Thứ 6, 03/05/2024, 05:05[GMT+7]

Vóc dáng mới Tân Lập

Thứ 4, 31/12/2014 | 09:24:55
1,434 lượt xem
Chúng tôi về xã Tân Lập (Vũ Thư) vào những ngày trung tuần tháng 12, được chứng kiến niềm vui về đích NTM của Ðảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây. Ði một vòng quanh xã tìm hiểu sự đổi thay của vùng quê, nhà ở của các hộ dân khang trang, đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng được mở rộng, cứng hóa, phong quang, sạch sẽ, điện, trường, trạm, nhà văn hóa được đầu tư đồng bộ. Một bức tranh sinh động của vùng quê đang trên đà phát triển.

Ðường trục xã Tân Lập (Vũ Thư) được bê tông hóa.

 

Ðể hoàn thành chương trình xây dựng NTM, Tân Lập đã tranh thủ mọi nguồn lực, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế phát triển đúng hướng. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã chú trọng công tác tuyên truyền, tiêu chí nào phát huy được nội lực của nhân dân thì làm trước; tiêu chí nào cần nguồn vốn đầu tư của Nhà nước thì có kế hoạch hằng năm để sớm đạt được chỉ tiêu đề ra. Khi xã vận động bà con hiến đất, tháo dỡ tường dậu, cây trồng để nâng cấp, mở rộng đường theo chuẩn NTM, mọi người đều hưởng ứng tích cực. Trước khi UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ xi măng, xã đã có cơ chế hỗ trợ 50kg xi măng cho 1m2 đường được cứng hóa bê tông. Khởi đầu hoàn thành 2km đường giao thông do xã hỗ trợ xi măng, đến nay Tân Lập đã tiếp nhận gần 4.000 tấn xi măng theo Quyết định số 19 của UBND tỉnh để hoàn thành trên 36km đường trục xã, thôn, đường nhánh cấp I, trục chính nội đồng.

 

Ông Ðinh Văn Thất (thôn Việt Phong) cho biết: Mặc dù điều kiện kinh tế của một số bà con trong khu dân cư còn nhiều khó khăn nhưng khi có chủ trương của UBND tỉnh về hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới, bà con chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi, hưởng ứng tích cực. Chủ trương hỗ trợ xi măng của tỉnh đã góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng NTM. Làm đường giao thông còn phát huy cao độ vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, đó là trí tuệ, sức lực và nguồn lực từ nhân dân; tạo ra phong trào thi đua sôi nổi, một bài học quý giá về phát huy dân chủ ở cơ sở, công tác tuyên truyền vận động, phát huy nội lực, huy động sức dân. Ngoài hoàn thành cứng hóa đường giao thông, Tân Lập còn chú trọng phát triển sản xuất, mở rộng ngành nghề, dịch vụ... Hiện nay, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên của xã đã tăng lên 96% so với tổng số lao động trong độ tuổi. Trước khi bắt tay vào xây dựng NTM, tỷ lệ hộ nghèo của xã khá cao, tuy nhiên đến nay đã giảm còn 2,88%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 27 triệu đồng/năm; 2.845/2.845 nhà dân đạt tiêu chuẩn Bộ Xây dựng quy định, không còn nhà ở tạm bợ, dột nát.

 

Xác định phát triển sản xuất nông nghiệp là mục tiêu chính trong phát triển kinh tế của địa phương, những năm qua Tân Lập đã tập trung cao cho việc chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tiếp thu cây, con giống mới vào sản xuất, nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích. Ðể thực hiện được điều này, xã coi việc dồn điền đổi thửa là yếu tố quan trọng, tạo sự bứt phá về năng lực sản xuất của địa phương để từ đó đề ra nhiều giải pháp thực hiện. Hết năm 2012, 100% các thôn trong xã đã hoàn thành dồn điền đổi thửa và quy hoạch vùng sản xuất. Bình quân số thửa sau khi dồn đổi là 1,2 thửa/hộ. Thành công này đã góp phần giúp Tân Lập đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa, đưa giống cây trồng mới vào sản xuất. Vùng sản xuất hàng hóa được hình thành rõ nét với điều kiện sản xuất như giao thông nội đồng, thủy lợi thuận tiện làm cơ sở phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững.

 

Ngoài sự đoàn kết, thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, huyện và huy động tổng hợp các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao đời sống nhân dân, Tân Lập còn phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, huy động sức dân trong xây dựng NTM. Ðây chính là chìa khóa dẫn đến thành công của Tân Lập. Qua gần 4 năm xây dựng NTM, Tân Lập đã huy động nhân dân đóng góp 4.693m2 đất nông nghiệp làm giao thông, thủy lợi nội đồng, 7.600m2 đất khu dân cư, tháo dỡ 42 công trình tường bao và công trình phụ, kinh phí nhân dân đóng góp trên 9.529 triệu đồng.

Hồng Hạnh

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày