Thứ 2, 06/05/2024, 00:58[GMT+7]

Tây An Hành trình về đích nông thôn mới

Thứ 2, 22/12/2014 | 08:17:57
989 lượt xem
Sau gần 4 năm nỗ lực, phát huy cao độ quyền làm chủ của người dân, triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã Tây An (Tiền Hải) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Nghề rèn góp phần nâng cao thu nhập cho người dân Tây An (Tiền Hải).

 

Ông Lương Công Hoan, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ðể hoàn thành kế hoạch xây dựng NTM theo đúng tiến độ đòi hỏi cấp ủy, chính quyền và nhân dân Tây An phải có quyết tâm cao. Xã đã làm tốt công tác tuyên truyền thường xuyên, liên tục với nội dung, hình thức phong phú, sinh động đến quần chúng nhân dân. Những sáng kiến, cách làm hay trong huy động nguồn vốn, xây dựng đường giao thông, các mô hình kinh tế có hiệu quả được tuyên truyền, nhân rộng kịp thời. Cùng với công tác tuyên truyền, các đoàn thể từ xã đến thôn đã tích cực vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Ðảng viên các chi bộ thôn không chỉ tuyên truyền, vận động nhân dân mà còn gương mẫu tham gia hiến đất, đóng góp kinh phí xây dựng các công trình phục vụ sản xuất và đời sống theo tiêu chí NTM.

 

Ðể hoàn thành xây dựng NTM, Tây An đã tranh thủ mọi nguồn lực, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Về cơ sở hạ tầng, đến nay xã đã hoàn thành bê tông hóa đường giao thông nông thôn và hệ thống giao thông, kênh mương nội đồng dài gần 18km. Xác định công tác dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng là bước đột phá để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, năm 2012 Tây An tập trung chỉ đạo các thôn hoàn thành dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp (trước khi dồn đổi bình quân gần 4 thửa/hộ; sau khi dồn đổi chỉ còn 1,7 thửa/hộ). Thành công trong dồn điền đổi thửa đã tạo ra những vùng sản xuất lớn, thuận lợi cho canh tác và đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, góp phần nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác. Xã cũng tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế phát triển theo hướng hàng hóa, dịch vụ; đến nay tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên tại địa phương đạt 95,8%; tỷ lệ hộ nghèo còn 2,57%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 26,5 triệu đồng/năm.

 

Ðối với việc xây dựng cơ sở hạ tầng, Tây An đã hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng nhà văn hóa xã, khu thể dục thể thao, các nhà văn hóa thôn, hệ thống trường học, trạm điện, y tế… Cùng với đó, xã đã phát động nhân dân đầu tư kinh phí xây dựng, nâng cấp, chỉnh trang nhà cửa, công trình phụ, nước sạch, quy hoạch khu chăn nuôi, thu gom rác thải… qua đó tạo nên diện mạo nông thôn sạch đẹp, văn minh.

 

Hồng Phong là một trong những thôn thực hiện các giải pháp xây dựng NTM có tính đồng bộ như xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa, chăm lo công tác vệ sinh môi trường. Ông Tô Xuân Thanh, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Cùng với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước về xây dựng cơ sở hạ tầng, chúng tôi đã tổ chức họp dân thống nhất mức đóng góp tiền, ngày công lao động, được nhân dân đồng tình, hưởng ứng tích cực. Nhờ đó, thôn đã sớm hoàn thành các tiêu chí NTM. Ðặc biệt, nhận thức, ý thức của bà con trong thôn có chuyển biến tích cực, mọi người đều có trách nhiệm giữ vững các tiêu chí, xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường.

 

Với những kết quả đạt được trong xây dựng NTM, diện mạo làng quê Tây An đổi thay từng ngày với những công trình mới, hiện đại; đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng lên; hệ thống chính trị ngày càng được củng cố vững mạnh.

Mạnh Thắng

 

Tổng nguồn vốn đầu tư cho xây dựng nông thôn mới của xã Tây An đạt trên 46.880 triệu đồng, trong đó:

 

- Tỉnh, huyện hỗ trợ 10.817 triệu đồng

- Ngân sách xã 15.164 triệu đồng

- Vốn lồng ghép các dự án: 6.600 triệu đồng

- Huy động nhân dân và con em xa quê đóng góp, ủng hộ: 14.299 triệu đồng.

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày