Thứ 2, 06/05/2024, 01:40[GMT+7]

Thượng Hiền Niềm vui về đích nông thôn mới

Thứ 5, 18/12/2014 | 08:42:41
1,309 lượt xem
Năm 2011, xã Thượng Hiền (Kiến Xương) bắt tay vào xây dựng nông thôn mới với 3/19 tiêu chí đã đạt theo kết quả tự đánh giá; còn tới 16 tiêu chí chưa đạt, trong đó nhiều tiêu chí cần nguồn kinh phí lớn. Từ xuất phát điểm ấy, Thượng Hiền đã xây dựng lộ trình thực hiện cụ thể, sát thực tế. Với sự giúp đỡ của tỉnh, huyện, nỗ lực phấn đấu của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, Thượng Hiền là 1 trong 9 xã của huyện hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới trong năm 2014.

Phát triển đa dạng các ngành nghề nhờ đó 3.133/3.233 (98%) lao động của xã Thượng Hiền có việc làm thường xuyên.

 

Tại khu vực trung tâm xã Thượng Hiền, chúng tôi có điều kiện cảm nhận rõ những đổi thay của miền quê này. Ông Trần Văn Tân (thôn Tây Phú) chia sẻ: Trước đây cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, đường sá chật hẹp, lầy lội. Nay, với sự chung tay của cả cộng đồng, sự hỗ trợ của Nhà nước, đường bê tông thẳng tắp, sạch sẽ, nhà cửa khang trang, dịch vụ buôn bán sầm uất, cuộc sống người dân đang đổi thay từng ngày.

 

Theo Chủ tịch UBND xã Tạ Văn Hải, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Thượng Hiền xác định nhiệm vụ trước mắt là xây dựng đường giao thông nông thôn, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát huy thế mạnh của làng nghề mây tre đan truyền thống để tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Cùng với đó, xã tích cực tuyên truyền đến người dân mục đích, ý nghĩa, lợi ích thiết thực mà chương trình xây dựng NTM mang lại; phát huy hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai các nguồn vốn trong xây dựng NTM..., nhờ đó đã nhận được sự hưởng ứng tích của quần chúng nhân dân, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

 

 

Theo lộ trình đề ra, Thượng Hiền đã “phân đoạn” để tổ chức thực hiện sát với tình hình thực tế. Một trong những tiêu chí được xã đặc biệt quan tâm là phát triển kinh tế và thu nhập bình quân đầu người. Bên cạnh lĩnh vực chủ lực là nông nghiệp, xã chú trọng phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp. Năm 2008, Thượng Hiền được tỉnh công nhận là xã nghề. Hàng năm xã đều có nghị quyết về phát triển và giữ vững danh hiệu làng nghề, xã nghề.

 

Cùng với đào tạo nghề, Thượng Hiền còn xây dựng cơ chế hỗ trợ, khuyến khích và tạo điều kiện về mặt bằng cho các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó xã vừa phát triển được nghề truyền thống vừa đưa được nhiều nghề mới về địa phương. Hiện toàn xã có 3 doanh nghiệp, 16 tổ hợp sản xuất trong đó 2 tổ hợp tăm tre, 3 tổ hợp tăm hương... đem lại thu nhập bình quân từ 3 - 3,5 triệu đồng/tháng cho người lao động.

 

Năm 2014, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 26,2 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,92%;  100% các trường học đạt chuẩn quốc gia, trạm y tế đạt chuẩn giai đoạn 2 với 73,2% số người tham gia bảo hiểm y tế; 4/4 thôn đạt thôn văn hóa, 1.005 hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, các hoạt động bảo vệ môi trường được duy trì đều đặn. Ông Tạ Văn Hải, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm, việc xây dựng NTM ở Thượng Hiền bên cạnh nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị thì một yếu tố quan trọng giúp xã cán đích chính là sự đồng lòng, chung sức của người dân. Quyền làm chủ của người dân trong quá trình thực hiện các tiêu chí được phát huy tối đa, nhất là trong tiêu chí giao thông và cơ sở vật chất văn hóa.

Lưu Ngần

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày