Chủ nhật, 05/05/2024, 20:20[GMT+7]

Cựu thanh niên xung phong C12 Tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 19/12/2014 | 08:39:57
970 lượt xem
Mặc dù tuổi đã cao song các cựu TNXP C12 vẫn ra sức mở rộng sản xuất, chăn nuôi, tích cực tham gia các hoạt động xã hội góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên quê hương Thái Thụy anh hùng.

Làng quê Thụy Sơn (Thái Thụy) ngày càng đổi mới.

 

Tháng 5/1972, C12 Tổng đội Thanh niên xung phong (TNXP) 572 ra đời. Chiến sĩ C12 chủ yếu là các chàng trai, cô gái trẻ măng của huyện Thái Thụy. Gần 40 năm sau chiến tranh, những chiến sĩ TNXP C12 ngày ấy nay đã ở tuổi “lục tuần”, phần do tuổi tác, phần do di chứng chiến tranh, hầu hết mọi người chân đã yếu, tay đã run. Mỗi người một cảnh ngộ nhưng khi gặp mặt việc trước tiên là ôn lại những kỷ niệm một thời “tiếng hát át tiếng bom” không dễ lãng quên, có khó khăn thì chia sẻ, gặp may mắn cùng hoan hỉ với nhau. Bằng tình cảm đồng đội của những tháng năm gian khổ, các chiến sĩ nhắc nhau phải giữ vững tư thế “đào núi và lấp biển” của thời son trẻ. Phát huy truyền thống TNXP, nhiều cựu chiến sĩ C12 trong đội hình Hội Cựu TNXP huyện Thái Thụy đã tỏ rõ tác phong đầu tầu gương mẫu trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

 

Tại xã Thụy Trường, nhiều năm nay hiện diện một cơ sở sản xuất đá phục vụ bảo quản hải sản, tuy không lớn nhưng rất được khách hàng tín nhiệm; khởi đầu mới chỉ sản xuất được 5 tạ/ngày rồi tăng lên 2 tấn, 3 tấn, 10 tấn mỗi ngày. Ngoài Thụy Trường, chủ cơ sở còn mở rộng sản xuất sang xã bên cạnh, đáp ứng nhu cầu dùng đá của người dân trong vùng. Quy mô mở rộng, sản xuất phát triển chẳng những tăng thu nhập chính đáng cho gia đình mà còn giải quyết việc làm cho một số bà con địa phương. Chủ cơ sở sản xuất đá ấy là ông Ngô Quang Minh, nguyên chiến sĩ C12, Tổng đội TNXP 572. Vừa phát triển sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo và tham gia xây dựng nông thôn mới, ông Ngô Quang Minh còn đảm đương cương vị Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Thụy Trường, một đơn vị luôn được cấp trên tuyên dương, khen thưởng.

 

Từ Thụy Trường ngược lên xã Thụy Liên có một gương mặt cựu TNXP C12, bà Nguyễn Thị Thược. Là hội viên Hội Cựu TNXP, nhiều năm nay bà Thược luôn phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu trong mọi hoạt động của Hội cũng như trong các phong trào, hoạt động của địa phương. Vừa qua, để mở rộng hệ thống đường giao thông, mặc dù kinh tế chưa dư dật nhưng bà Thược đã bàn bạc với gia đình hiến 32m2 đất cho xã mà không nhận đền bù.

 

Qua cầu Diêm Ðiền tìm về xã Thái Tân lại thấy một cựu TNXP, nguyên chiến sĩ C12 có mô hình làm kinh tế khá độc đáo, đó là ông Ðinh Công Ích. Ông Ích được ghi nhận là một nông dân đã mạnh dạn phá thế độc canh ở xã Thái Tân. Ðiều thú vị ở con người này là không rập khuôn trong phát triển mô hình “vườn - ao - chuồng” truyền thống mà lựa chọn cách chăn nuôi theo kiểu du mục. Năm 2010, vợ chồng ông xoay sở vốn đầu tư mua 15 con dê giống. Lúc đầu, do thiếu kinh nghiệm nên đàn dê chết dần, chỉ còn lại 3 con. Không nản chí, vợ chồng ông “tầm sư học đạo”, dần dà không chỉ tái dựng được đàn dê mà còn phát triển, mở rộng, có lúc lên tới 70 con. Sẵn kinh nghiệm, nguồn thức ăn lại không tốn kém, vợ chồng ông đầu tư công sức chăm sóc đàn dê. Ngày nắng, ông lùa dê đi kiếm ăn ở bờ ngòi, ven đường và những bãi hoang hóa; ngày mưa, đàn dê trú ngụ trong chuồng trại đã sẵn thức ăn dự trữ. Tập luyện cho đàn dê có thói quen không vào phá phách vườn tược của bà con, chăm bẵm chúng theo một chu trình khoa học, đó là công việc thường nhật rất hợp với sức khỏe và tính cần cù của ông. Hàng năm, đàn dê đã đem lại cho gia đình ông khoản lợi nhuận trên 60 triệu đồng. Mô hình nuôi dê đàn của ông Ðinh Công Ích thực sự là một trong những hướng phát triển chăn nuôi rất đáng khích lệ ở vùng quê bình quân ruộng đất trên đầu người thấp như xã Thái Tân.

 

Mặc dù tuổi đã cao song các cựu TNXP C12 vẫn ra sức mở rộng sản xuất, chăn nuôi, tích cực tham gia các hoạt động xã hội góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên quê hương Thái Thụy anh hùng.

Hoàng Ngọc Khuyến

(Thị trấn Diêm Ðiền, huyện Thái Thụy)

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày