Thứ 2, 06/05/2024, 01:38[GMT+7]

Nguyên Xá xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 12/12/2014 | 08:26:23
1,420 lượt xem
Với những kết quả đã đạt được trong xây dựng nông thôn mới, xã Nguyên Xá được huyện Ðông Hưng chọn làm điểm hoàn thành xây dựng nông thôn mới vào năm 2015.

Nông dân xã Nguyên Xá (Đông Hưng) chăm sóc cây súp lơ trên vùng chuyên màu.

Sau gần 4 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), Nguyên Xá đã cơ bản hoàn thành 12/19 tiêu chí, năm 2014 phấn đấu hoàn thành thêm 4 tiêu chí, phấn đấu trở thành xã NTM trong năm 2015. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí, Nguyên Xá đã tập trung thúc đẩy sản xuất phát triển, vừa bảo đảm cuộc sống của người dân, vừa huy động được nguồn lực thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.

Con đường bê tông rộng rãi, to đẹp dẫn vào thôn Đà Giang chạy qua vùng chuyên màu. Ngô, khoai xanh mướt níu chân chúng tôi dừng lại. Bên ruộng súp lơ chuẩn bị cho thu hoạch, bà Nguyễn Thị Hương, thôn Đà Giang cho biết: Với 5 sào trên vùng chuyên màu, trước đây gia đình tôi trồng các loại cây truyền thống như dưa hồng, dưa hấu… Không có thị trường tiêu thụ ổn định nên thu nhập từ 5 sào ruộng bấp bênh. Một năm trở lại đây, cùng với việc đưa các cây trồng mới như mướp đắng, bắp cải, súp lơ, ngô ngọt, ngô trung tử… vào sản xuất, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã đứng ra ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với Công ty Cổ phần Chế biến nông sản Hải Dương. Có đầu ra ổn định, các hộ sản xuất như gia đình tôi yên tâm đầu tư. Vừa thu hoạch xong 2 vụ mướp đắng, năng suất trung bình đạt 1 - 1,2 tấn/sào, giá bán dao động từ 3.800 - 5.000 đồng/kg, trừ mọi chi phí gia đình bà Hương thu lãi từ 4 - 5 triệu đồng/sào/vụ. Ông Bùi Văn Diệp, Trưởng thôn Đà Giang cho biết: Thôn Đà Giang có 2,7ha diện tích đất chuyên màu được quy hoạch từ lâu.

Thực hiện luân canh 3 - 4 vụ màu/năm (2 vụ mướp đắng, 1 vụ súp lơ/bắp cải sớm, 1 vụ màu đông) từ đầu năm 2014 có sự tham gia liên kết của Công ty Cổ phần Chế biến nông sản Hải Dương. Sau 2 vụ mướp đắng, hiện súp lơ, bắp cải chuẩn bị cho thu hoạch. Theo công thức 3 vụ/năm, ước tính vùng chuyên màu cho thu lãi từ 8,5 - 9 triệu đồng/sào/năm, gấp 4 - 5 lần cấy lúa. Ông Nguyễn Hữu Viên, Phó Chủ tịch UBND xã, thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã cho biết: Qua đánh giá, các tiêu chí mà Nguyên Xá đã đạt được cơ bản bền vững như tiêu chí số 4 về điện đã được đầu tư, đáp ứng nhu cầu sản xuất, đời sống của nhân dân. Với trên 100 cơ sở sản xuất bánh cáy, kẹo lạc, hàng trăm cơ sở, hộ gia đình sản xuất bánh đa, bún, thu gom phế liệu… trên địa bàn, điện không chỉ phục vụ sinh hoạt hàng ngày mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. 15km đường dây hạ thế, 5 máy biến áp phục vụ dân sinh, 1 máy biến áp phục vụ sản xuất, kinh doanh được đầu tư, nâng cấp đã và đang mang đến sự đổi thay tích cực cho diện mạo nông thôn nơi đây.

Thu nhập bình quân toàn xã đạt 24 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo năm 2014 còn 2,49%. Đối với các tiêu chí phấn đấu đạt trong năm 2014 đến nay đã cơ bản hoàn thành. Về giao thông, 100% đường giao thông nông thôn của xã được cứng hóa đạt chuẩn NTM, các tuyến đường trục chính nội đồng có tổng chiều dài 8,1km đã bê tông hóa 6,1km, còn 2km đang được khẩn trương thi công. Tiêu chí số 5 về cơ sở vật chất trường học đạt chuẩn NTM, hiện trường mầm non tập trung đã được quy hoạch với diện tích 5.885m2. Hoàn thành tiêu chí số 5, Nguyên Xá cũng sẽ đạt chuẩn tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa khi sử dụng 2 điểm trường mầm non của 2 thôn làm nhà văn hóa thôn, nâng số thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn lên 7/8 thôn.

Ông Nguyễn Hữu Viên, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Để hoàn thành mục tiêu trở thành xã NTM vào năm 2015, ngoài việc giữ vững các tiêu chí đã đạt được, cấp ủy, chính quyền địa phương đang tập trung thực hiện các tiêu chí còn lại phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, nhất là việc chuyển dịch cơ cấu lao động, phát triển ngành nghề, dịch vụ, thúc đẩy liên doanh, liên kết giữa các nhóm hộ để phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân; đồng thời kêu gọi sự vào cuộc của các doanh nghiệp để việc thực hiện các tiêu chí còn lại thuận lợi hơn.

Năm 2014, xã Nguyên Xá phấn đấu đạt thêm 4 tiêu chí:

*Giao thông

*Cơ sở vật chất trường học

* Cơ sở vật chất văn hóa

* Hệ thống tổ chức chính trị - xã hội

Năm 2015 hoàn thành 3 tiêu chí còn lại:

*Thủy lợi

* Y tế

*Văn hóa

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày