương mại dịch vụ đạt 28,4 tỷ đồng. 

 

Thời gian tới, Thụy Phúc tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, phấn đấu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp.

 

Xây dựng nông thôn mới, nhân dân Thụy Phúc đã:

- Ðóng góp trên 5,5 tỷ đồng làm 10km đường giao thông

- Tham gia hơn 1.000 ngày công xây dựng 3 nhà văn hóa thôn

- Hiến 106.540m2 đất mở rộng giao thông thủy lợi nội đồng

 

Ông Nguyễn Trường Ca

Chủ tịch UBND xã

Mỗi cán bộ, đảng viên luôn xác định phải “Lấy dân làm gốc”, khơi dậy ở người dân ý chí vươn lên làm giàu trên chính đồng đất quê hương. Thông qua chương trình xây dựng NTM đã nâng cao nhận thức, thay đổi nếp sống, tư duy của người dân, không trông chờ, ỷ lại mà phải tự mình nỗ lực phấn đấu vươn lên, góp phần tăng cường tiềm lực kinh tế, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, từ đó có thêm điều kiện đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

Bà Phúc Thị Hương

Tổ trưởng khu dân cư số 1

thôn Bái Thượng

Các tổ dân cư đã phát huy tốt công tác dân vận, mỗi tổ trưởng là một tuyên truyền viên vận động nhân dân hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công làm đường. Từ chủ trương đến các bước thực hiện đều công khai, minh bạch, phát huy được quyền làm chủ của người dân nên phong trào hiến đất làm đường, đóng góp công sức, tiền của để xây dựng NTM diễn ra sôi nổi, rộng khắp, mang lại hiệu quả thiết thực.

 

Ông Nguyễn Văn Thanh

thôn Bái Thượng

Khi hiểu được xây dựng NTM là để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho chính mình, người dân chúng tôi hưởng ứng rất nhiệt tình và đã trở thành phong trào sâu rộng. Người dân tự nguyện góp công, góp của, hiến đất làm đường giao thông, vận động người thân trong gia đình thực hiện nếp sống văn hóa, giữ gìn vệ sinh thôn xóm, tích cực tham gia lao động sản xuất... Từ những việc làm đó, nông thôn Thụy Phúc đã mang một diện mạo mới, đường làng ngõ xóm thông thoáng, sạch đẹp, đời sống vật chất và tinh thần của người dân càng ngày được cải thiện và nâng lên.

 

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày