Thứ 6, 03/05/2024, 03:18[GMT+7]

Nông thôn mới - sức sống mới

Thứ 2, 29/12/2014 | 08:58:35
1,632 lượt xem
Sáng ngày 26/12, UBND tỉnh đã cấp Bằng công nhận cho 71 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2014. Ðây là sự ghi nhận những nỗ lực của Ðảng bộ và nhân dân các địa phương thời gian qua. Chia sẻ niềm vui chung, chúng tôi đã có mặt ở một số địa phương để kịp thời phản ánh sự đổi mới và không khí rộn ràng, phấn khởi ở một số xã đạt chuẩn NTM.

Không khí đón mừng xã nông thôn mới tại Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ).

 

Về làng ngỡ phố, đó chính là cảm nhận chung của chúng tôi khi đặt chân đến mỗi xã NTM. Những con đường bê tông rộng rãi, những ngôi nhà cao tầng khang trang, hiện đại. Nhà, sân, vườn được chỉnh trang ngăn nắp, sạch sẽ; kênh mương nội đồng bê tông hóa thẳng tắp. Không khí những ngày cuối năm càng trở nên vui và ý nghĩa hơn khi thành quả của sự chung sức đồng lòng giữa Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân được ghi nhận.

 

Nằm ở cửa ngõ của Thành phố, Ðông Thọ là một trong hai xã đạt chuẩn NTM trong năm 2014 của thành phố Thái Bình. Mải miết ngắm những sản phẩm hàng hóa chuẩn bị cho lễ tết, tiếng trò chuyện của hai người dân đã thu hút sự chú ý của chúng tôi. Bà cụ chừng 80 tuổi vừa bỏm bẻm nhai trầu vừa nói: “Giờ đường sá bê tông hóa hết rồi, đi lại thuận tiện cô nhỉ”. Người phụ nữ trẻ tuổi đáp lời: “Ðúng là trước đây, mỗi lần mưa là ngại ra khỏi nhà bác ạ. Giờ có đường to đẹp, mọi người rủ nhau đi thể dục buổi tối, đông vui lắm. Từ khi trường mầm non đạt chuẩn, mấy đứa cháu học bán trú ở trường, cháu mới có thời gian làm thêm nghề phụ kiếm thêm thu nhập, tham gia các hoạt động của thôn”. Bà cụ lại tiếp tục rôm rả câu chuyện: “Ðất xã mình chỗ cao chỗ trũng, chỉ trông vào cây lúa sao được, mấy đứa nhà tôi cũng chuyển đổi sang trồng quất tết hết rồi cô ạ. Không vất vả mà thu nhập lại cao hơn”...

Ðường giao thông xã Ðông Thọ (thành phố Thái Bình) xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới.

 

Liên Hiệp (Hưng Hà) là một trong những xã không được bố trí kinh phí bằng tiền để xây dựng NTM năm 2014, tuy nhiên với quyết tâm cao, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí trong tháng 12/2014. Chỉ cách đây 1 tháng, về Liên Hiệp, không khí tất bật hiện rõ trong từng xóm, thôn. Trên các cánh đồng, các mô hình sản xuất mới, bà con đang tích cực chăm sóc cây vụ đông. Các công trình xây dựng rộn ràng tiếng máy gấp rút hoàn thành để đưa vào sử dụng. Giờ đây, diện mạo mới đã hình thành xứng tầm với xã đạt chuẩn NTM. Trụ sở hành chính xã không còn là nhà kho xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước tận dụng lại của hợp tác xã, giờ thay bằng công trình khang trang, 2 tầng bề thế với diện tích trên 5.400m2. Cùng với gần 3.000 tấn xi măng hỗ trợ của tỉnh, nhân dân trong xã đã đóng góp 14,4 tỷ đồng bê tông hóa trên 20km đường giao thông nông thôn, xây dựng 9 tuyến đường trục chính nội đồng, sân thể thao, nhà văn hóa xã. Kinh tế phát triển, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 28 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,52%.

 

 

Rời Liên Hiệp, chúng tôi tìm về xã An Khê (Quỳnh Phụ) khi bóng chiều đã ngả. Trên mọi ngả đường, từng ngõ xóm, cờ hoa, biển hiệu rợp trời. Kết quả về đích xây dựng NTM của xã được công bố trên loa truyền thanh. Sân vận động thôn Lộng Khê 2 rộn rãng tiếng trẻ con nói cười, tại đây đang diễn ra trận bóng giữa các cầu thủ U10 của thôn. Khuôn mặt nhễ nhại mồ hôi, cháu Nguyễn Thanh Hùng cho biết: Từ khi xây dựng sân thể thao thôn, buổi chiều, bọn trẻ con chúng cháu đá bóng, người lớn chơi bóng chuyền, cầu lông, tập văn nghệ. Phát huy truyền thống anh hùng, nhân dân An Khê tích cực hiến đất làm đường, đóng góp công sức và tiền của xây dựng cơ sở hạ tầng, chăm lo phát triển kinh tế gia đình, tạo dựng cuộc sống no đủ, hạnh phúc. “Xã khác làm được, dân An Khê chúng tôi cũng làm được, thậm chí còn làm tốt hơn. Thôn xóm văn minh chẳng khác nào đô thị. Ðường sá thông thoáng, nhà cửa khang trang. Việc mua sắm các mặt hàng thực phẩm, vật dụng sinh hoạt cũng rất thuận tiện, người dân chúng tôi phấn khởi lắm”, cụ Nguyễn Văn Thành, thôn Lộng Khê cho biết.

 

Nông dân xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) chăm sóc khoai tây vụ đông.

 

Không khí ở những xã đạt chuẩn NTM rộn ràng như ngày hội. NTM đã tạo nên diện mạo mới cho Thái Bình, nét văn minh, hiện đại đang dần hiện rõ trong từng nếp nhà. Xuân của lòng người, xuân của làng quê đang hòa quyện cùng xuân của đất trời.

NHÓM PHÓNG VIÊN

 

Ông Bùi Ðức Thanh, Chủ tịch UBND xã Tây Ninh (Tiền Hải)

Các công trình xây dựng nông thôn mới được giám sát chặt chẽ, công khai, minh bạch

 

Ðến nay, xã Tây Ninh (Tiền Hải) hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Có được kết quả đó là do Tây Ninh đã biết phát huy quy chế dân chủ trong xây dựng các công trình NTM. Mọi giải pháp thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM của địa phương đưa ra, nhân dân đều được biết, được bàn, được kiểm tra, giám sát nên tạo sự đồng thuận cao, nhờ vậy mà nhân dân đồng tình và tích cực tham gia. Trong quá trình xây dựng các công trình hạ tầng NTM, từ xã đến các khu dân cư đều có ban giám sát cộng đồng do chính quyền và nhân dân bầu ra. Ðến nay, các công trình đưa vào sử dụng không xảy ra tiêu cực, khiếu kiện, thắc mắc trong nhân dân.

 

Ông Trần Hữu Sơn, Chủ tịch UBND xã Hồng An (Hưng Hà)

Tiếp nhận gần 8.000 tấn xi măng để xây dựng nông thôn mới

 

Ðến nay, Hồng An đã đăng ký và tiếp nhận 7.987,5 tấn xi măng từ sự hỗ trợ của tỉnh để triển khai xây dựng 47,6km đường giao thông nông thôn, 5,38km đường trục chính nội đồng, 13,4km kênh tưới, tiêu cấp I loại III. Ðể đạt được những kết quả trên, Hồng An phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, đó là “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân đóng góp, dân hưởng lợi”, từ đó phát huy tính chủ động của nhân dân, quyết định thành công chương trình xây dựng nông thôn mới. Với cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh, nhân dân đã đồng thuận góp thêm tiền của, công sức, hiến đất, công trình để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Ðến nay, Hồng An đã được UBND tỉnh cấp Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Nguyễn Viết Ðạt, Chủ tịch UBND xã

Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ)

Xây dựng thành công nông thôn mới có sự góp sức của con em xa quê

 

Ðến hết tháng 10/2014, xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ) hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Ðể hoàn thành mục tiêu đề ra, tổng nguồn vốn huy động của xã đạt trên 73 tỷ đồng, trong đó con em xa quê ủng hộ trên 26 tỷ đồng xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng. Nhằm huy động tốt nguồn xã hội hóa này, xã đã thành lập tổ công tác phụ trách huy động nguồn lực từ con em xa quê, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền: tổ chức hội nghị gặp mặt con em xa quê thành đạt dịp đầu năm; viết thư ngỏ; tuyên truyền thông qua gia đình, người thân tại quê hương… Cùng với đó, việc quản lý và sử dụng nguồn lực huy động được công khai, minh bạch tới tất cả người dân.

 

Ông Nguyễn Văn Thụ, Bí thư Ðảng ủy xã Dũng Nghĩa (Vũ Thư)

Hoàn thành xây dựng nông thôn mới trước 4 năm so với kế hoạch

 

Mặc dù điều kiện kinh tế của nhân dân còn nhiều khó khăn, nhưng với sự chỉ đạo sát sao của chính quyền, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đã trở thành phong trào sâu rộng của các tầng lớp nhân dân và cả hệ thống chính trị. Cán bộ từ xã đến thôn có trách nhiệm, nhiệt huyết, thường xuyên bám sát địa bàn phụ trách, lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của nhân dân để cùng thảo luận và thống nhất những giải pháp có lợi cho dân. Người dân đã nhận thức rõ hơn về mục đích, ý nghĩa và vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM, từ đó nêu cao tinh thần tự lực tự cường, từ đó tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đầu tư phát triển sản xuất. Nhờ những giải pháp đồng bộ, sự đồng lòng của nhân dân, Dũng Nghĩa đã trở thành xã NTM trước 4 năm so với kế hoạch đề ra.

 

Ông Ngô Văn Cảo, Phó Chủ tịch

UBND xã Ðông Lâm

(Tiền Hải)

Phát huy chủ thể của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới

 

Xác định việc huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới là yếu tố quan trọng, Ðảng ủy, chính quyền xã đã nỗ lực tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu mình là chủ thể trong xây dựng NTM. Cùng với việc thành lập Ban vận động, xã tổ chức họp dân, phát động nhân dân tự nguyện góp công, góp của, đồng thời kêu gọi con em xa quê chung tay xây dựng quê hương. Ðồng thời, cán bộ, đảng viên là những người gương mẫu đi đầu trong việc góp đất và góp quỹ xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, Ðảng ủy, chính quyền xã thường xuyên phối hợp với bí thư chi bộ, trưởng thôn, cùng các ngành, đoàn thể các thôn để nắm tình hình, rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, tránh không để xảy ra bức xúc trong nhân dân. Do đó, năm 2014 Ðông Lâm đã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

 

Danh sách xã nông thôn mới năm 2014 xem tại đây >>>

Danh sách xã nông thôn mới năm 2014

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày