Thứ 6, 03/05/2024, 07:47[GMT+7]

Quỳnh Phụ Thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 31/12/2014 | 08:51:03
1,259 lượt xem
Môi trường là một trong những tiêu chí khó trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Nhưng với những giải pháp đồng bộ, cụ thể, sau 4 năm xây dựng nông thôn mới, toàn huyện Quỳnh Phụ đã có 24/36 xã đạt tiêu chí môi trường.

Học sinh Trường THCS An Hiệp (Quỳnh Phụ) tham gia trồng cây bảo vệ môi trường.

 

Những năm gần đây, kinh tế Quỳnh Phụ có nhiều khởi sắc. Nhiều công trình, nhà máy, xí nghiệp mọc lên, đường sá được nâng cấp, mở rộng... góp phần mang lại cuộc sống ấm no cho người dân. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn huyện cũng ngày càng đáng báo động. Ða số chất thải, nước thải trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi… không qua xử lý được xả thẳng ra môi trường. Ngay cả những xã được coi là thuần nông thì ô nhiễm môi trường cũng đang là vấn đề bức xúc khi mà ý thức bảo vệ môi trường (BVMT) sống của chính người dân chưa được nâng lên, mọi người vẫn vô tư xả rác thải ra môi trường.

 

Trước tình trạng đó, Huyện ủy Quỳnh Phụ đã xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 21 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác BVMT trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Ðồng thời chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị quán triệt nội dung chương trình hành động đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Hàng năm, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với Phòng Tư pháp, Ðài Truyền thanh huyện, các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức BVMT, đồng thời tích cực hưởng ứng Tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn... Chủ động phối hợp với Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về BVMT trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh phát sinh chất thải, nước thải. Ngoài ra, huyện cũng đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng phương án cụ thể, phù hợp với tình hình mỗi địa phương; cử cán bộ địa chính các xã, thị trấn tham gia tập huấn công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực BVMT.

 

Ðể BVMT sống trong lành nơi làng quê, các địa phương đã xây dựng và duy trì hiệu quả mô hình tự quản về BVMT, trong đó chi hội nông dân, phụ nữ thôn đứng ra lo việc thu gom, xử lý rác thải; mô hình “Vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm” vào ngày 24 hàng tháng, phong trào “5 không, 3 sạch” do hội viên phụ nữ làm nòng cốt; “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” của đoàn viên thanh niên; “Xanh - sạch - đẹp” trong các trường học...,  qua đó góp phần từng bước cải thiện chất lượng môi trường. Ðến nay, 100% các xã, thị trấn đã thành lập đội vệ sinh môi trường tự quản đảm nhận việc thu gom, vận chuyển rác thải về khu tập kết tập trung; 95% hộ gia đình được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 78% số hộ gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh.

 

Về Quỳnh Mỹ những ngày này, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay của làng quê nơi đây. Theo Chủ tịch UBND xã Bùi Công Hiền, ngay sau khi được chọn là 1 trong 10 xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã xác định môi trường là một trong những tiêu chí khó, không những đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn mà còn cần có sự vào cuộc của người dân. Do đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Quỳnh Mỹ tập trung thực hiện là đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về vệ sinh môi trường nhằm thay đổi những thói quen xấu, ảnh hưởng đến môi trường; đồng thời làm tốt công tác quy hoạch, đầu tư kinh phí xây dựng khu xử lý rác thải tập trung. Nhờ đó, xã đã hoàn thành tiêu chí môi trường và 16 tiêu chí khác, phấn đấu trở thành xã nông thôn mới trong năm 2015.

 

Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng công tác BVMT ở Quỳnh Phụ vẫn còn một số hạn chế. Môi trường khu dân cư, làng nghề, cụm công nghiệp với hệ thống thoát nước thải chưa được chú trọng đầu tư đã ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống người dân; tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học gây ô nhiễm môi trường nước, không khí; một bộ phận người dân thiếu ý thức đã “tiếp tay” cho ô nhiễm môi trường khi vứt rác bừa bãi. Vì vậy, để trở thành huyện nông thôn mới, Quỳnh Phụ cần tập trung tuyên truyền, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức BVMT của người dân, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa, huy động sự vào cuộc của chính người dân, doanh nghiệp; tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra công tác BVMT nhằm ngăn chặn, đẩy lùi các hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Đức Dũng

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày