Thứ 5, 02/05/2024, 23:36[GMT+7]

Nam Thịnh Thành công nhờ huy động sức dân

Thứ 4, 31/12/2014 | 09:35:32
14,276 lượt xem
Sau 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Nam Thịnh (Tiền Hải) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Có được kết quả này là do thời gian qua xã đã tích cực huy động sức dân, đồng thời sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả các nguồn hỗ trợ từ ngân sách, kinh phí đóng góp của nhân dân.

Làng quê Nam Thịnh (Tiền Hải).

 

Trong xây dựng NTM, ngoài phần kinh phí do Nhà nước đầu tư thì một nguồn lực hết sức quan trọng, đó là sự chung tay góp sức của nhân dân. Xác định rõ điều đó, công tác tuyên truyền được triển khai bằng nhiều hình thức, thông qua hệ thống truyền thanh, pa nô, áp phích, lồng ghép trong các hội nghị của xã và các buổi sinh hoạt thôn, chi bộ, đoàn thể. Từ cán bộ xã, thôn đến với nhân dân, lắng nghe nhân dân và đề xuất cách làm để nhân dân cùng tham gia đóng góp ý kiến. Chính từ cách làm này đã tạo được niềm tin trong dân, người dân đã tự nguyện đóng góp công sức, tiền của để cùng với chính quyền xây dựng NTM.

 

Bước chuyển rõ nét nhất là nhận thức, ý thức  chung sức, đồng lòng quyết tâm xây dựng thành công NTM, trở thành sức mạnh, động lực tinh thần trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức, triển khai các nhiệm vụ xây dựng NTM ở Nam Thịnh. Người dân với vai trò là chủ thể trong xây dựng NTM đã có những đóng góp bằng công sức, tài sản, tiền bạc cho công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng các công trình phúc lợi. Ðơn cử như huy động sự đóng góp của nhân dân để hoàn thành các tuyến đường trục xã, thôn nhánh cấp I, nội đồng.

 

Xây dựng nông thôn mới đòi hỏi sự đầu tư trên tất cả các mặt nên nhu cầu vốn rất lớn, trong khi ngân sách nhà nước, địa phương còn hạn hẹp, vì vậy việc huy động các nguồn lực ngoài ngân sách là vô cùng cần thiết, trong đó nguồn lực từ nhân dân là quan trọng nhất. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở Nam Thịnh, 3 việc làm trúng và đúng, tạo bứt phá là công tác tuyên truyền, đội ngũ cán bộ đồng lòng vào cuộc và phát huy vai trò chủ thể của nhân dân. 

(Bà Trần Thị Thủy, Chủ tịch UBND xã Nam Thịnh)

 

Ông Trương Văn Trường (thôn Hợp Châu) cho biết: Khi tỉnh có chủ trương hỗ trợ xi măng để cứng hóa đường giao thông nông thôn chúng tôi rất phấn khởi. Ðây là chủ trương đúng, hợp lòng dân, góp phần thúc đẩy phong trào làm đường giao thông ở Nam Thịnh diễn ra sôi nổi. Gia đình tôi không chỉ tháo dỡ 20m tường dậu, bỏ kinh phí 20 triệu đồng để hoàn thiện lại cổng dậu mà còn tham gia đóng góp 12 triệu đồng ủng hộ thôn làm đường giao thông. 

 

Với cách làm trên, đến nay Nam Thịnh đã hoàn thành nâng cấp 100% đường trục xã (dài 5,92km); trên 17km đường trục thôn, nhánh cấp I và 4,3km giao thông nội đồng. Trong quá trình xây dựng đường giao thông nông thôn, trên 700 hộ phải tháo dỡ tường dậu, cây cối hoa màu, công trình phụ, hiến đất để giải phóng mặt bằng làm đường giao thông theo đúng tiêu chí NTM. Chị Ðặng Thanh Lịch (thôn Hợp Châu) cho biết: Ðể việc xây dựng đường giao thông nông thôn đúng tiêu chí NTM, gia đình tôi đã hưởng ứng bằng cách tự nguyện bỏ công, ủng hộ 30 triệu đồng cùng với xi măng hỗ trợ của tỉnh để mở rộng, cứng hóa 107m đường giao thông.

 

Ngoài việc tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn, Nam Thịnh còn huy động nhân dân tham gia dồn điền đổi thửa, kết quả bình quân toàn xã đạt 1,03 thửa/hộ, nhân dân trong xã hiến trên 7ha đất nông nghiệp để quy hoạch các công trình phúc lợi, giao thông, thủy lợi nội đồng. Kiên cố hóa được 6,878km kênh mương cấp I, bảo đảm cung cấp nguồn nước tưới kịp thời cho cây trồng, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững, hiệu quả.

 

Thời gian tới, để phát huy những kết quả đạt được, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Nam Thịnh sẽ tiếp tục duy trì, phấn đấu giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. 

Mạnh Thắng

 

Sau 4 năm xây dựng nông thôn mới, Nam Thịnh đã huy động các nguồn lực được hơn 82.500 triệu đồng,  trong đó:

- Ngân sách tỉnh hỗ trợ trên 12.580 triệu đồng

- Ngân sách huyện 800 triệu đồng

- Ngân sách xã 42.372 triệu đồng

- Nhân dân đóng góp 20.200 triệu đồng

- Vốn lồng ghép trên 5 tỷ đồng

- Xã hội hóa trên 1 tỷ đồng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày