Thứ 6, 03/05/2024, 06:10[GMT+7]

Thụy Sơn Nhiều giải pháp để hoàn thành tiêu chí giao thông

Thứ 2, 29/12/2014 | 10:20:04
2,003 lượt xem
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã Thụy Sơn (Thái Thụy) đã hoàn thành 16/19 tiêu chí, trong đó có tiêu chí giao thông.

Ðường giao thông ở thôn Tử Ðô, xã Thụy Sơn (Thái Thụy) được cứng hóa.

 

Ngay khi triển khai xây dựng NTM, xã xác định giao thông là một trong những tiêu chí giữ vai trò quan trọng, hoàn thành tiêu chí này sẽ sớm thành công trong xây dựng NTM. Cũng như các địa phương khác, Thụy Sơn phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc triển khai thực hiện như huy động nguồn vốn, đường giao thông nội đồng. Ðể có được những chuyển biến về nhận thức, tư duy của nhân dân, Thụy Sơn đã đề ra nhiều giải pháp, thực hiện tốt quy chế dân chủ, nhân dân bàn bạc, có sự định hướng, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền. Biết tranh thủ huy động được mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực trong nhân dân, kết hợp các nguồn lực hỗ trợ từ tỉnh, huyện, xã hội hóa.

 

Ngoài việc tỉnh hỗ trợ về xi măng, việc tham gia, hưởng ứng của người dân theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" có ý nghĩa quyết định đến hoàn thành tiêu chí giao thông. Xã thành lập các ban vận động nhân dân góp tiền đối ứng với lượng xi măng hỗ trợ của UBND tỉnh để triển khai thực hiện làm đường giao thông. Khi triển khai có sự giám sát chặt chẽ của ban giám sát cộng đồng, nhờ đó chất lượng, tiến độ thi công được bảo đảm. Ngoài ra, ban chỉ đạo ở các thôn kiên trì tuyên truyền, vận động cán bộ, hưu trí, người có uy tín trong cộng đồng phát biểu phân tích  tại các cuộc họp thôn để nhân dân thấy được cái lợi của xây dựng đường giao thông. Ở các thôn, sau khi bàn bạc thấu đáo, nhân dân đã đồng tình đóng góp tiền của, công sức để làm đường giao thông. Ðể khích lệ phong trào làm giao thông ở các khu dân cư, xã đã trích ngân sách hỗ trợ 50% cát, đá cho các thôn làm đường trục thôn.

 

Với những giải pháp đồng bộ để khắc phục khó khăn khi thực hiện tiêu chí giao thông, đến nay, Thụy Sơn đã hoàn thành 100% các tuyến đường trục thôn, nhánh cấp I, giao thông nội đồng. Giao thông thuận lợi, kinh tế có những chuyển biến tích cực, sản xuất nông nghiệp phát triển, nhiều vùng sản xuất hàng hóa được quy hoạch, mang lại giá trị kinh tế cao

(Ông Nguyễn Thế Võ, Phó Chủ tịch UBND xã Thụy Sơn)

 

Có 365 hộ với 1.150 khẩu, thôn Tử Ðô là một trong những thôn đi đầu trong phong trào làm đường giao thông, nhờ phát huy tính dân chủ, cán bộ thôn năng động trong việc tuyên truyền, triển khai các giải pháp đáp ứng yêu cầu thực tiễn của thôn.  Nhiều hộ dân  thôn Tử  Ðô đã tự nguyện phá dỡ tường bao, hiến đất, góp tiền, của và ngày công để xây dựng các tuyến đường giao thông nội đồng, trục thôn. Ông Khúc Ngọc Duân, Trưởng thôn cho biết: Trước khi có cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh về xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, nhân dân thôn Tử Ðô đã tập trung đóng góp công, của để hoàn thành 1km đường trục thôn; các đường nhánh khu dân cư. Khi tỉnh có cơ chế hỗ trợ xi măng, đây là điều kiện thuận lợi để thôn Tử Ðô phát huy tiếp phong trào làm đường giao thông. Do đó, thôn đã triển khai trên 10 cuộc họp để lấy ý kiến của nhân dân thống nhất việc triển khai làm đường. Ðến nay, thôn đã tiếp nhận trên 549 tấn xi măng để hoàn thành 3,98km đường giao thông nội đồng; gần 200m đường trục thôn và các đường nhánh tại các cụm dân cư. Cùng với lượng xi măng hỗ trợ của tỉnh nhân dân trong thôn đã đóng góp thêm tiền, công, vật tư và trên 600 triệu đồng cho việc cứng hóa bê tông đường giao thông.

 

Những con đường được xây dựng từ sự đồng thuận của nhân dân, đã tạo điều kiện thuận lợi cho Thụy Sơn phát triển sản xuất, nâng cao đời sống của nhân dân. Từ đó đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí trong năm 2015.

Mạnh Thắng

 

Thụy Sơn đã tiếp nhận trên 3.700 tấn xi măng hỗ trợ của tỉnh làm được 17,669km đường bê tông. Trong đó: đường trục chính nội đồng dài 11,384km; đường trục thôn, nhánh cấp I là 6,285km

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày