Chủ nhật, 05/05/2024, 19:19[GMT+7]

Dấu ấn nông thôn mới ở An Đồng

Thứ 2, 22/12/2014 | 08:36:12
1,213 lượt xem
Năm 2005, An Ðồng vinh dự là xã đầu tiên của tỉnh được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng thời kỳ đổi mới. Và sau gần 10 năm nỗ lực phấn đấu, với nhiều năm liền dẫn đầu huyện về các phong trào thi đua yêu nước, mảnh đất An Ðồng hôm nay đang ngày càng đổi thay. Với 72 tỷ đồng tổng nguồn vốn đầu tư, sau 4 năm chung sức, đồng lòng đến nay An Ðồng (Quỳnh Phụ) đã cán đích nông thôn mới.

Nhân dân An Đồng tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Ông Bùi Mạnh Ưu, Bí thư Ðảng bộ, Chủ tịch UBND xã nhớ lại: Khi mới lập Ðề án quy hoạch NTM (năm 2011), An Ðồng chỉ đạt vài tiêu chí và dự kiến cần nguồn vốn khoảng hơn 200 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ khi địa phương bắt tay vào xây dựng NTM, quê hương An Ðồng như có một luồng gió mới, xóm làng như mở hội, nhà nhà tràn ngập niềm vui, tiếng cười rộn rã. Trong mỗi câu chuyện từ trong nhà ra đến ngoài ngõ đều xốn xang chủ đề góp sức, góp của chung tay xây dựng NTM. Xã có chủ trương đồng bộ hóa cơ sở vật chất, chú trọng vào các công trình đường giao thông, trường học và trạm y tế. Với mong ước đổi thay từ lâu, nên khi có cơ hội mỗi người dân trong xã đều có ý thức trách nhiệm góp phần vào sự phát triển chung. Nhờ đó mà An Ðồng đã đạt được những kết quả đáng mừng. Tất cả các tuyến đường trục xã, thôn, xóm và 16 tuyến đường nội đồng được bê tông hóa. Cơ sở hạ tầng đầu tư hoàn thiện, trường mầm non, tiểu học, THCS, trạm y tế đều đã đạt chuẩn quốc gia. Kinh tế hộ đi lên nhờ phát triển nông nghiệp và nghề truyền thống. Ðây là niềm vui khởi đầu, là động lực cho nhân dân tiếp tục chung tay xây dựng NTM ở những năm tiếp theo. Thành quả hôm nay, đó chính là sức mạnh tổng hợp của ý Ðảng lòng dân. Là sự bó bện, đoàn kết trên dưới đồng lòng từ trong lãnh đạo, chỉ đạo đến triển khai thực hiện. Tại tất cả các công trình xây dựng cơ bản, giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng… đều được công khai, dân chủ với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, với sự tham gia của ban giám sát cộng đồng là các đồng chí cán bộ hưu trí, đảng viên, quần chúng nhân dân.

Ðể giúp bà con nhân dân làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, Ðảng bộ, chính quyền An Ðồng xác định, phát triển sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp gắn với xây dựng NTM, nâng cao đời sống của nhân dân là một trong những mục tiêu quan trọng. Trong đó, tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, phát triển chăn nuôi, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị trên đơn vị canh tác và thu nhập cho nông dân. Cùng với đó, việc đưa cơ giới hóa thay sức người trong sản xuất nông nghiệp đã được nông dân chú trọng. Hiện nay, các khâu làm đất, gặt, tưới tiêu… đã được sử dụng bằng máy móc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển một bộ phận lao động nông nghiệp sang hoạt động các ngành công nghiệp, dịch vụ. Nhờ cơ giới hóa nông nghiệp, bộ mặt nông thôn ở xã An Ðồng có sự thay đổi đáng kể. Từ một xã nghèo, xa trung tâm kinh tế chính trị của huyện, An Ðồng đã trở thành một trong những điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội. Ðó là thành quả của việc duy trì và phát triển các làng đa nghề: Ðào Xá, Ðông Lễ Văn, Tây Lễ Văn và du nhập nhiều nghề mới như may mặc, làm hương xuất khẩu, xây dựng… thu hút gần 2.300 lao động tại địa phương, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất huyện. Từ năm 2009 đến nay, toàn xã không có nhà ở dột nát.

Cũng theo Bí thư Ðảng bộ, Chủ tịch UBND xã Bùi Mạnh Ưu thì việc xây dựng thành công xã NTM đã khó nhưng giữ vững thành tích càng khó hơn. Vì vậy, đối với những tiêu chí liên quan đến cơ sở hạ tầng địa phương sẽ đặt ra các quy định để giữ gìn, thường xuyên kiểm tra, bảo đảm cho tất cả người dân đều được thụ hưởng lâu dài. Ðồng thời tiếp tục phát huy hiệu quả các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Từ năm 2011 đến nay, An Ðồng đã đầu tư xây dựng:

*30km đường giao thông nông thôn

*9,3km đường giao thông nội đồng

*6,7km kênh mương cấp I loại 3

*Trường Mầm non, Trụ sở UBND xã và sửa chữa nhiều công trình khác.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày