Thứ 2, 06/05/2024, 01:49[GMT+7]

Đổi thay ở miền quê anh hùng

Thứ 2, 08/12/2014 | 09:18:16
1,552 lượt xem
Sau gần 4 năm triển khai thực hiện, xã Cộng Hòa (Hưng Hà) đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Về Cộng Hòa hôm nay, đi trên những con đường đã được bê tông hóa, tận mắt ngắm nhìn những ngôi nhà cao tầng, trạm y tế, trường học, công sở xã khang trang càng minh chứng cho những nỗ lực của Ðảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây.

Xây dựng đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới ở xã Cộng Hòa (Hưng Hà).

Ông Cao Ðăng Hải, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ðể thực hiện thành công 19 tiêu chí, Cộng Hòa xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm, được đặt lên hàng đầu, thực hiện bằng nhiều hình thức như qua hệ thống loa truyền thanh, kẻ vẽ biển tường, tranh cổ động, pa nô, khẩu hiệu, qua các hội nghị, lớp tập huấn, cuộc họp, hoạt động văn hóa văn nghệ, gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, hội nghị thi đua khen thưởng hàng năm… Do vậy, nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong xã từng bước được nâng lên.

Bên cạnh đó, chính quyền xã xác định để thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM phải thực hiện tốt phương châm “lấy sức dân lo cho dân”, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc tự nguyện đóng góp ngày công, tiền của, hiến đất xây dựng NTM. Ngoài ra, các thôn, xóm còn kêu gọi con em làm ăn, công tác xa quê quyên góp ủng hộ cải tạo và nâng cấp các công trình phúc lợi. Nhiều công trình đã được khởi công xây dựng và đưa vào sử dụng phục vụ đời sống của người dân, đặc biệt là tập trung đẩy mạnh công tác duy tu, sửa chữa, xây dựng đường giao thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ðiều đáng nói, toàn xã đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, hầu hết người dân có đất liên quan đến các công trình đều ủng hộ chủ trương của xã và hiến đất xây dựng các công trình.

Trong 4 năm từ nhiều nguồn lực, xã đã đầu tư 72,8 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, làm mới 17km đường giao thông nông thôn; đào đắp 10,7km mương máng, bờ vùng, bờ thửa với khối lượng 85.500m3; cứng hóa 6,34km kênh mương cấp I loại 3, 4,29km đường trục chính nội đồng; xây mới 1 trạm bơm. Các công trình nhà văn hóa, trạm y tế, trường học… được nâng cấp, xây mới với tổng kinh phí gần 26 tỷ đồng. Với 8 tiêu chí đã đạt theo kết quả tự đánh giá của địa phương trước khi bắt tay vào xây dựng NTM, Cộng Hòa có nhiều thuận lợi để hoàn thành 19 tiêu chí NTM.

Tuy nhiên, việc xây dựng NTM ở Cộng Hòa cũng gặp không ít khó khăn bởi phần lớn dân cư sống bằng nghề nông nghiệp, thu nhập thấp; ngoài ra, cơ cấu lao động phân bố không đều... Nhưng với sự năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm cùng với sự quan tâm đầu tư của Ðảng, Nhà nước, Cộng Hòa đã phát huy được nội lực, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Trên lĩnh vực nông nghiệp, xã luôn quan tâm chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa. Ðến nay, tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề dịch vụ chiếm 71,4%, tăng 11% so với năm 2010, tỷ trọng nông nghiệp 26%, giảm 12% so với năm 2010, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 13%/năm. Thu nhập bình quân năm 2014 của xã đạt 30,42 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,26%.

Cùng với sự chuyển dịch tích cực trên lĩnh vực kinh tế, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì đều đặn, tích cực tham gia các hội thi do huyện tổ chức. Các thiết chế văn hóa được đầu tư đồng bộ, đời sống văn hóa ở cộng đồng dân cư có nhiều đổi thay. Chất lượng dạy và học ở các trường được nâng lên. Hệ thống chính trị ở cơ sở được tăng cường, tạo chuyển biến trong nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể, từ đó lan tỏa đến nhận thức của người dân trong xây dựng NTM.

Không chỉ anh hùng trong kháng chiến cứu nước, Cộng Hòa còn là một trong những xã đi đầu trong công cuộc kiến thiết quê hương của huyện Hưng Hà. Những ngôi nhà cao tầng khang trang, những con đường bê tông rộng rãi, bằng phẳng cơ sở hạ tầng… được đầu tư khang trang, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu đời sống, học tập, lao động sản xuất của người dân.

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày