Chủ nhật, 05/05/2024, 18:15[GMT+7]

Quỳnh Ngọc- Cán đích tiêu chí điện

Thứ 4, 24/12/2014 | 08:29:00
1,246 lượt xem
Chỉ cách đây vừa tròn một năm, người dân xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) còn phải sinh hoạt trong điều kiện nguồn điện quá yếu; tại nhiều thôn, hệ thống lưới điện hạ thế hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Nhưng sau khi bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành điện quản lý, chất lượng điện áp được cải thiện đáng kể. Đến nay Quỳnh Ngọc đã đạt 12/19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó có tiêu chí số 4 về điện.

Nguồn điện ổn định đã giúp cơ sở sản xuất đồ gỗ của gia đình anh Nguyễn Văn Hương ngày càng phát triển.

Trước đây, hệ thống lưới điện hạ áp xã Quỳnh Ngọc do HTX Dịch vụ điện năng quản lý, vận hành. Mặc dù công tác duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp đường dây điện đã được HTX quan tâm song số tiền đầu tư chỉ như “muối bỏ biển”, không thấm vào đâu trước nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng của người dân. Trong khi đó, trên 39km đường điện hạ áp của Quỳnh Ngọc từ cột, dây, xà, sứ đều xuống cấp nghiêm trọng và quá tải. Hầu hết các đường dây không theo kích cỡ quy định, đấu nối sơ sài, cột điện lâu ngày hư hỏng nhưng không được  thay thế. Vị trí các máy biến áp không hợp lý, bán kính cấp điện xa. Toàn bộ hệ thống đồng hồ đo, đếm chỉ số điện năng bán cho người dân từ nhiều năm nay không được kiểm định. Ngoài ra, ở một số nơi dây điện nằm lẫn trong bụi cây ven đường và đường dây dẫn điện của các hộ đan xen trong vườn nhà, hai bên đường, dây dẫn qua đường không đủ độ cao quy định, chắp nối. Do đó tỷ lệ tổn thất điện năng rất cao, từ 25 - 30%, trong khi tỷ lệ tổn thất trung bình toàn tỉnh khoảng 11%. Chất lượng điện áp yếu không bảo đảm sinh hoạt, sản xuất của người dân, nhất là vào giờ cao điểm. Vì vậy, nhiều năm liền HTX Dịch vụ điện năng Quỳnh Ngọc kinh doanh thua lỗ, bộc lộ nhiều bất cập.

Trước thực trạng đó, nhân dân và chính quyền xã Quỳnh Ngọc có nguyện vọng bàn giao lưới điện cho Công ty Điện lực Thái Bình quản lý, đầu tư nâng cấp và bán điện trực tiếp đến hộ gia đình. Sau khi hoàn thiện mọi thủ tục, tháng 12/2013, ngành điện đã tiếp nhận lưới điện hạ áp xã Quỳnh Ngọc. Sau 1 năm tiếp nhận, từ nguồn vốn sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn, Công ty Điện lực Thái Bình đã đầu tư trên 8,5 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp, thay mới hệ thống đường dây, cột điện, hòm công tơ… đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ổn định, liên tục, an toàn cho người dân. Tỷ lệ tổn thất điện năng đã giảm từ 24,14% trước tiếp nhận xuống còn 9,74% (tháng 11/2014). Tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ tháng 12/2013 là 23,36%. Ông Vũ Đình Vệ, Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Ngọc cho biết: Toàn xã có 7 thôn với 3.000 hộ dân sử dụng điện sinh hoạt nhưng trước đây do dây nhỏ và bán kính cấp điện lớn nên điện yếu, chập chờn, các thiết bị điện hay bị hỏng. Từ khi bàn giao cho ngành điện quản lý, nguồn điện tương đối ổn định, cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân, giá điện cũng theo đúng quy định của Nhà nước, đặc biệt là không còn tình trạng cắt điện tùy tiện như trước. Trước khi cắt điện, Điện lực Quỳnh Phụ đều thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của xã để bà con nhân dân chủ động trong sinh hoạt, sản xuất. Theo bà Vũ Thị Lược (thôn Bương Hạ Tây), chỉ 1 năm về trước điện trong xã rất yếu, giờ cao điểm nấu cơm không chín, quạt không quay, đèn điện không sáng. Gần đây, với hệ thống đường dây, cột điện được đầu tư mới, điện áp ổn định hơn, không còn hiện tượng chập chờn như trước. Anh Nguyễn Văn Hương (thôn Bương Hạ Tây) cho biết: Tôi làm nghề mộc đã hơn chục năm nay. Trước đây do điện yếu nên mỗi khi đóng cầu dao máy xẻ, máy bào là điện ở các hộ xung quanh bị sụt mạnh, gia đình tôi thường xuyên bị hàng xóm phàn nàn. Các thiết bị như đèn, quạt, nhất là máy xẻ, máy bào thường xuyên bị hỏng. Nhưng gần 1 năm nay điện tương đối ổn định. Giờ thì gia đình tôi đã yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế.

Đến nay, nguồn điện ở xã Quỳnh Ngọc đã ổn định hơn, người dân yên tâm đầu tư sản xuất, nâng cao chất lượng sinh hoạt. Dự kiến, thời gian tới, Công ty Điện lực Thái Bình sẽ cấy thêm trạm biến áp, giảm bán kính cấp điện và tiếp tục củng cố nhánh đường dây kém chất lượng, bảo đảm cho việc sử dụng điện của người dân cũng như công tác truyền tải điện được an toàn, ổn định.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày