Thứ 6, 03/05/2024, 08:28[GMT+7]

Hưng Hà Các địa phương kết nghĩa để sớm về đích nông thôn mới

Thứ 2, 29/12/2014 | 08:49:20
2,094 lượt xem
Năm 2014, ngoài 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) theo đăng ký ban đầu, huyện Hưng Hà còn có thêm 3 xã về đích NTM. Đây không chỉ là kết quả từ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cùng toàn thể nhân dân trong huyện mà còn là biểu hiện sinh động của tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận của nhân dân, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở.

Đường giao thông nông thôn ở xã Chí Hòa (Hưng Hà).

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hưng Hà lần thứ  XIV, nhiệm kỳ 2010 - 2015 xác định mục tiêu đến năm 2015 toàn huyện có 20% số xã đạt chuẩn NTM, năm 2020 có 75% trở lên số xã đạt chuẩn NTM, huyện Hưng Hà trở thành huyện NTM. Tuy nhiên, với những cách làm sáng tạo, hiệu quả, đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, cụ thể từ huyện đến cơ sở, phong trào “Đảng bộ và nhân dân Hưng Hà chung sức xây dựng nông thôn mới” được thể hiện đa dạng, sinh động ở tất cả các cấp, các ngành và các địa phương, tạo thành sức mạnh tổng hợp vì nhiệm vụ chung. Cùng với việc thực hiện hiệu quả Quyết định 372 của UBND tỉnh, Nghị quyết 104 và Đề án 02 của Huyện ủy, UBND huyện về “Xây dựng kết cấu hạ tầng, phục vụ sản xuất, đời sống và chỉnh trang khu dân cư theo tiêu chí nông thôn mới” đã tạo hành lang pháp lý để các xã huy động nguồn lực phục vụ xây dựng NTM. Huyện cũng đã ban hành cơ chế hỗ trợ 20% tỷ lệ điều tiết tiền sử dụng đất phần ngân sách huyện được hưởng cho các xã đăng ký về đích NTM năm 2014 và 4,6 tỷ đồng nguồn tiết kiệm chi thường xuyên để hỗ trợ các xã xây dựng NTM. Hết năm 2014, toàn huyện có 14 xã đạt chuẩn NTM. Từ kết quả đó, với quyết tâm cao, Hưng Hà phấn đấu có thêm 15 xã đạt chuẩn NTM trong năm 2015, nâng tổng số xã NTM trong toàn huyện lên 29 xã.

Để đạt mục tiêu đề ra, ban chỉ đạo xây dựng NTM các xã đã xây dựng lộ trình, kế hoạch, nội dung, giải pháp thực hiện cụ thể cho các tiêu chí chưa đạt, đồng thời củng cố các tiêu chí đã đạt, phấn đấu đạt và vượt kế hoạch đề ra trong năm 2015. Đồng thời, tăng cường và đổi mới nội dung tuyên truyền theo đặc điểm, điều kiện thực tế của từng địa phương, cơ sở; cụ thể hóa nội dung đề án xây dựng NTM của xã làm tài liệu tuyên tuyền và vận động, trong đó nhấn mạnh mục tiêu, giải pháp, lợi ích xây dựng NTM để mỗi thành viên trong cộng đồng thấy rõ vai trò chủ thể của mình, tự nguyện đóng góp công sức, trí tuệ và kinh phí cho xây dựng NTM. Huyện cũng đã xây dựng cơ chế hỗ trợ, khuyến khích các địa phương: tiếp tục hỗ trợ 20% tiền sử dụng đất phần huyện được hưởng hỗ trợ các xã đăng ký về đích, hỗ trợ một phần kinh phí mua máy dệt để phát triển sản xuất…

Cùng với đó, Hưng Hà cũng có chủ trương lựa chọn các xã hoàn thành xây dựng NTM năm 2014 kết nghĩa với các xã đăng ký về đích năm 2015 để chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn nhau thực hiện các tiêu chí. 15 xã đăng ký đạt chuẩn NTM trong năm 2015 hiện đang tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện, lựa chọn những nội dung, phần việc phù hợp với nhu cầu của người dân, khả năng của chính quyền để thực hiện theo tinh thần dễ làm trước, khó làm sau. Đến xã Văn Cẩm, chúng tôi nhận thấy phong trào xây dựng NTM đang lan tỏa trong mỗi gia đình. Nơi thì nhân dân đang chỉnh trang lại nhà cửa, chỗ thì hăng say lao động, nâng cao thu nhập, đời sống cho xứng với xã chuẩn bị về đích NTM, chỗ lại bận rộn với việc thực hiện và nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả. 1 năm, thời gian không nhiều trong khi phần việc còn lại phải hoàn thành khá lớn nên cấp ủy, chính quyền và nhân dân Văn Cẩm đang nỗ lực hết mình trong việc huy động nguồn lực để hoàn thành những tiêu chí chưa đạt; đồng thời củng cố những tiêu chí đã đạt theo đúng sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh.

Năm 2015, huyện có 15 xã đăng ký về đích NTM là: Đông Đô, Phúc Khánh, Thống Nhất, Dân Chủ, Duyên Hải, Văn Cẩm, Thái Phương, Thái Hưng, Hồng Lĩnh, Minh Tân, Chi Lăng, Hòa Tiến, Bắc Sơn, Tân Tiến, Đoan Hùng.

Trên cơ sở thực hiện các giải pháp, định hướng của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện, đồng thời các xã tự đề ra giải pháp riêng, phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương, tin  tưởng rằng năm 2015, Hưng Hà sẽ hoàn thành mục tiêu có thêm 15 xã về đích NTM.

Đến nay, Hưng Hà đã tiếp nhận trên 90.000/111.523,9 tấn xi măng hỗ trợ của tỉnh, hoàn thành:

*Cứng hóa 338,8km đường giao thông các loại, 61,073km mương cấp I loại 3

*Xây mới 63 nhà văn hóa và 82 sân thể thao thôn

* Các công trình: trường học, trạm y tế, điện… được hoàn thiện cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân

Lưu Ngần

 

 

Ông Đỗ Văn Bảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Chi Lăng

Để đạt mục tiêu về đích NTM trong năm 2015, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, huy động nguồn lực trong nhân dân, Chi Lăng đã tập trung thực hiện tốt việc đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của tỉnh, huyện. 20% kinh phí đấu giá đất huyện hỗ trợ có ý nghĩa lớn đối với địa phương, giải quyết bài toán kinh phí để hoàn thiện 5 tiêu chí còn lại.

Bà Nguyễn Thị Viết, Bí thư Đảng ủy xã Tân Lễ

Chủ trương cho các xã đạt chuẩn NTM kết nghĩa với những xã đăng ký về đích năm 2015 của huyện không chỉ giúp các địa phương được chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trong xây dựng NTM mà còn giúp những xã đạt chuẩn NTM như Tân Lễ giữ vững và củng cố các tiêu chí đã đạt.

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày