Chủ nhật, 05/05/2024, 20:32[GMT+7]

Động lực xây dựng nông thôn mới ở Thụy Ninh

Thứ 2, 15/12/2014 | 08:45:49
1,035 lượt xem
Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bám sát chủ đề hàng năm, Đảng bộ xã Thụy Ninh (Thái Thụy) đều xây dựng chương trình hành động cụ thể gắn với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đây chính là yếu tố, động lực quan trọng góp phần đẩy nhanh tiến độ về đích nông thôn mới của địa phương.

Hoạt động tại Bộ phận một cửa xã Thụy Ninh (Thái Thụy)

Bắt đầu triển khai xây dựng nông thôn mới vào năm 2011, sau khi tiến hành kiểm tra, rà soát thực trạng của xã, đối chiếu với 19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, Thụy Ninh mới đạt 9 tiêu chí; trong 10 tiêu chí chưa đạt có nhiều tiêu chí đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn như cơ sở vật chất trường học, trạm y tế, đường giao thông, nhà văn hóa các thôn… Do nội dung các tiêu chí đặt ra cao, bên cạnh các tiêu chí yêu cầu nguồn kinh phí lớn, một số tiêu chí như văn hóa, y tế, đoàn thể chính trị, an ninh trật tự… tuy không cần nhiều kinh phí nhưng lại chịu ảnh hưởng nhiều từ các yếu tố khách quan, vì vậy khi bắt đầu triển khai xây dựng nông thôn mới, nhiều người dân địa phương chưa thực sự tin tưởng sẽ thành công. Song nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, đặc biệt là gắn nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới với đẩy mạnh việc học tập và làm theo gương Bác đã góp phần củng cố niềm tin của đảng viên và quần chúng nhân dân, tạo những bước chuyển biến tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Phạm Văn Ngọ, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác gắn với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đội ngũ cán bộ, đảng viên của địa phương đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm với công việc, nói đi đôi với làm, thường xuyên xuống cơ sở, trực tiếp tham gia lao động cùng bà con nhân dân, tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, từ đó các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, các tầng lớp nhân dân đều đồng tình vào cuộc và ủng hộ tích cực. Nhân dân đã ủng hộ hàng nghìn ngày công đào đắp mương máng, bờ vùng, bờ thửa, thi công xây dựng hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng; bỏ tiền, ngày công để xây dựng đường giao thông khu dân cư; hiến đất xây dựng bờ vùng, bờ thửa, làm đường trục xã. Hầu hết người dân đều ý thức được quyền lợi cũng như trách nhiệm của bản thân đối với nhiệm vụ chung của địa phương nên tinh thần đóng góp rất cao. Theo đồng chí Chủ tịch UBND xã thì bước đột phá trong xây dựng nông thôn mới ở Thụy Ninh đó chính là xã hội hóa tối đa các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới. Ngoài nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện, nguồn vốn từ ngân sách xã, địa phương đã huy động xã hội hóa được 62,5% tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới. Theo đó, nguồn vốn nhân dân đóng góp xây dựng nông thôn mới là 7,6 tỷ đồng, trong đó đóng góp bằng tiền mặt trên 3,7 tỷ đồng; con em xa quê đóng góp bằng tiền mặt trên 6 tỷ đồng; nguồn vốn tài trợ từ doanh nghiệp là 7 tỷ đồng. Ngoài ra, trong những năm qua, vốn các dự án, công trình của các tổ chức, cá nhân thực hiện trên địa bàn xã là trên 40 tỷ đồng gồm các công trình nước sạch, cống Bùi 1, cống Đoài, đường liên xã Thụy Ninh - Thụy Dân…

Quán triệt tư tưởng của Bác về thực hành tiết kiệm, đồng thời hướng tới xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư, căn cứ thực trạng trên địa bàn có rất nhiều gia đình khi có việc tang thường tổ chức cỗ bàn linh đình, thậm chí có những đám tang bày tới 100 đến 150 mâm cỗ, gây tốn kém, lãng phí, vì vậy Đảng ủy xã đã ra nghị quyết lãnh đạo, UBND xã ra quyết định về thực hành tiết kiệm trong việc tang, đội ngũ cán bộ, đảng viên với tinh thần nêu gương, vận động người thân và gia đình gương mẫu thực hiện. Từ những việc làm, hành động cụ thể của cán bộ, đảng viên đã lan tỏa đến đông đảo nhân dân, góp phần hình thành diện mạo văn hóa mới ở khu dân cư.

Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thụy Ninh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phấn đấu giữ vững 19 tiêu chí nông thôn mới đã đạt được, đồng thời huy động tối đa mọi nguồn lực để tiếp tục thực hiện hiệu quả các nội dung, kế hoạch của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Đào Quyên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày