Chủ nhật, 05/05/2024, 17:43[GMT+7]

An Lễ Trăn trở chặng về đích

Thứ 2, 15/12/2014 | 09:19:54
983 lượt xem
Sau gần 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), xã An Lễ (Quỳnh Phụ) đã đạt được 13/19 tiêu chí. Đó là thành quả mà cán bộ và nhân dân địa phương đã chung sức, đồng lòng cùng nhau nỗ lực thực hiện. Dẫu vậy, con đường về đích của xã vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, khó để cán đích vào năm 2015.

Nhân dân xã An Lễ (Quỳnh Phụ) cứng hóa đường giao thông nông thôn.

Nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sâu sát của cấp ủy, chính quyền trong việc thực hiện quy chế dân chủ và phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, thời gian qua, phong trào hiến đất xây dựng hạ tầng nông thôn được người dân An Lễ hưởng ứng tích cực. Do đó hệ thống điện, đường phát triển, đáp ứng nhu cầu của nhân dân; cả 3 trường học đều đạt chuẩn quốc gia, trạm y tế đạt chuẩn giai đoạn 2; đời sống của người dân được cải thiện. Trong 4 năm (2011 - 2014), xã đã hoàn thành cứng hóa 21,6km đường giao thông các loại, gần 3km kênh mương cấp I loại 3, 4/4 nhà văn hóa thôn được xây mới với tổng kinh phí gần 9,2 tỷ đồng. Cùng với việc thực hiện các tiêu chí cơ sở hạ tầng, An Lễ luôn chú trọng các giải pháp nhằm phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Là xã nghề, An Lễ đã tập trung tuyên truyền người dân đưa máy công nghiệp vào sản xuất, không chỉ tiết kiệm nhân công, chất lượng, mẫu mã sản phẩm cũng được nâng lên rõ rệt. Nhờ đó, tuy tỷ lệ lao động làm chiếu giảm nhưng thu nhập lại tăng. Ngoài ra, các nghề khác như cơ khí, may mặc, làm giấy tiền, thêu… thu hút trên 1.000 lao động của địa phương.

Mặc dù đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận song quá trình xây dựng NTM ở An Lễ vẫn còn nhiều khó khăn, nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ bản còn thiếu, mức huy động từ các nguồn khác thấp... Đây là nguyên nhân chính khiến  lộ trình xây dựng NTM của địa phương khó có thể về đích như mục tiêu đã đề ra. Thời gian qua, chính quyền xã đã thực hiện lồng ghép các nguồn vốn tập trung đầu tư xây dựng đường giao thông, thủy lợi, trường học...; đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân đóng góp sức người, sức của xây dựng cơ sở hạ tầng. Để phát triển nguồn thu từ lễ hội Đền Đồng Bằng, thời gian qua, công tác tổ chức, quản lý lễ hội được tăng cường, các hoạt động truyền thống được khôi phục, từ đó thu hút ngày càng đông lượng khách đến tham quan. Xã có chợ Đồng Bằng với diện tích trên 5.000m2, mỗi phiên thu hút hàng trăm người tham gia buôn bán. Đây cũng là một trong những nguồn thu của ngân sách địa phương.

 Cùng với việc nâng cấp, cải tạo chợ từ kinh phí của xã, vừa qua, chợ Đồng Bằng được Dự án Lifsap (dự án cạnh tranh ngành chăn nuôi) tài trợ, xây dựng khu kinh doanh thực phẩm sạch, nhờ đó cơ sở hạ tầng được đầu tư, thu hút nhiều hơn lượng người tham gia buôn bán tại chợ… Tuy nhiên, với điều kiện còn nhiều khó khăn, thu nhập của người dân chưa cao, do đó ngoài việc tự nguyện đóng góp ngày công lao động, hiến đất xây dựng các công trình dân sinh thì việc đóng góp về kinh phí còn quá ít. Phấn đấu hết năm 2014 hoàn thành tiêu chí giao thông, như vậy An Lễ còn 5 tiêu chí chưa hoàn thành trong đó có 2 tiêu chí “nặng” về kinh phí là cơ sở vật chất văn hóa (xây mới 2 sân thể thao thôn, nhà văn hóa) và trụ sở hành chính xã với kinh phí dự kiến khoảng 16 tỷ đồng; tiêu chí môi trường cũng đang “khát” vốn bởi khu xử lý rác thải tập trung của xã hiện mới chỉ được quy hoạch, chưa có kinh phí xây dựng. Mục tiêu trở thành xã NTM trong năm 2015 đang là trăn trở với địa phương.

Thời gian để An Lễ hoàn thành mục tiêu trở thành xã NTM như đã đề ra chỉ còn hơn 1 năm, rất cần sự chung sức đồng lòng của cán bộ và nhân dân trong xã cũng như sự hỗ trợ từ các ngành các cấp.

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày