Thứ 6, 03/05/2024, 05:47[GMT+7]

Ðiệp Nông Chung tay bảo vệ môi trường

Thứ 2, 29/12/2014 | 08:24:14
895 lượt xem
Ðược tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) là thành quả nỗ lực phấn đấu của cấp ủy đảng, chính quyền, đặc biệt là sự chung sức đồng lòng của mỗi người dân Ðiệp Nông.

Ðường giao thông thôn Ngũ Ðông, xã Ðiệp Nông (Hưng Hà) ngày càng khang trang, sạch đẹp.

 

Chia sẻ với chúng tôi về quá trình trở thành xã NTM, ông Nguyễn Chung Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay sau khi triển khai xây dựng NTM, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã xác định lộ trình phấn đấu về đích đối với từng tiêu chí. Trong đó môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng nhưng khó đạt, cần có sự quan tâm, đầu tư đúng mức, giải pháp đồng bộ mới có thể giải quyết căn bản và bền vững. Vì vậy, để phong trào xây dựng NTM thành công, trong đó đạt tiêu chí về môi trường, trước hết phải đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường (BVMT); thay đổi thói quen sinh hoạt, xả rác thải, lạm dụng hóa chất bảo vệ thực vật của người dân; đẩy mạnh khuyến nông, chuyển giao kỹ thuật, giúp nông dân áp dụng những mô hình canh tác, chăn nuôi mới thân thiện với môi trường. Ðặc biệt trong quá trình phát triển làng nghề truyền thống bún bánh cần quan tâm đến xử lý nước thải trước khi xả thải ra môi trường. Ðồng thời, UBND xã đã nhân rộng các mô hình, điển hình về BVMT, như thành lập các tổ thu gom rác thải, đội tự quản vệ sinh môi trường, xây dựng quy ước, hương ước BVMT trong các thôn, xóm trên cơ sở đó hàng năm đưa vào bình xét công nhận khu dân cư văn hóa...

 

Hoàn thành đã khó, giữ vững và phát triển các tiêu chí nông thôn mới còn khó hơn nhiều. Nhất là đối với tiêu chí môi trường rất cần sự vào cuộc của mỗi người dân trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp

(Ông Trần Duy Mạc, Chủ tịch UBND xã Ðiệp Nông, huyện Hưng Hà)

 

Với phương châm “sạch từ mỗi gia đình, khu dân cư”, các tổ chức hội đoàn thể tích cực triển khai các phong trào nhằm nâng cao ý thức BVMT của người dân như: phong trào “5 không, 3 sạch” do Hội Phụ nữ xã phát động và là nòng cốt thực hiện; ngày Thứ bảy tình nguyện, ngày Chủ nhật xanh của Ðoàn Thanh niên xã; mô hình “khu dân cư tự quản BVMT” của Mặt trận Tổ quốc… đã thu hút và nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân. Khi người dân nhận thấy BVMT mang lại lợi ích thiết thực đã chung sức góp ngày công, kinh phí xây dựng các công trình như bể chứa rác, phương tiện vận chuyển, bãi xử lý rác, đồng thời cùng tham gia dọn vệ sinh đường làng, khu dân cư, tạo cảnh quan sạch, đẹp. Ðặc biệt, trong cách nghĩ, tập quán sinh hoạt hàng ngày của người dân về môi trường đã có sự chuyển biến tích cực.

 

Ông Trần Văn Hòa, thôn Ngũ Ðông chia sẻ: Ðã là người dân sống ở xã NTM thì phải có nhận thức mới. Vì vậy, nếu trước đây rác thải thường được vứt bỏ xuống sông, mương máng thì nay không cần ai nhắc nhở, hễ có rác là chúng tôi phân loại và bỏ đúng nơi quy định. Ðiều mà ai cũng nhận thấy khi đến Ðiệp Nông những ngày này là bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi thay. Ðường làng, ngõ xóm phong quang sạch sẽ, không khí trong lành, không còn tình trạng người dân xả rác thải bừa bãi ra môi trường. Ðịnh kỳ hàng tuần, tổ vệ sinh môi trường của các thôn tổ chức thu gom rác thải tại các trục đường chính trong khu dân cư, vận chuyển đến điểm thu gom rác tập trung. Toàn xã không có cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường, 92% dân số sử dụng nước hợp vệ sinh.

 

Cũng theo ông Trần Duy Mạc, Chủ tịch UBND xã, nếu không có sự đồng thuận từ người dân, có lẽ xã sẽ gian nan trong việc giữ gìn, củng cố tiêu chí về môi trường cũng như nhiều tiêu chí khác. Khi ý Ðảng mà hợp lòng dân thì việc gì cũng thành công. Nhờ đó, đến nay Ðiệp Nông đã cán đích xã NTM. Bộ mặt nông thôn ngày càng đổi thay, đường làng ngõ xóm thoáng đãng, sạch đẹp. Thu nhập của người dân tăng gấp 2 lần so với năm 2010, đạt 28,8 triệu đồng/người/năm.

Minh Nguyệt

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày